Trật tự ATGT chuyển biến toàn diện, giảm mạnh TNGT trong năm 2017

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 03/01/2018 14:29

Bên cạnh biểu dương chuyển biến toàn diện về TTATGT năm 2017, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ ra 7 nhóm giải pháp xử lý những điểm tồn tại.

 

ORG_DSC06063-01.
Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Sáng 3/1, sau khi phát động Năm ATGT 2018, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Mở đầu Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra chiều ngày 2/1 tại đường Cầu Mè - Hà Phương, đoạn qua địa phận xã Phương Thiện, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang. Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định ban đầu là do tài xế lấn làn đâm trực diện vào 5 công nhân đang thi công trên đường khiến cả 5 người tử vong. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; khởi tố vụ án vi phạm các quy định TTATGT đường bộ.

hien-truong-vu-tai-nan-giao-thong-5-nguoi-chet-ha-
Hiện trường vụ TNGT khiến 5 công nhân làm đường thiệt mạng ngày 2/1 vừa qua.

Nỗ lực kéo giảm TNGT, số người chết gần đạt mốc 8.000 người

Báo cáo tại Hội nghị, Ts. Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, năm 2017, TNGT tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong đó, lần đầu tiên số người chết giảm xuống sát mốc 8.000 người mặc dù con số này vẫn chưa đạt mục tiêu giảm từ 5 đến 10% như nhiệm vụ đề ra đầu năm.

Cụ thể, trong năm 2017, toàn quốc xảy ra 20.080 vụ TNGT, làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người. So với năm 2016, giảm 1.509 vụ (-6,99%), số người chết giảm 406 người (-4,67%), số người bị thương giảm 2.240 người (-11,62%).

ORG_DSC06086-01.
TS. Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia báo cáo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước năm 2017 tiếp tục có chuyển biến tích cực, giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định; TNGT được kiềm chế, liên tục giữ đà giảm toàn diện cả 3 tiêu chí; ùn tắc giao thông cũng được khắc phục từng bước; vận tải trong các dịp cao điểm Lễ, Tết nhìn chung đảm bảo an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã biểu dương những kết quả nổi bật của Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài Chính, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các địa phương giảm trên 10% số người chết TNGT đường bộ là: Bình Định, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Cà Mau, Cao Bằng, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hà Giang, Hà Tĩnh, Kiên Giang, Lào Cai, Ninh Thuận, Quảng Ninh, Sơn La, TP. Hồ Chí Minh và Trà Vinh.

Tập trung xử lý những tồn tại

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý đối với 04 địa phương tăng cả 03 tiêu chí TNGT đường bộ là: Cần Thơ, Hậu Giang, Lai Châu và Tuyên Quang; 15 địa phương tăng số người chết là An Giang, Bến Tre, Đăk Lăk, Hải Phòng, Hưng Yên, Khánh Hòa, Nam Định, Quảng Trị, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang.

Đối với TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các đô thị lớn, các giải pháp quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân gắn với phát triển vận tải hành khách công cộng còn triển khai chậm, chưa có giải pháp căn cơ và duy trì hiệu quả lập lại trật tự đô thị.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực đã đạt được, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ ra một số vấn đề tồn tại và yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung mọi giải pháp để xử lý dứt điểm. Đáng chú ý trong đó là một số vấn đề như: số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn cao (xảy ra 70 vụ làm 224 người chết, bị thương 207 người); ùn tắc giao thông tại TP. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có xu hướng gia tăng; công tác quản lý, vận hành tại một số trạm thu giá dịch vụ đường bộ  (BOT) còn bất cập, gây bức xúc trong một bộ phận lái xe và người dân, dẫn đến phản ứng gây mất TTATGT…

Đặc biệt là tỷ lệ thương vong do TNGT ở trẻ em còn cao, tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, TNGT liên quan đến trẻ em và nạn nhân TNGT là trẻ em có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, sau 10 năm áp dụng quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm vừa qua, tỷ lệ người trưởng thành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng phương tiện 2 bánh đã đạt hơn 90%, nhưng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp, ở mức 35 - 40%.

Chính vì vậy, trong năm 2018, chủ đề năm được lựa chọn sẽ là “An toàn giao thông cho trẻ em”, lấy trẻ em là mục tiêu và là động lực xây dựng văn hoá giao thông cho toàn xã hội. Đồng thời, tiếp tục xác định mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% về cả số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT.

DSC06073-01.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương nỗ lực đảm bảo TTATGT năm 2017 và chỉ ra 7 nhóm giải pháp xử lý những điểm tồn tại trong năm tới.

Trong năm 2018, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ. Trong đó, tập trung vào các nhóm giải pháp gồm: hoàn thiện hệ thống các quy định pháp luật về TTATGT; phát triển kết cấu hạ tầng chiến lược gắn với tái cấu trúc phát triển không gian; tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải; phát triển hệ thống vận tải công cộng, khối lượng lớn trong đô thị và kết nối vùng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Đặc biệt trú trọng tới công tác xây dựng văn hoá giao thông cho toàn xã hội; đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận