Triển khai dự án đảm bảo ATGT giữa đường sắt và đường bộ

Thị trường 08/05/2015 07:51

Sáng 7/5, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về Dự án đầu tư xây dựng hệ thống đảm bảo ATGT giữa đường bộ và đường sắt.


Cần tiền hành đầu tư 23km hệ thống đảm bảo ATGT đường bộ và đường sắt.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Dự án đầu tư xây dựng hệ thống đảm bảo ATGT giữa đường bộ và đường sắt được triển khai từ năm 2008. Dự án chia làm 2 giai đoạn, đến nay giai đoạn 1 đã triển khai xong với kinh phí gần 360 tỷ đồng. Còn giai đoạn 2 của Dự án đã được bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan kiểm tra hiện trường sớm đầu tư để triển khai Dự án.

Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay: “Trong tháng 4, đơn vị đã tổ chức rà soát đề án được phê duyệt còn lại là 91,5km, trong đó còn 66,28km cần phải thực hiện. Giữa đề án được phê duyệt so với dự rà soát chênh lệch nhau khoảng 25km không cần thiết làm. Bởi nhiều dự án được điều chuyển, dịch chuyển các tuyến đường, hay có những tuyến đường được đổi từ đường hệ thống địa phương sang hệ thống đường khác. Còn một số dự án được đầu tư xây dựng cơ bản khác nên giảm 25km”, ông Sỹ nói.

Cũng trong cuộc họp, ông Nguyễn Duy Lâm, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Dự án có tổng chiều dài 283,8km rào tại các đoạn đường sắt song song với một số tuyến QL, với tổng mức đầu tư 881 tỷ đồng.

Còn ở giai đoạn 2, sau khi rà soát lại tình hình triển khai nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư có 91,5km cần tiếp tục triển khai theo Dự án đã được phê duyệt.

Trong giai đoạn 2 của Dự án, Bộ GTVT đã giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông thành lập Đoàn công tác rà soát lại tình hình triển khai nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, sau khi rà soát có 91,5km cần tiếp tục triển khai, trong đó có 23km cần phải triển khai ngay.

Cũng theo ông Lâm, tuyến giao thông trong khu vực này có địa hình núi cao nhiều đèo dốc, mặt đường hẹp…nên rất dễ xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Đặc biệt là vụ tai nạn Sa Pa – Lào Cai ngày 1/2/2014. Chính vì vậy, việc triển khai 23km hệ thống ATGT này là rất cần thiết.

Còn ông Bùi Khắc Điệp – Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông lại cho rằng, cần phải đảm bảo đúng mục tiêu của Dự án, rà soát tất cả khối lượng tại các vị trí đường bộ song song liền kề với đường sắt. Sau khi rà soát, sẽ tiến hành triển khai đầu tư các vị trí ưu tiên trước.

Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan việc triển khai Dự án phải đảm bảo mục tiêu bảo đảm ATGT tại các vị trí đường bộ song song liền kề với đường sắt, Dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nên phải đầu tư những đoạn có hiệu quả, những đoạn tuyến tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Ngoài ra, Thứ trưởng nhấn mạnh Vụ ATGT, Vụ KCHTGT, Tổng cục Đường bộ VN, Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN rà soát, lựa chọn vị trí tăng cường hộ lan, phải căn cứ từng vị trí để thiết kế phù hợp, thống nhất làm một tầng, tăng chiều dài, ứng dụng công nghệ mới.

Còn về nguồn vốn, Thứ trưởng thống nhất sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư và trong danh mục đã được phê duyệt để đầu tư xây dựng các công trình, dự án cấp bách, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư của Dự án và không vượt mức vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Quỳnh An (T.H)

Ý kiến của bạn

Bình luận