TP.HCM sẽ phải đối diện những trận mưa lớn hơn trong thời gian tới

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 28/09/2016 09:22

Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ cho biết vì đây là thời điểm hoạt động của gió mùa Tây Nam mạnh nhất nên dễ gây mưa trên diện rộng.

14467094_1050462561739185_1562600267_o
Tp.HCM rơi vào tình trạng ngập sâu trong sau hai cơn mưa tối 26/9 và 27/9

Theo báo cáo của Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM cho biết: Trận mưa lớn vào chiều tối 26/9 đã gây ngập nặng cho 59 tuyến đường trên địa bàn Thành phố. Và chỉ trong thời gian khoảng 1h30 phút, vũ lượng mưa đã đạt đến 204,3 mm, vượt xa tần xuất thiết kế hệ thống thoát nước hiện nay. 

Phía Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ cũng xác định trận mưa lịch sử nói trên đã đạt đỉnh vũ lượng 175,4 mm tại khu vực đường Mạc Đỉnh Chi, Quận 1 Tp.HCM. Ngoài ra lượng mưa đo được tại các trạm khác cũng xác lập luôn kỷ lục lịch sử về lưu lượng mưa đo được tại TP.HCM trong nhiều năm qua.

Ông Lê Đình Quyết, Phó Phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ cho biết: Trận mưa chiều 26/9 là trận mưa bất thường đối với TP.HCM và các tỉnh trong khu vực và có xu hướng lan rộng. Mưa lớn ghi nhận tại các tỉnh Bến Tre, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai và đặc biệt tại TP.HCM. Lượng mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường mặc dù không rơi vào những ngày đạt đỉnh triều nhưng vẫn ngập sâu như thường lệ.

Cụ thể lượng mưa quan trắc đo được của Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ đo được ở trạm như sau: Tại trạm Tân Sơn Hòa (Tân Bình) là 165,4 mm, trạm Lý Thường Kiệt (Tân Bình) lên đến hơn 135 mm, khu vực Quận 7 ghi nhận 143,7 mm, Quận 8 102 mm, Thanh Đa (quận Bình Thạnh) hơn 133 mm, trạm Quang Trung (Gò Vấp) hơn 123 mm, trạm Phước Long (quận 9) vũ lượng mưa hơn 103 mm. Số liệu được các tỉnh gởi về cho thấy tại Trà Vinh với lượng mưa 131,8 mm, Tiềng Giang 122,3mm, Biên Hòa (Đồng Nai) 123 mm. Đây là chỉ số lịch sử lớn nhất được ghi nhận trong nhiều năm qua và từ năm 1980 của thế kỷ trước đến nay của khu vực TP.HCM và các tỉnh Nam bộ kể từ lúc hình thành các trạm quan trắc.

Theo ông Quyết, ghi nhận dự báo chỉ là mùa gió mùa Tây Nam thổi mạnh vào chiều tối và thường gây mưa vào thời điểm này. Việc xuất hiện rìa nam rãnh thấp đi qua khu vực Nam Trung bộ và là hiện tượng bình thường của thời tiết và dễ gây mưa. Tuy nhiên, thời tiết trong hai ngày 26/9 và 27/9 lại xảy ra mưa giông trên diện rộng với vũ lượng (lượng mưa đo đạt) quá lớn. Tuy nhiên đây là thời điểm hoạt động của gió mùa Tây Nam mạnh nhất nên dễ gây mưa trên diện rộng. Dự báo trong thời gian tới khu vực Tp.HCM sẽ có nhiều diễn biến xấu, mưa sẽ nhiều hơn cả lượng và số ngày mưa. Mưa chủ yếu sẽ diễn ra vào chiều tối có kèm theo giông và lốc xoay.

Ông Quyết lý giải nguyên nhân những trận mưa bất thường trong thời gian vừa qua tại Tp.HCM là do hiện tượng La Nina. Thông thường sau hiện tượng El Nino( nắng nóng cục bộ) là bắt đầu xảy ra hiện tượng La Nina gây mưa nhiều và gây ảnh hưởng mạnh nhất. La Nina sẽ xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Nino kết thúc và gây mưa lớn bất ngờ. Thời điểm hiện tại cho thấy El Nino đã bắt đầu pha trung tính và đang suy yếu và chuyển sang La Lina khiến xác xuất mưa cũng tăng lên 60%. Dự báo số lượng ngày mưa và vũ lượng mưa cũng sẽ tăng nhiều hơn so với thời gian trước đây. 

Ý kiến của bạn

Bình luận