Tp.HCM: Tìm kiếm giải pháp chống ùn tắc giao thông

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 29/03/2016 11:43

Tốc độ gia tăng các phương tiện giao thông tăng khoảng 11% hằng năm khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại Tp.HCM tiếp tục xảy ra.

IMG_3392
Trước việc ùn tắc diễn ra trên nhiều tuyến đường, Tp.HCM đang tìm kiếm những giải pháp giải quyết vấn nạn trên

Sáng ngày 29/3, Sở GTVT Tp.HCM phối hợp với trường Đại học Quốc tế Tp.HCM tổ chức buổi hội thảo các giải pháp giảm ùn tắc giao thông giảm TNGT giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn Thành phố.

Đến dự buổi hội thảo có sự tham dự của Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Phó chủ tịch UBND Tp.HCm Lê Văn Khoa, và các cơ quan, ban ngành và các chuyên gia trong ngành GTVT.

Ông Hồ Thanh Phong, Trường Đại học Quốc Tế Tp.HCM cho rằng những bất cập hiện nay tại Tp.HCM xuất phát từ việc quy hoạch và quản lý của ngành GTVT tại địa phương. Do đó trong tương lai cần tập trung các biện pháp hỗ trợ cho việc cải thiện quản lý và quy hoạch giao thông. Ông Phong cho biết, hiện nay nhóm nghiên cứu đang xây dựng một chương trình Mô phỏng hệ thống giao thông (VietTraffic) phù hợp với đặc thù của Việt Nam. Hệ thống này sẽ tích hợp thông báo tình hình ùn tắc cho người dân được biết thông qua  hệ thống SMS, bảng thông báo Led, trang Web, ứng dụng trên di động.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, hiện nay giao thông đường bộ gần như là phương thức duy nhất giải quyết nhu cầu giao thông đô thị của thành phố. Tuy nhiên, tuyến Vành đai 2 hiện nay chưa được khép kín, tuyến Vành đai 3 cao tốc Bến Lức – Long Thành mới chỉ triển khai  và chua có tuyến vành đai 4. Trong khi đó, các tuyến quốc lộ qua địa bàn chưa được  mở rộng theo đúng quy hoạch. Và đặc biệt, quỹ đất dành cho giao thông hiện nay rất thấp nên tình trạng ùn ứ giao thông luôn xảy ra hằng ngày.

IMG_3375
Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội thảo

 Phát biểu tại buổi hội thảo, Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng: Hiện nay Tp.HCM đã tập trung xây dựng các tuyến đường cao tốc Long Thành, cao tốc Trung Lương, các tuyến đường vành đai… và đã mang lại hiệu quả cao cho việc giảm ùn tắc trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xây dựng kết cấu này vẫn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc kéo dài về sau. Chúng tôi đánh giá rằng, việc quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn đang có nhiều bất cập. Chưa có các giải pháp hạn chế việc gia tăng phương tiện cá nhân, trong khi đó việc phát triển xe buýt công cộng, quy hoạch các bãi đỗ xe vẫn chưa thực hiện.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, việc khai thác quy hoạch giao thông vẫn đang chậm do thiếu vốn  và việc đồng bộ với các kết cấu hạ tầng như đường sắt, đường bộ. Tất cả các vấn đề đó hiện đang đặt ra bài toán cho nhà quản lý và những người hoạch định chính sách, Chúng ta phải cùng lúc giải quyết những khó khăn trước mắt nhưng phải có những giải pháp lâu dài để đáp úng nhu cầu phát triển mạnh mẽ trên địa bàn Tp.HCM.

Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch Tp.HCM cho biết: Thông qua buổi hội thảo, đa số các giải pháp đều đề cập đến yếu tố then chốt về quản lý và quy hoạch để giải quyết ùn tắc. Chúng tôi cũng hi vọng, các cơ quan ban ngành, các chuyên gia có thể đóng góp thêm những sáng kiến, những giải pháp để Tp.HCM phát triển tốt hơn trong giai đoạn 2016 - 2020 và trong tương lai xa hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận