TP.HCM đề xuất giảm tốc độ theo khung giờ trên một số tuyến đường

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/12/2016 04:46

Để Thông tư 91 của Bộ GTVT thực hiện hiệu quả và phù hợp, TP.HCM sẽ tiến hành khảo sát điều chỉnh giảm tốc độ một số tuyến đường xảy ra TNGT.

h1
Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 91/2015/TT-BGTVT.

Ngày 2/12, Sở GTVT TP.HCM tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 91/2015/TT-BGTVT với sự tham dự của Ban ATGT thành phố, Công an thành phố và đại diện các quận, huyện. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban Ban ATGT TP.HCM nhấn mạnh: “Chúng ta phải đánh giá ưu điểm, nhược điểm cụ thể khi thực hiện Thông tư 91. Như việc giải quyết được ùn tắc giao thông, nhiều người dân, tài xế rất phấn khởi khi được tăng tốc độ để lưu thông thuận tiện trên một số tuyến đường có hạ tầng tốt, tăng tốc độ cũng hạn chế được vấn đề xử phạt. Trong khi đó cũng có thể tốc độ là một nguyên nhân dẫn đến TNGT. Qua khảo sát, có địa phương tăng, có địa phương không tăng. Tăng TNGT là do nguyên nhân gì, phải phân tích cụ thể”.

h3
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban Ban ATGT TP.HCM cho biết, Thông tư 91 giải quyết được việc ùn tắc giao thông, nhiều người dân, tài xế rất phấn khởi khi được tăng tốc độ để lưu thông thuận tiện trên một số tuyến đường có hạ tầng tốt.

Cùng quan điểm, ông Võ Văn Điệp, Phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 nêu ý kiến: “Thông tư 91 giúp khai thác hạ tầng tốt, giảm ùn tắc giao thông, về tốc độ người điều khiển phải làm chủ tốc độ khi tham gia giao thông. Để giải quyết vấn đề vi phạm tốc độ phải đẩy mạnh công tác quản lý thông qua giám sát hành trình với xe khách và container. Trên địa bàn chúng tôi quản lý có một số tuyến đường trong năm 2016 tăng như QL1, Nguyễn Văn Linh, Trần Văn Giàu, các nguyên nhân cũng không khẳng định được là do tốc độ chủ yếu.

Ông Điệp kiến nghị, đối với đường QL1 chưa có dải phân cách nên điều chỉnh giảm tốc độ, đường Nguyễn Văn Linh và Trần Văn Giàu giảm tốc độ đường xe hỗn hợp xuống còn 50km/h, làn xe ô tô tại các giao lộ có thể bố trí các mô giảm tốc để hạn chế tốc độ.

Tại hội nghị các đại biểu đều khẳng định việc Thông tư 91 được triển khai thực hiện giúp giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông, khai thác hạ tầng giao thông hiệu quả, hạn chế được vấn đề xử phạt vi phạm tốc độ...

Tuy nhiên theo Trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM việc nâng tốc độ tỉ lệ thuận với việc tăng phương tiện là chưa phù hợp bởi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu. Tăng tốc độ gây khó cho lực lượng CSGT để xử lý vi phạm tốc độ. Quy định về tốc độ của Thông tư 91 là quy định tối đa trong khi đó một số tuyến đường lại không đáp ứng đủ chạy theo tốc độ quy định. Khoảng cách đối với phương tiện cũng rất khó cho lực lượng chức năng xử lý.

h2
Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong việc nâng tốc độ tỉ lệ thuận với việc tăng phương tiện là chưa phù hợp bởi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu. Tăng tốc độ gây khó cho lực lượng CSGT để xử lý vi phạm tốc độ.

Ông Phong kiến nghị Sở GTVT tiếp tục phối hợp với CSGT khảo sát một số tuyến đường chưa phù hợp về tốc độ để kiến nghị điều chỉnh. Sở GTVT quan tâm và siết chặt việc đào tạo sát hạch GPLX để nâng cao chất lượng cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Lãnh đạo các địa phương có sự chỉ đạo quyết liệt cùng nhau kéo giảm TNGT.

h5
Ông Nguyễn Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh, Nếu đánh giá về TNGT tăng do nguyên nhân tốc độ là chủ quan.

Kết thúc hội nghị ông Nguyễn Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh: “Thông tư 91 quy định vận tốc tối đa, tùy vào điều kiện thời tiết bên ngoài, trướng ngại vật để lựa chọn tốc độ cho phù hợp. Nếu đánh giá về TNGT tăng do nguyên nhân tốc độ là chủ quan bởi ban đêm sau 21h tai nạn tăng vì yếu tố chủ quan của người điều khiển phương tiện do lượng xe vắng, lực lượng thực hiện công vụ mỏng. Một số tuyến đường như QL1, xa lộ Hà Nội… số vụ tai nạn tăng thì chúng ta phải đi khảo sát cụ thể để giảm tốc độ cho phù hợp. Trong nội đô xe máy được lưu thông 60km/h chúng ta phải theo dõi đánh giá thêm để có báo cáo, kiến nghị Bộ GTVT để xem lại vận tốc nội độ của xe gắn máy”.

Vận tốc có thể xem lại để điều chỉnh theo thời gian và làn đường để phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố. Chúng tôi sẽ triển khai theo dõi phương tiện qua hệ thống giám sát hành trình đưa lên bản đồ số để cảnh báo, nhắc nhở và xử phạt những phương tiện vi phạm đồng thời triển khai các vị trí camera bắn tốc độ. Trong thời gian tới các lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, xử phạt các lỗi vi phạm về tốc độ, đi sai làn đường, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, ông Lâm cho biết thêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận