TP.HCM tăng phí ô tô đậu đỗ dưới lòng đường, vỉa hè

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/06/2017 16:16

Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè mới giúp quản lý việc sử dụng lòng đường, vỉa hè có hiệu quả, đúng mục đích, bảo đảm ATGT…

h1
Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè mới giúp quản lý việc sử dụng lòng đường, vỉa hè có hiệu quả, đúng mục đích, bảo đảm ATGT…

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản đề nghị các sở, ngành liên quan có ý kiến về đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn Thành phố để tập hợp trình UBND TP.HCM. Theo Sở GTVT Thành phố, hiện nay trên địa bàn thành phố có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí. Trong đó, có 160 tuyến đường được phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng, 112 tuyến đường cho kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và 73 tuyến đường cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.

Hiện nay các quận 1, 3, 5 đã triển khai thu phí sử dụng lòng đường để đỗ ô tô. Tuy nhiên, việc thực hiện thu phí dưới hình thức phiếu thu theo lượt với mệnh giá 5.000 đồng/xe/lượt là quá thấp. Ngoài ra, việc một số quận vẫn chưa triển khai tổ chức thu phí dẫn đến nhiều trường hợp lợi dụng vấn đề này để biến lòng lề đường thành bãi đỗ xe suốt thời gian dài. Sở GTVT xây dựng một đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè mới sẽ giúp quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, vỉa hè có hiệu quả, đúng mục đích, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…

Theo Sở GTVT đề án được xây dựng dựa trên cơ sở diện tích đất sử dụng, giá đất hằng năm do UBND Thành phố ban hành vào năm 2014 và tỉ lệ phần trăm giá đất theo quyết định của Thành phố vào năm 2017. Theo đó, nếu sử dụng tạm thời vỉa hè để làm bãi giữ xe, kinh doanh ẩm thực, chợ đêm và một số hoạt động dịch vụ khác thì phải đóng phí.

Cụ thể, đối khu vực I, tỉ lệ thu là 2% (gồm các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận); khu vực II, tỉ lệ thu là 1,8% (gồm các quận 6, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú); khu vực III, tỉ lệ thu là 1,6% (gồm các quận 2, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức); khu vực IV, tỉ lệ thu 1,4% (gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn), huyện Cần Giờ thuộc khu vực V với tỉ lệ thu là 1,2%.

Theo đề án đối với việc sử dụng tạm thời lòng đường để giữ xe (chưa áp dụng ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành, thu phí theo thời gian), mức thu tại khu vực I (từ 5 giờ đến trước 21 giờ) đối với ô tô từ 10 chỗ trở xuống là 20.000 đồng/xe/lượt, ban đêm là 40.000 đồng/xe/lượt. Các khu vực còn lại là 15.000 đồng và 30.000 đồng/xe/lượt.

Đối với ô tô trên 10 chỗ, mức thu tại khu vực I là 25.000 đồng vào ban ngày và 50.000 đồng vào ban đêm/xe/lượt. Những khu vực còn lại có mức thu từ 20.000 đồng vào ban ngày và 40.000 đồng vào ban đêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận