Trao giải thưởng Honda Y-E-S 2018 cho 10 kỹ sư và nhà khoa học VN

Tác giả: đăng minh

saosaosaosaosao
Ứng dụng 09/12/2018 11:16

Ngày 8/12, Lễ trao giải Honda Y-E-S dành cho kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam năm 2018 đã diễn ra tại Hà Nội.

TT Bui The Duy phat bieu (1)

Ông Bùi Thế Duy — Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ khẳng định “Giải thưởng đã góp phần thắp sáng ước mơ nghiên cứu khoa học của các bạn trẻ”

Ngày 08/12/2018, tại Hà Nội, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã phối hợp với Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ (Hiện nay Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ và Trường Quản lý KH&CN hợp nhất thành Học viện Khoa Học, Công Nghệ Và Đổi Mới Sáng Tạo) tổ chức Lễ Trao tặng Giải thưởng Honda dành cho Kỹ sư và Nhà khoa học trẻ Việt Nam - Honda Y-E-S Award (Young Engineer and Scientist Award) 2018, năm thứ 13.

GD Quy Honda
Bà Kazuko Matsumoto Giám đốc Quỹ Honda Foundation phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng trao giải thưởng Honda Y-E-S 2018.

Buổi lễ có sự góp mặt của ông Bùi Thế Duy — Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Nguyễn Ngọc Song - Phó Giám đốc Học Viện Khoa Học, Công Nghệ Và Đổi Mới Sáng Tạo, bà Kazuko Matsumoto Giám đốc Quỹ Honda Foundation, ông Lê Hữu Phúc —- Phó Tổng Giám đốc thứ Nhất Công ty Honda Việt Nam, ông Koji Ito - Phó Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam, bà Okada Yoshiko - Giám đốc tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Dịu — chuyên viên Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các thầy cô giáo đại diện cho các trường Đại học liên kết, các vị phụ huynh, và các bạn sinh viên.

Với mong muốn tìm kiếm và phát triển những tài năng trẻ trong lĩnh vực khoa học & công nghệ (đặc biệt là công nghệ sinh thái), từ năm 2006, Quỹ Honda Foundation (Nhật Bản), Công ty Honda Việt Nam và Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ (NISTPASS) - Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp triển khai giải thưởng Honda Y-E-S dành cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và hoạt động xã hội tích cực của các trường Đại học Kỹ thuật và Công nghệ trên toàn quốc. Qua 12 năm đã có 120 thí sịnh vinh dự đón nhận Giải thưởng Honda Y-E-S. Nhiều thí sinh đạt giải Honda Y-E-S hiện nay đã và đang tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu hoặc công tác tại các viện, các trường đại học, các công ty lớn về Khoa học, Công nghệ cả trong nước và nước ngoài.

Phát biểu tại Buổi lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy khẳng định: Trải qua 13 năm Giải thưởng đã đạt được nhiều thành tựu và đã được nhân rộng ra các quốc gia khác như Ấn Độ, Camphuchia, Lào và Myanmar. Với mong muốn xây dựng một nền KH&CN tiên tiến trong tương lai, thông qua việc hỗ trợ các nhà khoa học trẻ tài năng, “Giải thưởng Honda dành cho kỹ sư và nhà khoa học trẻ” đã góp phần thắp sáng ước mơ nghiên cứu khoa học, cống hiến cho sự phát triển đất nước của thế hệ trẻ.

 

PGD cty Honda phát biểu

Ông Lê Hữu Phúc —Phó Tổng Giám đốc thứ Nhất Công ty Honda Việt Nam phát biểu trao giải thưởng Honda Y-E-S 2018

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết thêm: Giải thưởng là một sự ghi nhận những nỗ lực không ngừng của các em trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu, sáng tạo trong trường đại học. Sau 13 năm đã có hơn 1.141 lượt sinh viên tham dự Giải thưởng với kết quả là 130 sinh viên đã được nhận Giải thưởng Honda Y-E-S và 40 sinh viên tiếp nhận Phần thưởng Y-E-S Plus khi tham gia thực tập hoặc tiếp tục các khóa học thạc sỹ, tiến sỹ tại Nhật Bản. Có thể nói, Honda Y-E-S là một giải thưởng rất uy tín với phần thưởng giá trị và nhiều ý nghĩa, góp phần hỗ trợ cho quá trình học tập và nghiên cứu của các em sinh viên một cách hiệu quả. Phần lớn các sinh viên đạt Giải đều đang học Thạc sĩ, Tiến sĩ tại nước ngoài và gặt hái được rất nhiều thành công. Nhiều em trong số đó đã quay trở về nước và có những đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Thứ trưởng Bùi Thế Duy cũng bày tỏ tin tưởng, Giải thưởng sẽ tiếp tục chắp cánh cho niềm đam mê nghiên cứu khoa học của các kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

trao giai thuong cho 10 thi sinh tieu bieu
Ban tổ chức trao giải thưởng cho thí sinh xuất sắc nhất

Tại buổi Lễ trao giải thưởng, Bà bà Kazuko Matsumoto Giám đốc Quỹ Honda Foundation cho biết: Quỹ Honda được thành lập bởi ông Soichiro Honda, doanh nhân làm việc dựa vào mục tiêu “Mong muốn mọi người nhận được niềm vui nhờ công nghệ”. Thời điểm đó, ông rất lo lắng việc đổi mới công nghệ sẽ tập trung vào lợi nhuận và hiệu quả của việc phát triển kinh tế thay vì các vấn đề khác. Cùng với em trai là Benjiro, năm 1977 ông Soichiro Honda đã thành lập Quỹ Honda Foundation để hiện thực hóa mong muốn tiến bộ khoa học và công nghệ phải hài hòa với môi trường tự nhiên và con người trong đó có cuộc sống của người dân.

10 guong mat xuat sac- GT honda
10 gương mặt xuất sắc nhất nhận Giải thưởng Honda Y-E-S năm 2018

Quỹ Honda Foundation chủ trương ủng hộ “công nghệ sinh thái” giúp môi trường tự nhiên và con người giải quyết các hậu quả của đổi mới công nghệ qua ba hoạt động chủ đạo. Đầu tiên, giải thưởng Honda được thành lập vào năm 1980, giải thưởng Honda được trao cho 1 nhóm hoặc cá nhân đã có những thành tựu to lớn trong lĩnh vực công nghệ sinh thái; thứ hai là hội nghị chuyên đề quốc tế nhằm tìm kiếm các giải pháp giải quyết những thách thức mà xã hội hiện đại đang đối mặt. Thứ ba giải thưởng Y-E-S được triển khai đầu tiên tại Việt Nam, giải thưởng đã mở rộng ra 5 quốc gia ở châu Á. Mục tiêu của giải thưởng là nhằm tìm kiếm và nuôi dưỡng những nhà khoa học và kỹ thuật trẻ để trở thành những người dẫn đầu, tiên phong theo đuổi nền công nghệ sinh thái.

Giai đoạn thứ 2 của Giải thưởng Y-E-S, Quỹ Honda Foundation thực hiện chương trình “Y-E-S Plus” và “Y-E-S Plus Expansion” để hỗ trợ cho sinh viên du học tại Nhật Bản. Quỹ Honda Foundation cũng đã triển khai “Diễn đàn Y-E-S” từ năm 2015. Diễn đàn Y-E-S là nơi để những thí sinh đạt giải Y-E-S từ 5 quốc gia gặp gỡ và trao đổi với những chuên gia của Nhật Bản tại chính đất nước này. Mục đích của diễn đàn là nhằm nuôi dưỡng khả năng học hỏi để tìm ra các vấn đề xã hội từ đó tìm cách giải quyết chúng và tăng cường xây dựng mạng lưới kết nối giữa các bạn tham gia diễn đàn.

Ông Lê Hữu Phúc —- Phó Tổng Giám đốc thứ Nhất Công ty Honda Việt Nam nhấn mạnh: Tiếp nối ý nghĩa của Giải thưởng Honda Y-E-S, năm 2018, Ban tổ chức Giải thưởng Honda Y-E-S lần thứ 13 với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo (AI) được kỳ vọng giúp nhân loại giải quyết được nhiều vấn đề toàn cầu, chẳng hạn như biến đổi khí hậu….Tuy nhiên, cũng có nhiều cảnh báo về việc AI trở nên không kiểm soát được và cùng với đó là những nguy cơ không lường trước được. Giải thưởng năm nay tiếp tục nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của các bạn sinh viên đến từ mọi miền của đất nước. Ông Lê Hữu Phúc bày tỏ tin tưởng và hi vọng các bạn sẽ luôn mang trong mình niềm đam mê, nhiệt huyết trong lĩnh vực nghiên cứu KH&CN, nỗ lực không ngừng để sau này có thể trở thành những nhà khoa học, những kỹ sư tài năng, góp phần không nhỏ cho sự phát triển của xã hội Việt Nam.

Giải thưởng Honda Y-E-S chính thức khởi động và nhận hồ sơ từ tháng 4 năm 2018. Với sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các bạn sinh viên trên toàn quốc, trong vòng 3 tháng, Văn phòng Quảnlý Giải thưởng đã nhận được 103 hồ sơ của các bạn sinh viên có thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật thuộc 10 trường đại học liên kết.

Sau khi vượt qua vòng đánh giá hồ sơ, 30 thí sinh xuất sắc tiếp tục bước vào 2 vòng thi là Viết luận và Phỏng vấn. Đề tài viết luận năm nay yêu cầu thí sinh bằng những kiến thức và lập luận của bản thân để đưa ra đánh giá về những triển vọng và nguy cơ của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong bối cảnh hiện nay khi mà "Trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng giúp nhân loại giải quyết được nhiều vấn đề toàn cầu, chẳng hạn như biến đổi khí hậu v.v. Tuy nhiên cũng có nhiều cảnh báo về việc AI trở nên không kiểm soát được và cùng với đó là những nguy cơ không lường trước được”. Đây được đánh giá là đề tài khó và là thử thách với các thí sinh. Tuy nhiên, hội đồng tuyển chọn cũng đã bị thuyết phục bởi những lập luận, phân tích và dẫn chứng vô cùng sát thực của nhiều bài luận, cho thấy logic cũng như kiến thức sâu rộng của các thí sinh năm nay.

Nếu như vòng viết luận, các thí sinh có thời gian tìm hiểu, suy nghĩ và đưa ra đánh giá của mình về một chủ đề cụ thể thì tại vòng phỏng vấn, các thí sinh phải thể hiện khả năng tư duy, lập luận cũng như kỹ năng thuyết trình, giao tiếp trước Hội đồng Tuyển chọn. Tại vòng này, không ít thí sinh đã để lại ấn tượng mạnh bởi phong thái tự tin cùng sự thông minh và kiến thức sâu rộng của mình. Sau 3 Vòng tuyển chọn kỹ lưỡng, Giải thưởng Honda Y-E-S năm nay đã được trao cho 10 bạn sinh viên xuất sắc nhất thuộc 7 trường Đại học bao gồm Đại học Bách Khoa Hà Nội; Đại học Quốc tế - ĐHQG TP.HCM; Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN; Đại học Giao thông Vận tải; Đại học Bách Khoa - ĐHQG TP. HCM; Đại học Công nghệ - ĐHQGHN và Đại học Khoa học - ĐH Huế.

Ý kiến của bạn

Bình luận