TP.HCM đẩy mạnh phát triển hạ tầng nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/01/2018 14:28

TP.HCM sẽ tập trung phát triển hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị nhằm kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

h1
Toàn cảnh Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách TPHCM năm 2018.

Ngày 2/1, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Thành phố năm 2018. Ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM cho biết: “Năm 2018 để huy động nguồn lực đầu tư phát triển 9 nhóm giải pháp, dự kiến cần huy động vốn đầu tư trong toàn xã hội khoảng 418 – 420 nghìn tỉ đồng. Cụ thể đầu tư cho nông nghiệp 836 tỉ đồng, công nghiệp xây dựng 116 nghìn tỉ đồng, dịch vụ trên 300 nghìn tỉ đồng. Để thực hiện các chỉ tiêu trên về đầu tư công cần tập trung thực hiện nhanh gọn và có hiệu quả các nguồn vốn ngân sách. Các sở, ngành, quận, huyện cần tập trung chủ động tốt lực lượng, thiết bị thi công, khắc phục tình trạng chậm tiến độ, không đảm bảo công trình, chấm dứt đầu tư các dự án kém hiệu quả không có khả thi, tập trung vốn đầu tư các công trình trọng điểm”.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, Bùi Xuân Cường cho biết: “Năm 2017 ngành giao thông cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu như vận tải hành khách công cộng đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; kiểm soát ùn tắc giao thông đã xóa được 4 điểm, 24 điểm chuyển biến tốt, chỉ còn 9 điểm diễn biến phức tạp; tình hình tai nạn giao thông cũng được kiểm soát (giảm 81 người chết so với cùng kỳ). Các chỉ tiêu đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông sau gần 2 năm thực hiện đã xây dựng được 106km đường mới, xây dựng 21 cây cầu mới, tỉ lệ đất giành cho giao thông nâng lên 8,73%; Lĩnh vực chống ngập nước cũng đã xóa 12 điểm ngập (đạt 35%).

h2
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức tập trung thực hiện trong năm 2018 gồm 3 trụ cột chính là khai thác tốt nhất hạ tầng hiện có, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng theo quy hoạch các chương trình trọng điểm, tổ chức hiệu quả loại hình vận tải công cộng hiện hữu. Đồng thời đưa ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình điều phối, kiểm soát các công trình giao thông, ngoài ra chúng tôi yêu tiên tập trung đầu tư phát triển đường thủy kết nối trên sông Sài Gòn và Đồng Nai. Để ngành giao thông tiếp tục phát triển theo chỉ tiêu đề ra rất mong Thành phố tiếp tục bố trí nguồn vốn, giải phóng mặt bằng, ông Cường kiến nghị.

Chủ tịch UBND TPHCM, Nguyễn Thành Phong cho rằng, năm 2017 trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều thuận lợi, thời cơ và thách thức đan xen phức tạp. Thành phố gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, sự năng động quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện ngay từ đầu năm. Tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả mang tính toàn diện góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế cần tập trung nỗ lực, khắc phục cải thiện. Thành phố đã hoàn thành đạt và vượt 16/19 chỉ tiêu của kế hoạch năm 2017. Ngoài những chỉ tiêu sẽ đánh giá vào năm 2018 về chỉ số cải cách hành chính còn hai chỉ tiêu chưa đạt là tốc độ tăng trưởng kinh tế, tổng sản phẩm nội địa GRDP và thành lập mới doanh nghiệp; cơ sở hạ tầng quá tải, ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra đặc biệt trong giờ cao điểm; tình trạng ngập nước chưa được giải quyết triệt để, nhất là vào thời điểm mưa lớn và triều cường; tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng, xây dựng không phép, sai phép vẫn còn xảy ra tại các địa phương.

h3
Chủ tịch UBND TPHCM, Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh "Cần tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông".

Theo ông Phong năm 2018, Thành phố rất vui mừng khi được Bộ Chính trị quan tâm ban hành kết luận số 21; được Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm chỉ đạo thực hiện các quy trình thủ tục theo quy định để Quốc hội ban hành Nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP với tỷ lệ rất cao. Đây là động lực quan trọng để TP tăng tốc và phát triển trong những năm tới.

Cùng với đó, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến trình xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử. Ngoài ra, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, để giữ và đạt được tỉ lệ tăng trưởng GDP của Thành phố là rất khó, mong muốn còn lớn hơn nữa nhưng phải có quá trình, năm 2017 Thành phố cũng đã hoàn thành đóng góp thu ngân sách. Năm 2017 vấn đề rác cũng rất nhức nhối, tuy nhiên vừa qua ủy ban đã tổ chức thành công hội nghị biến rác thành điện dự kiến tháng 3 sẽ công bố mời thầu để sớm đầu tư triển khai thực hiện. Vấn đề kẹt xe ngắn hạn chúng ta có những giải pháp khắc phục giao thông cục bộ tại sân bay Tân Sơn Nhất và điều tiết thông minh tại hầm Thủ Thiêm. Về dài hạn cần tìm nguồn vốn đầu tư vành đai 2, vành đai 3 và vành đai 4. Nếu không có các tuyến đường vành đai sẽ không hết kẹt xe. Vì vậy cần phải tăng tốc thu hút nguồn vốn đầu tư.

h4

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nếu không có các tuyến đường vành đai Thành phố sẽ không hết kẹt xe.

Theo ông Nhân muốn khắc phục chống ngập nước thì phải làm sao không để nước ngập. Cụ thể chúng ta đang triển khai đê bao, cống ngăn triều nhằm thích ứng với chu kỳ tự nhiên. Hiện nay có 10 giải pháp tạo vốn phát triển thành phố, các sở, ngành cần quy hoạch tạo điều kiện kinh doanh để thu hút vốn từ các doanh nghiệp vào đầu tư. Phương thức hợp tác công tư, trong đó tuyến đường vành đai 3 là mô hình ứng dụng thực tế nhất để kêu gọi thu hút đầu tư nếu chờ vốn của nhà nước thì sẽ không thực hiện được. Năm 2018 Thành phố tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, sắp xếp bộ máy, giảm biên chế qua đó nhằm đánh giá cán bộ. Đồng thời tiếp thu, lắng nghe ý kiến của người dân với mục tiêu phát triển thành phố văn minh, hiện đại.

Ý kiến của bạn

Bình luận