Tp.HCM:Từ 1/8 mức thu phí đỗ xe ô tô tăng lên gấp 5 lần

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 23/07/2018 08:46

Thay vì 5.000đ/giờ như trước đây, Tp.HCM sẽ chính thức tăng mức thu lên 20-25 nghìn đồng/giờ đối với xe ô tô đậu dưới lòng đường.

thu phi
Mức thu phí xe ô tô đậu đỗ dưới lòng đường xe tăng lên 25.000đồng/giờ

Theo Sở GTVT TP.HCM cho biết: Từ ngày 25/7 sẽ vận hành thử nghiệm đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô. Và đến 1/8 sẽ chính thức thu phí ô tô đậu dưới lòng đường. Thay vì phải trả tiền thủ công với vé giấy như trước, khách hàng có thể trả phí đỗ xe thông qua tin nhắn điện thoại qua số 1008. Mỗi cú pháp tin nhắn khác nhau sẽ ứng với mức phí đỗ xe khác nhau. Phí tối thiểu là 25.000 đồng/tin nhắn. Hiện nay toàn thành phố hiện có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí. Trong đó có 24 tuyến đường trung tâm thuộc các Quận 1, 5, 10 được triển khai thu phí. 

thu phí 2
Sở GTVT Tp.HCM đã tiến hành kẻ vạch sơn trên một số tuyến đường để phục vụ cho đề án 

Trước đó một số tuyến đường tại các quận Trung tâm như Quận 1, 3, 5 đã triển khai thu phí sử dụng lòng đường đậu ôtô theo hình thức phiếu thu, tính theo lượt mệnh giá 5.000 đồng được áp dụng từ năm 2005 đến nay. Bên cạnh đó cũng có một số địa bàn các quận vẫn chưa triển khai tổ chức thu phí. Khiến tình trạng đậu đỗ “lậu” xuất hiện tràn làn, thu phí không đúng quy định gây bức xúc cho người dân. Trước tình hình đó, Sở GTVT đã xây dựng đề án thu phí ô tô nhằm dẹp bỏ tình trạng các bãi đậu đỗ “lậu”, và góp phần giảm ùn tắc trong khu vực nội đô.  Sở GTVT cũng nhấn mạnh, với việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào thí điểm sẽ đảm bảo công tác thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô một cách chính xác; hạn chế tối đa tiêu cực phát sinh trong qua trình thu phí đỗ xe.

Liên quan đến việc triển khai thu phí đỗ xe này, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến vừa đồng ý về nguyên tắc mức đàm phán kinh phí trích để lại cho các nhà mạng từ 3%-5% trên tổng số thu từ hoạt động thu phí đỗ xe trên lòng đường.

Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với Chi nhánh Viettel TP HCM - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội làm việc với UBND các quận có tuyến đường thu phí đỗ xe trên lòng đường để chuẩn bị lực lượng nhân sự nhằm triển khai thu phí đúng thời gian quy định, nhất là trong thời gian đầu mới triển khai đề án. Sau đó tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện vào cuối năm 2018, làm cơ sở xây dựng tiêu chí tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đúng quy định nhà nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận