Tp.HCM: Khẩn cấp di dời các hộ dân trong điểm sạt lở tại Nhà Bè

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Xã hội 03/06/2017 09:14

Một vết nứt dài xuất hiện trên mặt đường hẻm 1740, cạnh sông Rạch Tôm huyện Nhà Bè khiến các hộ dân sống khu vực này nơm nớp lo sợ...

IMG_2972
Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM đêns hiện trường vụ sạc lở để giải quyết vụ việc

Việc sạt lở tại hẻm 1740 cạnh sông Rạch Tôm, ấp 3, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM đang khiến nhiều hộ dân sinh sống nơi đây nơm nớp lo sợ.

Trước diễn biến xảy ra phức tạp và nguy cơ sạt lở lây lan ra các vùng khác, chính quyền địa phương đã vận động để di dời 4 hộ dân còn lại đang bị ảnh hưởng đến nơi an toàn, đảm bảo nơi ở mới và hỗ trợ người dân di dời, chậm nhất là đến sáng 2/6 phải thực hiện xong. Lãnh đạo Tp.HCM cũng đã đồng ý đề nghị của Sở Giao thông vận tải về việc tạm ứng tiền để khắc phục sự cố, và đồng ý chủ trương nghiên cứu tuyến kè tại đây.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường cũng cho biết Sở GTVT sẽ cùng với Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam khảo sát và khắc phục trước mắt cũng như tính phương án lâu dài tại đây. Rộng hơn là Sở cũng sẽ cho kiểm tra 44 điểm có nguy cơ sạt lở để bàn các giải pháp khắc phục.

Trước đó, vào ngày 1/6 ông Lê Văn Khoa - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cùng đoàn công tác đã trực tiếp đến và chỉ đạo công tác khắc phục điểm sạt lở tại hẻm 1740 (cạnh sông Rạch Tôm, ấp 3, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Theo đoàn công tác, sau khi quan sát hiện trường, vết nứt tại con đường dẫn vào hẻm có dấu hiệu to ra và có thể diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Một số dãy nhà nằm cuối con hẻm gần cầu Rạch Tôm đã bị sập. Khu vực phía sau các căn nhà trên còn có một rạch nhỏ nên hiện tượng sạt lỡ có thể diễn biến theo chiều xấu đi. Trong ngày 31/5 khi phát hiện điểm sạt lỡ, 3 hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm đã được di dời đến trường học gần một số người dân thì phải đến ở tại các nhà người quen để tránh nguy hiểm.

IMG_3024
Ông Lê Văn Khoa - Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu UBND huyện Nhà Bè phải tổ chức họp dân để thông tin về tình hình sạc lở

Sau khi kiểm tra hiện trường ông Lê Văn Khoa - Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu UBND huyện Nhà Bè phải tổ chức họp dân bao gồm những hộ dân bị ảnh hưởng và tất cả người dân sống xung quanh khu vực để thông tin chi tiết về tình hình, nêu hiện trạng, các giải pháp mà chính quyền đã, đang và sẽ thực hiện để người dân an tâm.

Theo ông Tô Văn Thanh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học thủy lợi miền Nam cho biết, qua việc khảo sát hiện trường thì có thể đánh giá nguyên nhân ban đầu là do mất ổn định về dòng chảy, gây xoáy nước. Tại đây giao thông thủy không lớn, không có hoạt động khai thác cát nên vấn đề chỉ là do dòng chảy phức tạp, các dòng hợp lưu khi dòng sông bị cong. Ông Thanh cho biết hiện nay, nước đang cao nên tạo áp lực phản áp, giữ được hiện trạng nhưng nước rút sẽ rất nguy hiểm, trong khi nhà ở khu vực trên không xử lí cọc cũng là vấn đề cần phải xử lý. Tuy nhiên, tình hình ở đây không quá phức tạp như ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Ý kiến của bạn

Bình luận