TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Xã hội 14/09/2021 07:08

Chiều 13/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến hết tháng 9.

IMG_4842
TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9.

Mở đầu buổi họp báo, Chủ tịch UND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết: "Trong khoảng thời gian dài thành phố đã nỗ lực phòng chống dịch đã nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, chia sẻ, tạo điều kiện của Trung ương, các địa phương bạn, sự ủng hộ cao của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở giúp pháo đài xã phường thị trấn, doanh nghiệp phòng chống dịch tốt hơn. Đây là những kết quả quan trọng, có tính chất nền tảng".

Việc giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả. Tỷ lệ vùng đỏ, cam đã thu hẹp rõ và vùng xanh được mở rộng. Những ngày qua, thành phố đang rà soát, vẽ lại bản đồ vùng xanh. Tuy nhiên, qua rà soát, đến nay có 53% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản là vùng xanh và tỷ lệ ca dương tính giảm rõ rệt qua các vòng xét nghiệm. Các địa phương như huyện Cần Giờ, Củ Chi, quận 7 đã đạt được kết quả tích cực, chiếu theo tiêu chí của Bộ Y tế thì đây là những địa phương đầu tiên của TP.HCM cơ bản kiểm soát được dịch. Các địa phương như huyện Nhà Bè, Quận 5, 11, Phú Nhuận cũng đạt kết quả tốt. Dự kiến, ngày 15/9 một số địa phương công bố kết quả tích cực như huyện Cần Giờ, Củ Chi, Quận 7, ông Mai cho biết thêm.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, công tác quản lý, thu dung, điều trị F0 có cải thiện đáng kể. Từ quản lý F0 tại nhà, mô hình này đã được Thủ tướng đánh giá cao, phù hợp diễn biến dịch phức tạp. F0 được phân loại, tư vấn thường xuyên, tiếp cận thuốc sớm và được hỗ trợ y tế khi có nhu cầu. Chính vì thế, việc quản lý, thu dung, điều trị F0 tại nhà bằng cách tăng trạm y tế lưu động, sự hiện diện của tổ quân y đã giúp quản lý, thu dung, hỗ trợ F0 trở nên hiệu quả. Bên cạnh đó, năng lực điều trị tại các tầng và kết quả dùng thuốc, sự liên thông giữa các tầng cũng tốt hơn. Nhờ đó, công tác quản lý, thu dung F0 đạt kết quả tốt. Gần đây, tín hiệu đáng mừng là số ca cấp cứu và tử vong giảm. Đây là chỉ số cho thấy thành phố đang đạt được nhiều kết quả, dần dần tiến đến kiểm soát dịch bệnh ở góc độ giảm ca chuyển nặng và tử vong.

Việc tiêm vaccine. Đến nay, thành phố đã đạt trên 6,5 triệu người tiêm mũi 1 - trên 90% dân số trên 18 tuổi. Mũi 2 đạt trên 1,3 triệu mũi - tương đương 19% dân số trên 18 tuổi. Mức độ tiếp cận bao phủ vaccine là điều kiện quan trọng để khôi phục cuộc sống bình thường mới và mở rộng kinh tế xã hội sau này. Trong quá trình thành phố tăng cường siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội thì từng lúc, từng địa bàn, thành phố đã mở ra một số dịch vụ.

Ngoài những kết quả đạt được, Chủ tịch Phan Văn Mãi thông tin, so với tiêu chí Chính phủ đề ra, rằng ngày 15/9 TP.HCM phải kiểm soát dịch, thì TP.HCM vẫn còn một số nội dung chưa đạt. Vì vậy, để đảm bảo kết quả bền vững, từng bước nới lỏng phục hồi kinh tế, để hài hòa phòng chống dịch thì thành phố quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn thành phố dự kiến đến cuối tháng 9. Một số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch bệnh tốt như Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè, Quận 5, 7,11 thì sẽ thực hiện Chỉ thị 16 (-) hoặc Chỉ thị 15 (+). Việc chuẩn bị như trên của thành phố là để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững, có sự chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn mở cửa sau dịch bệnh.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết một số hoạt động thành phố sẽ tập trung thực hiện đến cuối tháng 9 như: tiêm vắc xin, qua đó sẽ tập trung đạt tỷ lệ cao nhất và đẩy nhanh tiêm mũi 2 khi tới hạn, hoặc rút ngắn thời gian từ 8 - 12 tuần xuống còn 6 tuần. Đây là điều kiện để nhanh chóng mở cửa trở lại các hoạt động bình thường. TP.HCM cũng sẽ tập trung củng cố năng lực hệ thống y tế, cơ sở, chuẩn bị kỹ kế hoạch phục hồi kinh tế sau tháng 9 trở đi.

Thông tin tại cuộc họp, ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biế: "Hiện nay thành phố có số lượng ca mắc rất lớn, rất nhiều trường hợp chưa làm xét nghiệm. Thành phố được Bộ Y tế cho thí điểm cách ly F0 tại nhà và bước đầu đạt được kết quả thiết thực. Cách ly F0 tại nhà không đơn thuần cho người F0 ở nhà mà còn kèm theo điều kiện hỗ trợ thuốc điều trị, hỗ trợ y tế, nhất là các trạm y tế lưu động. Chúng tôi phát hiện một số trường hợp tự làm xét nghiệm, tự cách ly tại nhà mà chưa được cơ quan y tế xác nhận, không được đưa vào quản lý. Sắp tới chúng tôi sẽ nghiên cứu tham mưu cho UBND TP có chính sách hợp lý nhất. Theo ông Thượng, hiện nay biểu đồ ca mắc đang đi theo đường ngang, không lên nhưng cũng không xuống, dao động trung bình số ca mắc mới mỗi ngày từ 5.000 đến 6.000 ca".

Ý kiến của bạn

Bình luận