TP.HCM triển khai mô hình xe buýt “lịch sự, an toàn, tin cậy”

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 22/11/2017 06:31

TP.HCM sẽ triển khai mô hình xe buýt “lịch sự, an toàn, tin cậy” trên tuyến xe buýt số 03 và 33 nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

h7
TP.HCM sẽ triển khai mô hình xe buýt “Lịch sự, an toàn, tin cậy” trên tuyến xe buýt số 03 và 33 nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Ngày 21/11, Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM (Trung tâm) cho biết: "Nhằm góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, TNGT ngày càng gia tăng trên địa bàn TP.HCM Trung tâm đã chọn tuyến xe buýt Bến Thành – Thạnh Lộc (MST 03) và Bến xe An Sương – Suối Tiên – Đại học Quốc Gia (MST 33) của Hợp tác xã Vận tải 19/5 là tuyến xe buýt sẽ triển khai mô hình tuyến xe buýt “Lịch sự, an toàn, tin cậy” vì 2 tuyến xe buýt trên có sản lượng hành khách đi lại cao, đặc biệt tuyến số 33 được bố trí 2 chiếc xe buýt với biểu đồ giờ cố định chuyên phục vụ cho hành khách là người khuyết tật".

Ngoài những tiêu chuẩn được ban hành tại quy định về tổ chức, quản lý, khai thác hoạt động vận tải hành khách công cộng và hợp đồng đặt hàng thực hiện dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá, mô hình tuyến xe buýt “Lịch sự, an toàn, tin cậy” đã bổ sung các tiêu chí được đúc kết từ thực tế hoạt động VTHKCC cũng như những ý kiến đóng góp từ người dân và chuyên gia. Và nếu áp dụng thành công thì trong thời gian tới, sẽ được đưa vào hợp đồng đặt hàng thực hiện dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá năm 2018, ông Trung cho biết thêm.

Cụ thể, tiêu chuẩn lịch sự đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải đảm bảo quy tắc 3 thân thiện “Trang phục thân thiện, nụ cười thân thiện, lời nói thân thiện”. Trong đó chỉ đón trả khách tại các vị trí trạm dừng xe buýt và khi xe đã dừng hẳn; Không được sử dụng điện thoại khi đang lái xe; Hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc của hành khách về thông tin lộ trình các tuyến xe buýt; Giữ vệ sinh phương tiện, không để các vật gây mất mỹ quan trên xe đặc biệt đối với khu vực lái xe (vật dụng cá nhân, thức ăn,…) có quyền từ chối vận chuyển hành khách gây mất an ninh trật tự trên xe, có quyền từ chối vận chuyển hàng cấm, chất dễ gây cháy nổ hoặc động vật sống.

Nhân viên lái xe và nhân viên phục vụ không nói chuyện riêng với âm lượng lớn, gây ảnh hưởng và phản cảm cho hành khách. Không phân biệt đối xử với hành khách đi xe buýt miễn phí (người khuyết tật, thương binh, bệnh binh, người cao tuổi) hoặc giảm phí (học sinh, sinh viên). Được tập huấn lớp nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh vận tải. 

Đối với hành khách phải nhường ghế cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc có con nhỏ; Xuất trình thẻ đi xe buýt miễn phí, thẻ thương binh, thẻ bệnh binh, thẻ học sinh, sinh viên, chứng minh nhân dân hoặc thẻ hội viên người cao tuổi khi có yêu cầu; Yêu cầu nhân viên phục vụ giao vé và giữ vé để kiểm soát; Được cung cấp miễn phí các thông tin về xe buýt; Chuẩn bị sẵn vé tập hoặc tiền lẻ để đưa cho nhân viên phục vụ trên xe. Khi đến gần trạm cần xuống, thông báo trước cho tài xế bằng cách bấm chuông; mỗi hành khách ngồi một ghế, đồ đạc cá nhân gọn gàng, không gác chân lên ghế phía trước; Không ăn uống trên xe; Không gây ồn ào trên xe; Giữ vệ sinh chung và không hút thuốc trên xe; Đón xe đúng nơi quy định, chờ xe ngừng hẳn mới lên hay xuống xe; Không chen lấn, xô đẩy, cẩn thận khi cửa xe đang mở.

Tiêu chuẩn “An toàn” nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật liên quan đến lái xe an toàn trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng; Thông báo hoặc bắt giữ ngay các đối tượng khi phát hiện các hành vi móc túi, vi phạm pháp luật trên xe; Không để xảy ra va chạm, tai nạn giao thông trong suốt hành trình, đảm bảo an toàn cho hành khách trong quá trình lên, xuống xe buýt; Không chạy rà rút, phóng nhanh và vượt ẩu; Xe buýt lưu thông trên tuyến xe phải đảm bảo các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất (ghế ngồi, tay vịn, các quy định về an toàn phòng chống cháy, nổ; đảm bảo có bố trí phương tiện xử lý sự cố, như: bình chữa cháy, búa thoát hiểm…); Trên xe có bố trí các khu vực ngồi ưu tiên, đảm bảo an toàn cho người lớn tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em dưới 6 tuổi; Hướng dẫn hành khách ứng phó khi xảy ra sự cố trong quá trình lưu thông trên tuyến xe.

Về tiêu chuẩn “Tin cậy” phải Đảm bảo vệ sinh, an toàn tại các vị trí trụ dừng, nhà chờ xe buýt; Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên; An ninh, trật tự trên các chuyến xe luôn được đảm bảo; Xe buýt chạy đúng lộ trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo thời gian của hành trình và dừng, đỗ đúng quy định tại các trạm dừng, nhà chờ; Thông tin thể hiện tại các điểm dừng (trụ dừng, nhà chờ, vị trí đầu cuối tuyến) thường xuyên cập nhật, đảm bảo tính chính xác, rõ ràng.

Ý kiến của bạn

Bình luận