Tri ân các giáo viên biển đảo

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Xã hội 13/07/2016 16:02

42 giáo viên đang công tác tại các trường học nằm trên đảo thuộc các huyện đảo và các đơn vị hành chính cấp huyện có xã đảo sẽ được lựa chọn và vinh danh.

DSC_1220
ông Nguyễn Phi Long - Bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam

Sáng 13/7, Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức họp báo giới thiệu chương trình  "Chia Sẻ Cùng Thầy Cô" năm 2016.

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Phi Long - Bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cho biết truyền thống tôn sư trọng đạo là truyền thống hết sức quý báu của dân tộc ta, khi nhắc đến người thầy, trong mỗi cá nhân của chúng ta đều dành những tình cảm, sự quý trọng, biết ơn. Tuy nhiên trong xu thế bối cảnh hiện nay dường như tình cảm giữa học trò, giữa người thầy với trò không được gắn kết như trước đây. Cùng với sự phát triển của xã hội, của ngành giáo dục, nhiều thành quả đã đạt được trong suốt những năm qua, nhưng chúng ta thấy rằng cuộc sống của các thầy cô giáo về tinh thần và vật chất ở nhiều nơi còn gặp nhiều khó khăn.

“Với mong muốn truyền cảm hứng cho người trẻ, thông qua phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, bằng những hoạt động cụ thể, năm 2016, chúng tôi chọn đối tượng tôn vinh là thầy cô giáo đang công tác tại biển đảo. Trên cơ sở đó chúng ta lựa chọn các thầy các cô có nhiều năm cống hiến tại các vùng ven biển, các xã sát biển và các huyện đảo. Mọi người cũng biết rằng đi làm giáo viên “cắm bản”, giáo viên tại các huyện đảo phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tôi nghĩ đó là cách để chúng ta truyền thông điệp về lòng yêu nước một cách trực tiếp nhất đến thế hệ trẻ”, ông Long chia sẻ.

DSC_1246
Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Tập đoàn Thiên Long ký kết Thỏa thuận hợp tác.

Năm 2016, chương trình "Chia Sẻ Cùng Thầy Cô" sẽ lựa chọn và vinh danh 42 giáo viên đang công tác tại các trường học nằm trên đảo thuộc các huyện đảo và các đơn vị hành chính cấp huyện có xã đảo. Chương trình  "Chia Sẻ Cùng Thầy Cô" năm 2016 mong muốn cổ vũ, động viên và tri ân các thầy giáo, cô giáo đang công tác tại các trường học ở vùng biển đảo có điều kiện kinh tế khó khăn. Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi xã hội tiếp tục quan tâm, giúp đỡ đội ngũ giáo viên và học sinh ở vùng biển đảo.  

Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long cho biết bắt đầu ý tường thì ai cũng có ý tưởng nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực thì là cả một quá trình và hơn hết lần theo ý tưởng đó là cả một trái tim. Thành công của năm 2015 bắt nguồn từ trái tim của chúng ta và trái tim đó qua những ngòi bút, qua những phóng sự, bài viết sống động của các bạn phóng viên mới lột tả được trái tim của người Việt dành cho những người chúng ta gọi là thầy, gọi là cô. Khi chúng tôi lựa chọn từ chia sẻ chúng tôi phải tra từ điển vì trong từ điển, thực sự ra chữ chia sẻ đó như thế nào thì tôi thấy không thể chia sẻ hết với những khó khăn của thầy cô giáo hiện nay. Thành công của năm 2015 khiến cho chúng ta phải nghĩ chương trình 2016 phải làm gì, phải có những gì mới.

DSC_1224
Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long hy vọng rằng năm nay chương trình sẽ tạo ra nhiều dấu ấn mới cũng như đạt được kết quả cảu ban tổ chức mong muốn

 “Đứng ở đây, tôi cảm nhận rằng chúng ta đang rất hạnh phúc, rất sung sướng, đầy đủ. Nhưng nhờ có ngòi bút, phóng sự của các bạn mà toàn bộ mọi người biết đến khái niệm giáo viên "cắm bản” và năm 2016 này làm thế nào các bạn truyền tải đến xã hội hiểu được thế nào là giáo viên biển đảo. Tôi nghĩ rằng rất khó để so sánh giữa cắm bản và biển đảo nhưng giáo viên biển đảo thực sự phải đối mặt với nhiều thách thức, thậm chí đầy nguy hiểm, gian nan và khắc nghiệt. Tiếp theo sự thành công của năm 2015 chúng tôi hy vọng rằng năm nay chương trình sẽ tạo ra nhiều dấu ấn mới cũng như đạt được kết quả cảu ban tổ chức mong muốn”, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long cho biết thêm 

Trong đó, các thầy giáo, cô giáo được tuyên dương là những thầy cô có tư cách đạo đức, lối sống tốt; chuyên môn cao, có nhiều sáng kiến trong dạy học và tinh thần vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy. Các giáo viên được tuyên dương đều có thời gian công tác trên các đảo từ 3 năm học trở lên. Mỗi giáo viên được tuyên dương sẽ nhận 01 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng. Đồng thời, các trường học và các học sinh vùng biển đảo sẽ được tặng các bộ đồ dùng học tập từ Tập đoàn Thiên Long – đơn vị đồng tổ chức chương trình.

Năm nay, để lan tỏa thông tin chương trình, Ban tổ chức chương trình Chia Sẻ Cùng Thầy Cô còn tổ chức cuộc thi “Nghĩ Về Thầy Cô Biển Đảo” tại trang website: www.chiasecungthayco.com. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2016 tại Thủ đô Hà Nội với các nội dung: Vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo và giao lưu với các thầy, cô giáo đang công tác tại Hà Nội.

Hồ sơ tham gia Chương trình  "Chia Sẻ Cùng Thầy Cô" năm 2016 gửi về địa chỉ: Cổng tri thức Thánh Gióng, 64 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hạn nộp hồ sơ: Từ ngày 13/7/2016 đến ngày 13/9/2016.

Trước đó, trong năm 2015- năm đầu tiên triển khai, chương trình  "Chia sẻ cùng thầy cô" đã tuyên dương 64 giáo viên tiêu biểu đang công tác tại các trường học điểm lẻ tại 64 huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ. Với nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ giáo viên "cắm bản", chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" 2015 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng. Những cầu chuyện hy sinh và nghị lực vượt khó của các thầy, cô giáo "cắm bản" trong hành trình gieo chữ ở những vùng cao xa xôi tạo lan toả mạnh mẽ, nhận được sự chia sẻ, cảm thông của xã hội.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" được triển khai trong giai đoạn 2015-2019 với nội dung tuyên dương các thầy giáo, cô giáo có thàn tích xuất sắc trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, công dân Việt Nam có nhiêif cống hiến trong sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ... Hàng năm, căn cứ vào tình hình thực tế, Trung ương hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long sẽ quyết định lựa chọn lĩnh vực và đối tượng để tuyên dương.

Chương trình nhằm cổ vũ, động viên và tri ân các thầy giáo, cô giáo xung kích, tình nguyện công tác tại các trường học điểm lẻ ở miền núi có điều kiện kinh tế khó khăn, có nhiều cống hiến, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; khơi dậy tinh thần xung kích của xã hội, đặc biệt là đoàn viên, hội viên, thanh niên trong việc mang tri thức tới cho các con, em đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của Tổ quốc. Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi xã hội tiếp tục quan tâm, giúp đỡ đội ngũ giáo viên và học sinh ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Ý kiến của bạn

Bình luận