Tranh giành tuyến, xe buýt náo loạn Quốc lộ 30

Đường dây nóng 03/11/2016 05:33

Tranh giành tuyến, hàng loạt xe buýt của HTX Vận tải Thủy bộ Tháp Mười (Đồng Tháp) so kè nhau gây náo loạn Quốc lộ 30.

 

Tranh giành tuyến, xe buýt náo loạn Quốc l
Hai xe buýt của cùng 1 HTX chạy so kè với nhau để tranh giành tuyến - Ảnh: NGỌC TÀI

Giành giật quyền lợi, thả nổi chất lượng

Sáng 1-11, QL30 (đoạn từ TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đến huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) náo loạn khi có rất nhiều xe buýt của HTX Vận tải Thủy bộ Tháp Mười (Đồng Tháp) tranh giành tuyến.

Hiện HTX Vận tải Thủy bộ Tháp Mười được giao quyền khai thác tuyến xe buýt Bắc Cao Lãnh - Ngã 3 An Thái Trung thuộc QL30 và tuyến xe buýt Bến xe Cao Lãnh - Bến xe Trường Xuân chạy trên QLN2.

Trước đây, xe buýt 661 khai thác tuyến trên QL30, xe buýt 664 khai thác tuyến QLN2. Bắt đầu từ cuối năm 2015, hai tuyến xe này thay phiên nhau chạy tuyến QL30 và QLN2 theo hình thức xoay vòng theo tháng.

Các xã viên của HTX Vận tải Thủy bộ Tháp Mười cho biết sở dĩ có tình trạng tranh tuyến vào sáng 1-11 là do hai đội xe 661 và 664 giành nhau được chạy tuyến QL30 để tháng sau được chạy QLN2, đúng dịp lễ hội Gò Tháp vì số lượng hành khách cao gấp nhiều lần. Từ đó lợi nhuận của các xã viên cũng khủng hơn.

Ông Văn Công Minh, giám đốc HTX Vận tải Thủy bộ Tháp Mười xác nhận tình trạng lộn xộn trong việc khai thác tuyến là do các xã viên so bì lợi ích với nhau và không thực hiện theo sự điều tiết của HTX.

Ngoài ra, ông Minh còn cho rằng sự việc xã viên chống đối sự điều tiết của HTX còn do phía Sở GTVT Đồng Tháp can thiệp quá sâu vào nội bộ HTX.

Theo ông Minh ngày 25-10, HTX có gửi văn bản xin ý kiến của Sở GTVT về việc nên thay đổi lịch trình điều tiết hai đội xe hay vẫn giữ như cũ.

Hôm sau, sở có văn bản trả lời là sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của đơn vị. Căn cứ vào đó ngày 28-10, HTX mới ra thông báo lịch trình điều tiết xe theo phương thức mới.

Đến ngày 31-10, khi đội xe 664 kéo lên Sở GTVT phản đối đòi quyền lợi thì sở lại yêu cầu HTX giữ nguyên lịch trình cũ.

Vấn đề đáng nói là chỉ đạo của Sở GTVT ngay trong chiều 31-10 trong khi ngày hôm sau đã tiến hành xoay vòng giữa hai tuyến.

“Đội xe 661 được HTX cấp lệnh chạy trong khi đội xe 664 có chỉ đạo miệng từ Sở GTVT. Không ai nhường ai nên các xã viên xếp xe chạy QL30 rần rần”, ông N.B.T, một xã viên chia sẻ.

Hồ sơ xử phạt HTX dày cả ký

Theo ghi nhận ngày 1-11, QLN2 chỉ có 6 xe buýt hoạt động trong khi QL30 có đến gần 20 xe chạy.

Ông Phạm Thanh Tuấn, phó giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp, khẳng định việc điều tiết xe của các xã viên là công việc nội bộ của HTX trên tinh thần đồng thuận, hài hòa lợi ích. Tuy nhiên khi phía HTX không giải quyết chuyện nội bộ để đạt được sự đồng thuận thì Sở GTVT sẽ đưa ra phương án giải quyết mang tính tình thế.

“HTX này nội bộ không đoàn kết trong khi chất lượng thì thả nổi. Hồ sơ xử phạt của HTX dày cả ký với các vi phạm như không xe vé, chạy xe mở cửa, thái độ phục vụ chưa tốt. Nếu HTX không chấn chỉnh sớm, sở sẽ báo về UBND tỉnh để thu hồi tuyến giao cho đơn vị khác”, ông Tuấn cho biết.

Sáng 2-11, tình trạng tranh giành tuyến giữa hai xe 661 và 664 không xảy ra. Theo một xã viên, nội bộ HTX vẫn chưa thống nhất được phương án giải quyết và đang chờ quyết định của Sở GTVT và UBND tỉnh Đồng Tháp.

Trước đó, do có nhiều vi phạm trong khai thác tuyến cũng như chất lượng dịch vụ bị nhiều hành khách kêu ca nên UBND tỉnh cũng đã thu hồi tuyến xe buýt Sa Đéc - Vàm Cống và Sa Đéc - Vĩnh Long của HTX Vận tải Thủy bộ Tháp Mười.

Sở GTVT không nên can thiệp công việc nội bộ HTX

Đó là ý kiến của ông Huỳnh Văn Nguyện, phó giám đốc Sở GTVT Tiền Giang. Ông Nguyện cho rằng Sở GTVT với vai trò quản lý tuyến xe buýt chỉ nên quản lý việc khai thác tuyến của HTX có đúng như cam kết không.

Còn việc HTX điều tiết xe của các xã viên như thế nào là công việc nội bộ. “Nếu HTX không làm làm đúng cam kết thì Sở GTVT đề xuất UBND tỉnh thu hồi tuyến. Đó mới là trách nhiệm chính của Sở GTVT", ông Nguyện chia sẻ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận