Tp.HCM: "Hung thần" xe ben chở bùn đất tung hoành trong giờ cấm

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 31/08/2018 19:22

Sau một thời gian tạm lắng, đến nay tình trạng xe chở vật liệu, phế thải lưu thông giờ cấm lại tái xuất hiện trên nhiều tuyến đường rầm rộ hơn

IMG-0754
Các xe ben chở bùn đất chất cao nghi ngút và lộng hành trên đường

Ngang nhiên và lộng hành

Tình trạng xe ben chở vật liệu và bùn đất lưu thông trong giờ cao điểm khiến các tuyến đường vành đai luôn đứng trong nguy cơ gây mất ATGT cao.

Ghi nhận của phóng viên trong nhiều ngày qua cho thấy, các tuyến đường trên địa bàn Quận 2, Quận 9 luôn có những “tập đoàn” xe ben hùng hậu chở đất đá lưu thông dày đặc trên đường. Các tuyến Hoàng Hữu Nam, Lê Văn Việt, Nguyễn Duy Trinh, Lã Xuân Oai, Đỗ Xuân Hợp…luôn rơi vào tình trạng mất ATGT ở mức báo động. Các xe ben thi nhau trên đường với các tiếng gầm rú, khói bụi bay ngịt trời và đất đá vương vãi khắp nơi. Thực trạng xe chở vật liệu trong giờ cấm này không chỉ gây ùn tắc, mà còn là nguyên nhân tiềm ẩn gây tai nạn giao thông cho người đi đường.

40504537_416655155525850_6033268181349433344_n
Bụi mù mịt dọc tuyến đường mà các xe ben này tung hoành

Chiều ngày 25/8, chúng tôi theo chân một xe ben chở đá mang BKS 51C-548.05. Xe đi từ Quốc lộ 1A lưu thông vào đường Hoàng Hữu Nam - Lê Văn Việt. Sau đó rẽ vào một nhánh đường Làng Tăng Phú và đi theo hướng Lã Xuân Oai - Nguyễn Duy Trinh. Chiếc xe này chất đầy đá dăm, mặc dù đã có phủ bạt nhưng vẫn tràn ra khỏi thành xe và rơi vãi khắp trên suốt lộ trình mà phương tiện này lưu thông.

Còn tại đường Nguyễn Duy Trinh, một tập đoàn xe ben lớn nhỏ chở đất đá, bùn thải liên tục gầm rú trên đường. Các xe này liên tục bóp còi, vượt mặt và lạng lách bất chấp tính mạng của gười dân tham gia xung quanh. Quan trọng hơn, thời điểm mà chúng tôi ghi nhận là vào 16 giờ 30 phút. Thế nhưng khu vực đường Nguyễn Duy Trinh nối từ Quận 2 sang Quận 9, các xe ben này vẫn mặc sức lưu thông.

Ghi nhận trong ngày 25/8, hàng chục xe ben chở đất và bùn thải chất cao nghi ngút, các xe ben mang BKS 51C-487.94, 51D-307.95, 60C-108.10, 51C-947.86…Bên ngoài thùng xe, bùn đất bám đầy và vương vãi dọc tuyến đường mà chúng đi qua.

IMG-0763
Các xe ben thoải mái lưu thông vào giờ cao điểm với thùng xe đầy rẫy bùn đất

 

IMG-0769
Chiếc xe ben giưa dòng phương tiện trên đường Lã Xuân Oai rẻ vào đường Lò Lu (Ảnh chụp lúc 16 giờ 54 phút)
IMG-1049
Biển cấm xe tải trên 1,5 tấn lưu thông vào giờ cao điểm trên đường Lò Lu

Theo sát một xe ben mang BKS 60C-108.10, chở đất lao với tốc độ rất nhanh trên đường Nguyễn Duy Trinh hướng từ vòng xoay cao tốc Long Thành - Dầu Giây về khu vực Long Trường - Quận 9. Dọc tuyến đường, dù đang là giờ cao điểm nhưng chiếc xe này liên tục tăng tốc, phóng nhanh về phía trước, và liên tục bóp còi bất chấp nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông xung quanh.

 

IMG-1057
các xe ben tung hoành trên đường Nguyễn Duy Trinh dù biển cấm xe tải trên 5 tấn đặt bên cạnh
(Ảnh chụp lúc 16 giờ 12 phút ngày 31/8)

 

IMG-1059
Biển cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trên Cầu Ông Nhiêu

Theo phản ánh của người dân địa phương, việc xe ben lưu thông trên các tuyến phố nội đô chở quá tải, khiến bụi bẩn, tiếng ồn, TNGT tăng cao. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do xe chở vật liệu, bùn, đất, đặc biệt là các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng như xe chở cát san nền, xi măng, vôi gây ra. Các loại xe này không được kiểm soát chặt, thậm chí nhiều xe không che chắn, nên trong quá trình vận chuyển làm rơi vãi trên đường, tạo ra nguồn bụi lơ lửng trong không khí. Tại các khu vực đường vành đai có tới 95% tổng số xe tải lưu thông không đảm bảo yêu cầu vệ sinh, không che chắn và chở quá tải trọng. Bên cạnh đó còn phải kể đến sự tiếp tay của hàng trăm tụ điểm kinh doanh buôn bán vật liệu xây dựng không đủ các điều kiện kinh doanh đảm bảo vệ sinh môi trường, không che chắn vật liệu, sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết... nhưng lâu nay chưa bị xử lý triệt để.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các tuyến đường trên thuộc địa bàn Quận 9 và do lực lượng CSGT Quận 9 phụ trách. Bên cạnh đó, khu vực này cũng do Đội Thanh tra giao thông số 5 (thuộc Thanh tra Sở GTVT Tp.HCM) quản lý. Thế nhưng qua nhiều ngày theo dõi, chúng tôi chưa ghi nhận tình trạng các xe ben này bị xử lý. Không biết các lực lượng chức năng này ở đâu khi xe ben, xe quá tải tung hoành ngang dọc, đe dọa ATGT và tính mạng của người dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận