Triển lãm Detroit: Cuộc chiến công nghệ giữa các hãng xe hơi

Tác giả: Hà Vũ/Theo BBC

saosaosaosaosao
22/01/2015 16:20

Triển lãm xe hơi Detroit năm 2015 đang chứng kiến hàng ngàn lượt khách đến tham quan nhằm chứng kiến những mẫu xe hơi mới nhất mang đầy tính thẩm mỹ, sáng tạo và cạnh tranh đến từ các nhà sản xuất của Châu Âu và Mỹ. Triển lãm cũng báo hiệu một cuộc chiến cạnh tranh công nghệ giữa các hãng.


Đám đông bao quanh chiếc xe hơi Ford GT tại hội chợ - liệu công nghệ bên trong chiếc xe này sẽ còn tiếp tục thay đổi ?

Đám đông bao quanh chiếc xe hơi Ford GT tại hội chợ – liệu công nghệ bên trong chiếc xe này sẽ còn tiếp tục thay đổi ?

Bất kỳ những ai yêu xe hơi tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới đều biết hoặc nghe tới triển lãm Detroil – triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào công suất (mã lực) như trước đây, các nhà sản xuất tại hội chợ cũng đã bắt đầu chú ý đến sức mạnh của các bộ vi xử lý thông minh bên trong xe.

Cũng theo các phân tích gần đây, các nhà sản xuất cũng mong muốn những sản phẩm của mình gia tăng sức thu hút đối tượng khách hàng trẻ tuổi hơn. Hiện nay sức quan tâm của đối tượng này đến những chiếc xe hơi đã giảm đi 23% so với trước đây.

“Nếu nhìn vào những yếu tố tiên quyết đến sức mua, giới trẻ hiện nay khá quan tâm tới những hệ thống dẫn đường với độ chính xác cao. Tuy nhiên sự quan tâm chính của nhóm đối tượng này tập trung chủ yếu vào việc có thể nhắn tin,  kết nối và liên lạc đến bạn bè” theo ông Gary Silberg – lãnh đạo ngành xe hơi quốc gia tại KPMG cho biết.

Chiếc xe hơi tự lái Mercedes F105 - Việc tổ chức cuộc họp ngay trên xe có thể sẽ không còn là chuyện khôn g tưởng

Chiếc xe hơi tự lái Mercedes F 015 – Việc tổ chức cuộc họp ngay trên xe có thể sẽ không còn là chuyện khôn g tưởng

“Bất kỳ ai có thể đáp ứng được những nhu cầu trên sẽ trở thành người chiến thắng trong  cuộc chơi này” Ông Dieter Zetsche của Mercedes thẳng thắn nhận định

“Trong tương lai, xe hơi sẽ giống như một chiếc điện thoại thông minh 4 bánh”

Cận cảnh bên trong chiếc xe

Cận cảnh bên trong chiếc xe

Cũ và mới

Vào thời điểm hiện nay, mới chỉ có 10% số xe hơi trên thị trường được trang bị kết nối internet. Con số này có thể gia tăng với tốc độ “phi mã”, dự kiến lên tới 90% vào năm 2020, dựa trên những báo cáo của hãng nghiên cứu và tư vấn Machina Research.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất hiện nay là ai sẽ phát triển những phần mềm kết nối những chiếc xe hơi với nhau? Các hãng sản xuất xe hơi truyền thống như:  Mercedes, GM hay những người khổng lồ của thung lũng Silicon như Google, Apple -  hiện cũng đang rất quan tâm đến hội chợ xe Detroit.

Vào năm ngoái, cả 2 hãng công nghệ trên đều đã tung ra các hệ thống giải trí đa phương tiện trên xe hơi.

“Cuộc chiến bùng nổ giữa giữa các tập đoàn công nghệ và các nhà sản xuất xe hơi đang diễn ra”, theo ông Bryan Reimer,  nhà nghiên cứu tại học viện Massachusetts (MIT) AgeLab và là Phó Giám đốc của Trung tâm vận chuyển của Đại học New England.

“Trong tương lai, bạn có sẵn sàng tới các cửa hàng xe để trang bị cho mình giao diện phần mềm của Apple, Android hay sẽ là phần mềm của các nhà sản xuất xe hơi truyền thống.

Nhiều sự lựa chọn ?

Don Butler - Giám đốc điều hành mảng dịch vụ kết nối xe hơi của tập đoàn Ford

Don Butler – Giám đốc điều hành mảng dịch vụ kết nối xe hơi của tập đoàn Ford

Tới thời điểm này, phần lớn các hãng xe hơi đều đang chơi ván bài an toàn bằng cách giữ cho mình nhiều sự lựa chọn thay thế – trong khi chờ đợi những thông tin mới từ thung lũng Silicon.

Lấy tập đoàn Ford làm ví dụ. Ông Mark Field, Giám đốc điều hành hãng cho biết tập đoàn đang có ý định mở thêm một văn phòng tại Palo Alto vào tuần tới, để đảm bảo sự hiện diện của hãng gần khu vực thung lũng Silicon.

“Tôi tin rằn, hiện nay đang có rất nhiều bên quan tâm tới cái mà chúng ta đang gọi là màn hình thứ 4 – màn hình trang bị cho xe hơi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận ra sẽ có nhiều sự cạnh tranh và sẽ có rất nhiều đối thủ mới phải đối mặt, thậm chí sự cạnh tranh sẽ đến từ những đối thủ còn chưa tồn tại vào thời điểm này”.

Chiến lược của tập đoàn Ford hiện nay nhằm phát triển phần mềm riêng, và đảm bảo những phần mềm này sẽ phù hợp với những công nghệ mới nhất từ  các nhà phát triển khác.

Gần đây, hãng cũng đã công bố phiên bản mới nhất của hệ thống giải trí xe hơi Sync3 tại Hội chợ điện tử tiêu dùng (CES) . Được biết phiên bản mới này sẽ bao gồm khả năng tự cập nhật bằng wireless, cũng với khả năng có thể tương tác với các ứng dụng như Spotify và AccuWeather.

“Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu những điện thoại thông minh như Blackberry, Iphone hoặc các thiết bị Android, chúng sẽ thích hợp với hệ thống Sync” Don Butler, giám đốc điều hành của mảng dịch vụ kết nối xe hơi cho biết.

Bắt kịp sự thay đổi của công nghệ

Trong tương lai, các hãng sản xuất xe sẽ phải cạnh tranh với các tập đoàn công nghệ  trong việc phát triển phần mềm kết nối xe hơi

Trong tương lai, các hãng sản xuất xe sẽ phải cạnh tranh với các tập đoàn công nghệ trong việc phát triển phần mềm kết nối xe hơi

Thích nghi với sự thay đổi không ngừng của công nghệ sẽ là thách thức lớn nhất với bất kỳ hãng nào muốn tham gia cuộc chơi

“Mọi người đều sẵn sàng thay mới điện thoại trong chu kỳ 1 năm trong khi xe hơi cần tới chu kỳ 10 năm”. Theo ông Reimer của Đại học MIT cho biết.  “Sẽ chẳng còn ai sử dụng Iphone 6 vào 20 năm sau”.

Tốc độ phát triển nhanh của công nghệ sẽ khiến cho việc thu thập các dữ liệu tiên đoán nhu cầu người dùng sẽ càng trở nên khó khăn hơn”

Trong khi Apple có thể biết chính xác các ứng dụng nào người dùng đang sử dụng trên chiếc Iphone của họ, hay Google biết rõ bạn tìm kiếm gì trên công cụ tìm kiếm, các hãng xe lại khó tiên đoán về nhu cầu của người sử dụng về các thiết bị bên trong xe hơn”.

Liệu chúng ta có muốn cập nhật mạng xã hội trong khi lái xe ? hay chúng ta muốn đồng bộ hóa dữ liệu nhạc trên Pandora. Ngoài ra, còn những khả năng trên cũng có thể sẽ bị nhanh trong thay thế, khi mà những chiếc xe hơi tự động cũng đang được phát triển.

“Chúng ta đang bắt đầu một thời đại công nghệ mới, thời điểm mà những chiếc xe hơi cũng đang thay đổi nhanh chóng” Ông Guggenheim Partners – đối tác quản lý của hãng John Casesa.

“Tất cả chúng ta đều đang chờ đợi và tiên đoán về việc sẽ mất bao lâu thời gian để đạt được những mục đích trên”.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận