Tránh chồng chéo trong xử lý xe quá tải trên địa bàn Hải Dương

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/12/2016 06:04

Thanh tra Sở và Cục cùng làm nhiệm vụ, kiểm tra trên cùng một tuyến đường sẽ gây khó khăn cho người dân...


DSC_3247
Đoàn công tác làm việc với Sở GTVT Hải Dương và các đơn vị liên quan.

Chiều 1/12, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã dẫn đầu đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Cục CSGT, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ ATGT (Bộ GTVT)… kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng xe tại Hải Dương.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Vũ Đức Hạnh, Trưởng phòng Pháp chế và ATGT, Sở GTVT Hải Dương cho biết qua gần 3 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về kiểm soát tải trọng xe, tình trạng phương tiện chở hàng quá tải giảm rõ rệt, ý thức chấp hành pháp luật của nhiều doanh nghiệp, lái xe được nâng lên, góp phần đảm bảo TATTGT trên địa bàn tỉnh, từng bước tạo môi trường kinh doanh bình đẳng trong thị trường vận tải. 

Để đạt kết quả này, Sở GTVT Hải Dương và Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, yêu cầu ký cam kết không vi phạm xếp hàng, chở hàng quá tải đối với 164 chủ bến bãi trên địa bàn tỉnh, đồng thời yêu cầu cắm biển không chở hàng quá tải tại cổng vào các bến, bãi; ký cam kết lại với gần 1.000 tổ chức, các nhân kinh doanh vận tải trên địa bàn thị xã Chí Linh và huyện Kinh Môn, cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện đường bộ vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông. Đồng thời, Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở thường xuyên kiểm tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, xếp hàng hóa lên phương tiện giao thông đường bộ, khai thác cảng, bến tại một số cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Hải Dương. 

DSC_3260
Đoàn công tác kiểm tra cảng Hòa Phát.

 

DSC_3276
Ông Khuất Việt Hùng- Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và Nguyễn Tá Duân - Chánh thanh tra Sở GTVT kiểm tra hoạt động trạm cân trong cảng Hòa Phát.

"Kết quả 10 tháng năm 2016, đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 62 trường hợp vi phạm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá tải tọng cho phép tham gia giao thông, phạt tiền 68,2 triệu đồng; đồng thời gửi thông báo tới các tổ chức, các nhân vi phạm, nếu tái phạm sẽ đình chỉ hoạt động theo quy định tại Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT về quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô”, ông Hạnh cho biết thêm.

Tuy nhiên, tình trạng xe chở hàng quá tải vẫn xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Các phương tiện lợi dụng đêm tối vượt qua các Trạm Kiểm tra tải trọng xe, đi vào các đường nhỏ, theo dõi các lực lượng chức năng để trốn tránh. Hiện tượng này tập trung chủ yếu tại khu vực huyện Kinh Môn và trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, Quốc lộ Vì lợi nhuận, các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe tiếp tục chở hàng quá tải khi các lực lượng kiểm soát tải trọng xe rút hoặc thực hiện thiếu quyết liệt sẽ ra tăng.

Theo Sở GTVT Hải Dương, tình trạng chây ỳ, chống đối không xuất trình giấy tờ, khóa cửa xe bỏ đi gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng trong kiểm tra, xử lý vi phạm. Đặc biệt có hiện tượng xe vi phạm chèn ép xe lực lượng chức năng không cho vượt khi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe và bị truy đuổi. Ngoài ra, các xe chở xăng dầu, gas, hàng đông lạnh, thực phẩm tươi sống, hàng không thể tháo rời…không thể hạ tải do không có thiết bị, phương tiện chứa hàng, sang tải và còn thiếu các bãi hạ tải gần nơi kiểm tra tải trọng xe dẫn đến việc hạ tải chưa thực hiện triệt để.

DSC_3288
Và kiểm tra trạm cân tại cảng Phúc Sơn.

Tại buổi làm việc, đại diện Phòng CSGT Hải Dương cho biết Hải Dương là một trong những địa phương làm rất tốt công tác kiểm soát tải trọng xe. Sau khi Kế hoạch 12593/KHPH-BGTVT-BCA năm 2013 phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ do Bộ Giao thông vận tải - Bộ Công an ban hành kết thúc, lãnh đạo công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, tổ chức kiểm tra, xử lý xe quá tải.

Trước báo cáo của phòng CSGT Hải Dương, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đặt câu hỏi sau khi rút trạm cân ở đoạn QL5 đến QL10 thì hoạt động kiểm soát tải trọng trên tuyến diễn ra như thế nào? Trả lời câu hỏi này, đại diện phòng CSGT cho biết khi còn trạm cân thì công tác kiểm soát tải trọng xe được thực hiện theo từng chuyên đề còn khi rút trạm cân, lực lượng CSGT đưa vào kế hoạch tháng tuần và hàng ngày, tuần tra kiểm soát thường xuyên tất cả các lỗi vi phạm trong đó có cả tải trọng xe, thời gian qua lực lượng CSGT trên tuyến có phát hiện vi phạm nhưng không lớn. 

DSC_3293
Đoàn công tác thăm hỏi anh em làm việc tại Trạm cân Kinh Môn.

Còn ông Nguyễn Tá Duân - Chánh thanh tra Sở GTVT cho rằng, sau khi yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, chủ xe ký cam kết từ cuối năm 2014, lực lượng thanh tra thường xuyên kiểm tra giám sát, giao địa bàn cho từng đội thanh tra chuyên ngành để quán lý, theo dõi và báo cáo hàng tuần. Về vấn đề xe quá tải tỉnh ngoài, hiện nay, xe tỉnh ngoài còn số chưa đuợc thống kê nhưng qua theo dõi xe chủ yếu là công-te-nơ Hải Phòng lên, còn ở Kinh Môn tập trung chủ yếu là xe Quảng Ninh, xe chở than là tương đối lớn. Ngoài ra, còn hiện tượng lực lượng thanh tra Sở và thanh tra của Cục Quản lý đường bộ I cùng làm nhiệm vụ, kiểm tra trên cùng một tuyến đường sẽ gây khó khăn cho người dân nên cần có quy chế phối hợp cụ thể để tránh chồng chéo khi làm nhiệm vụ.

Trước vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng tán thành đề xuất của Thanh tra Sở GTVT Hải Dương và cho rằng hai bên cần có quy chế phối hợp để làm việc sao cho hiệu quả nhất mà không bị chồng chéo, cần làm rõ đoạn nào giao thanh tra Sở thì thanh tra Cục chỉ có công tác kiểm tra, nếu thanh tra Sở làm không tốt thì Cục xử lý chứ không nên làm thay.

Sau khi làm việc tại Sở GTVT Hải Dương, đoàn công tác đã có buổi kiểm tra hiện trường tại cảng Hòa Phát, cảng Phúc Sơn và trạm kiểm soát tải trọng xe của Sở GTVT Hải Dương. Tại hiện trường, đoàn đã ghi nhận thực trạng hoạt động KSTTX, lắng nghe các ý kiến của doanh nghiệp, tài xế, chủ xe về công tác KSTTX, cùng bàn biện pháp tháo gỡ những khó khăn, bất cập.

Ý kiến của bạn

Bình luận