TPHCM "tạo điều kiện" cho người dân tố giác tội phạm môi trường

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Xã hội 02/03/2017 05:58

Trong năm qua, dù Sở TN-MT Tp.HCM đã xử lý 172/177 tin tố giác về vi phạm môi trường nhưng hiệu quả vẫn chưa cao

20170301_084141
Văn phòng UBND Tp.HCM làm việc với Sở TN-MT Thành phố về công tác tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin qua đường dây nóng của Sở

Ngày 1/3 Văn phòng UBND Tp.HCM đã có buổi làm việc với Sở TN-MT Thành phố về công tác tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin qua đường dây nóng của Sở trong năm 2016. Trước đó, Văn phòng Tp đã có công văn khẩn số 276 gửi Sở Tn-MT , Phòng nghiệp vụ Ủy ban kiểm tra Thành Ủy, Công ty điện lực Tp.HCM và các bên liên quan để tham dự buổi kiểm tra công tác tiếp nhận xử lý và phản hồi thông tin của người dân qua đường dây nóng của Sở TN-MT.

Theo báo cáo của Sở TN-MT, trong 1 năm qua đơn đơn vị  đã tiếp nhận 177 thông tin qua đường dây nóng và đã xử lý 172 thông tin, hiện còn 5 thông tin mà người dân phán ánh vẫn đang được xử lý. Tuy nhiên trong quá trình báo cáo, đơn vị này cho hay quá trình tiếp cận người dân phản ảnh để xác minh thông tin vẫn còn gặp khó khăn. 

Đánh giá kết quả này, ông Võ Văn Hoan - Chánh VP UBND TP.HCM cho biết rất khả quan nhưng cũng nhắc nhở việc xử lý vẫn chưa đến nơi đến chốn, xử lý thông tin đường dây nóng phải đạt được kết quả cuối cùng.

Cụ thể, Sở TN-MT đã từng tiếp nhận thông tin của một người dân phản ánh xe bồn thông cống thuộc Xí nghiệp thoát nước số 4, số 5 (Công ty TNHH MTV thoát nước đô thị thành phố) hút nước thải tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hút hầm cầu tại khách sạn Caraven, sau đó xả trộm tại quận 5 (TP.HCM). “Chúng tôi đã gặp người phản ánh thì được trả lời là không có hình ảnh chứng cứ, cũng như không nhớ rõ địa điểm xả trộm nên chưa có cơ sở để xử lý. Ngoài ra, Công ty TNHH MTV thoát nước đô thị cũng đã cho mời người phản ánh lên làm việc, tìm hiểu nhưng người phản ánh đã từ chối gặp mặt”. 

Sau khi đơn vị này trình bày, Ông Võ Văn Hoan đã phê bình thẳng thắn cho rằng, đường dây nóng của Sở đã làm việc thiếu khoa học, là chưa tốt.  Chúng ta đã để lộ thông tin cho công ty bị tố giác biết và mời người tố giác lên làm việc là tiết lộ bí mật của người tố giác, gây nguy hiểm cho người dân. Nếu tiếp tục như thế thì người dân sẽ không dám tố giác tội phạm qua đường dây nóng này nữa. Ông Hoan nhấn mạnh: “Đặt trường hợp tôi là người tố giác thì dại gì tôi đi gặp mặt, đối chất với đơn vị bị tố giác chứ. Xử lý đường dây nóng phải biết cách xử lý phù hợp với pháp luật và phải giữ bí mật cho người tố giác. Và khi người dân đã nêu rõ tên xí nghiệp, hoạt động hút rác thải, hầm cầu ở đâu, đổ trộm nơi nào là có cơ sở đấy, họ không bịa chuyện đâu. Chỉ có điều, tôi thấy chúng ta xử lý việc này chưa đến nơi đến chốn thôi”.

Ngoài việc phản ánh tình trạng trên, các trường hợp còn lại mà đường dây nóng của Sở nhận được đều phản ánh tình trạng đất đai, các thủ tục chủ quyền nhà đất…được nhiều người dân phản ánh nhất. Hầu hết các phản ánh của người dân đều nói lên một sự việc cụ thể rõ ràng. Do đó, Chánh Văn phòng Sở TN-MT phải xử lý những phản ánh của người dân một cách nhanh chóng, chính xác và hợp lòng dân. Chứ số liệu xử lý là 172/177 thông tin phải ánh, nhưng việc xử lý vẫn chưa đến nơi đến chốn thì người dân sẽ không chọn cách phán ánh lên đây nữa. Do đó việc xử lý thông tin đường dây nóng phải đạt được kết quả cuối cùng mà mọi người mong đợi.

Ý kiến của bạn

Bình luận