TP.HCM: Người dân hài lòng với chất lượng 3 tuyến xe buýt điểm

Giao thông 24h 22/05/2018 13:56

Chất lượng 3 tuyến xe buýt điểm được nâng cao và thay đổi tích cực đã nhận được sự đồng thuận, hài lòng của hành khách.

h1-2029
Chất lượng 3 tuyến xe buýt điểm được nâng cao và thay đổi tích cực đã nhận được sự đồng thuận, hài lòng của hành khách.

Ngày 22/5, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Trung tâm) cho biết: “Thời gian qua, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã có những chuyển biến tích cực và nhận được sự ghi nhận của người dân thành phố. Trên cơ sở những ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân, Trung tâm đã triển khai đưa vào hoạt động “3 tuyến xe buýt điểm” gồm: tuyến xe buýt số 03 (Bến Thành - Thạnh Lộc), tuyến số 18 (Bến Thành - chợ Hiệp Thành) và tuyến số 33 (Bến xe An Sương - Suối Tiên - Đại học Quốc Gia) với mong muốn sẽ tạo nên một diện mạo mới cho xe buýt, đáp ứng nhu cầu mong đợt của người dân thành phố”.

Sau hơn 5 tháng đưa vào hoạt động các tuyến xe buýt điểm đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, theo khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ của các tuyến buýt điểm trên 300 hành khách của 3 tuyến buýt điểm theo thang điểm 10 (số điểm đạt được trung bình là 8,27/10 điểm). Điều này chứng tỏ chất lượng xe buýt điểm hiện nay có sự thay đổi theo hướng tích cực và nhận được sự đồng thuận, hài lòng của hành khách. Khối lượng vận chuyển bình quân thực hiện từng tháng của các tuyến đều tăng so với sản lượng bình quân trước khi triển khai tuyến buýt điểm, cụ thể: Tuyến 03 tăng 11.1%, tuyến 18 tăng 11.4% và tuyến 33 tăng 6.93%.

Tình hình phản ánh, số lỗi vi phạm do tài xế, nhân viên phục vụ và phản ánh của người dân đã giảm một cách rõ rệt. Trong 5 tháng triển khai thực hiện, số lỗi vi phạm và phản ánh của người dân đã giảm hẳn. Riêng tuyến xe buýt số 03 và 33 từ tháng 1 đến tháng 4/2018 không có lỗi vi phạm nào. Còn tuyến 18 chỉ bị 1 đến 3 lỗi vi phạm. Các lỗi vi phạm của tài xế, tiếp viên và phản ảnh của người dân đã giảm đến 90%.

Theo ông Trung các tuyến xe buýt điểm phải đạt 6 tiêu chí gồm: Phương tiện và thời gian phục vụ, thái độ phục vụ của tài xế và nhân viên, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, hệ thống hạ tầng được trang bị đầy đủ, vệ sinh phương tiện được chú trọng và công tác phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng.

Bên cạnh những thuận lợi và các kết quả đạt được như trên, trong suốt quá trình triển khai thực hiện, tuyến buýt điểm đã gặp một số khó khăn như: Việc trạm nạp khí ga CNG ở xa khu vực Trung tâm thành phố dẫn đến việc tuyến buýt điểm phải mất rất nhiều thời gian cho việc nạp khí; các đối tượng móc túi tuy có giảm nhưng vẫn còn xuất hiện trên các tuyến.

Với những khó khăn trên, Trung tâm đề xuất một số giải pháp như: Tiếp tục xin Sở GTVT chấp thuận chủ trương lắp đặt hệ thống wifi kết hợp quảng cáo thương mại theo hình thức xã hội hóa nhằm tăng thêm nguồn thu do doanh nghiệp vận tải tham gia tuyến buýt điểm nhằm hỗ trợ chi phí quản lý, điều hành, trả lương thưởng cho tài xế, nhân viên phục vụ xe buýt và tăng thêm nhiều tiện ích cho hành khách. Tiếp tục công tác truyền thông, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng hệ thống tuyến xe buýt điểm hoàn chỉnh.

Việc tiếp tục đưa vào hoạt động tuyến buýt điểm đợt 2 (dự kiến 20 tuyến xe buýt điểm) là một trong những hành động triển khai các giải pháp của Thành ủy TP.HCM về thực hiện chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016 - 2020  do Sở GTVT và Trung tâm thực hiện. Trung tâm cam kết cùng doanh nghiệp vận tải quyết tâm tổ chức thành công các tuyến xe buýt điểm đợt 2, nhằm thu hút hơn nữa người dân tham gia sử dụng phương tiện công cộng và từng bước thay thế phương tiện cơ giới cá nhân, góp phần xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, ông Trung nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận