TPHCM có nhiều biện pháp hạn chế điểm đen TNGT

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 25/10/2015 18:28

Tăng cường tuyên truyền cho người dân, xử phạt nghiêm, lắp đặt bổ sung biển báo, phạt nguội qua camera ghi hình là các cách mà TPHCM làm để giảm TNGT


23-10 Hinh nut giao An Phu
Nút giao An Phú (Q2) với đường Mai Chí Thọ - Nguyễn Duy Trinh - cao tốc Long Thành - Dầu Giây là một điểm đen thường xuyên ùn tắc tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT

Trong 9 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn Tp.HCM lại xuất hiện thêm 4 điểm đen TNGT nâng tổng số điểm đen lên con số 13.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải ông Ngô Hải Đường  trưởng Phòng Quản lý Khai thác hạ tầng Giao thông đường bộ, Tp.HCm cho biết. các điểm đen mới xuất hiện trên địa bàn Thành phố gồm có: đường D400 (đoạn từ quốc lộ 1A vào đường Hoàng Hữu Nam, quận 9), đường Nguyễn Duy Trinh quận 9, Hương Lộ 2 quận Bình Tân và nút giao An Phú, Quận 2.

Tại 4 điểm đen nêu trên đã xảy ra tổng cộng 08 vụ TNGT, làm chết 10 người và bị thương 3 người; chiếm tỉ lệ 1,44% số vụ, 1,91% số người chết và 1,72% số người bị thương trong tổng số tai nạn giao thông 9 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn Thành phố.

Ghi nhận tại tuyến đường D400 đoạn giáp với đường Hoàng Hữu Nam, quận 9, Tp.HCM tuyến đường này thường xuyên có các xe container và xe tải lưu thông qua đoạn đường trên để vào khu công nghệ cao. Do đó tình trạng TNGT xung quanh tuyến đường này thường xuyên xảy ra.

23-10-Hinh Chiếc container đâm thẳng vào nhà dân1
Container lao vào nhà dân lúc đêm khuya trên đường Hoàng Hữu Nam - Q9

Nhất là vào ban đêm, các tài xế thường lưu thông với tốc độ cao nên không làm chủ được tốc độ khi xảy ra sự cố. Trước đó, một vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường này khiến một nhà dân hư hỏng nặng. Người dân ở đây cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn  thường vào lúc đêm khuya. Khi đó xe container mang BKS: 57M – 2137 chở theo thùng hàng loại 40 feet, đang  lưu thông trên đường Hoàng Hữu Nam hướng ra quốc lộ 1A. Bất ngờ chiếc xe lao qua phải, quẹt vào mái hiên nhà dân rồi tiếp tục lao tới, đâm vào quán bán tạp và đập sập cổng của một nhà dân.  Vụ tai nạn trên đã làm hư hỏng nặng nhiều nhà dân. Rất may, 3 người ngủ trong quán tạp hóa không có ai bị thương.

Cũng theo báo cáo của Công an TP, nguyên nhân gây TNGT tại các điểm đen đều do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người giao thông như: đi không đúng phần đường, làn đường quy định, chuyển hướng không đúng quy định, không chấp hành quy định về tốc độ…

Tại 4 điểm đen mới xuất hiện trên, yếu tố hạ tầng giao thông không phải là nguyên nhân chính gây ra tai nạn. Tuy nhiên, để không tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông tại các vị trí nêu trên, Sở GTVT đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông như bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông (sơn vạch giảm tốc, vạch kẻ đường, lắp đèn chớp vàng, biển báo đi chậm), lắp đặt bổ sung cọc tiêu nhựa.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải đề nghị Ban An toàn giao thông Thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về giao thông đến với người dân. Cũng như việc đề nghị Công an Thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong năm 2015, có 02 vị trí điểm đen cũ đã được Ủy ban nhân dân Thành phố bố trí vốn lập dự án chuẩn bị đầu tư. Đó là dự án xây dựng hầm chui An Sương và dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy. Hiện Sở GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nêu trên.

Bên cạnh đó, đối với 01 điểm đen mới phát sinh tại nút giao An Phú, Quận 2, Sở GTVT đã có Văn bản số 7193/SGTVT-XD ngày 28/7/2015 kiến nghị Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ đầu tư xây dựng nút giao An Phú theo dạng thức nút giao khác mức nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này một cách căn cơ, lâu dài.

Ngoài ra, Sở GTVT sẽ tiến hành nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông, kết hợp xử phạt nguội các hành vi vi phạm. Trước mắt, các hệ thống này sẽ tập trung tại các khu vực cửa ngõ Thành phố và trên các tuyến giao thông trọng điểm như Xa Lộ Hà Nội, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Trường Chinh,…Đây sẽ là những biện pháp lâu dài, nhằm hạn chế tình trạng TNGT trên địa bàn TP.HCM trong thời gian sắp tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận