TP Hồ Chí Minh: Lập 37 tổ công tác chống UTGT

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 31/07/2017 09:50

Để kéo giảm tình trạng UTGT trên địa bàn Thành phố, UBND TP. Hồ Chí Minh đã lập 37 tổ công tác liên ngành chịu trách nhiệm giải quyết từng điểm, đồng thời điều tiết phân luồng giao thông, có lực lượng ứng trực thường xuyên trong khung giờ thường xảy ra ùn tắc.

 

hình 1
 

Nhiều giải pháp triển khai đồng bộ

Đại diện Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay trên địa bàn có 37 điểm UTGT, tập trung tại 3 khu vực chính là trung tâm thành phố, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái. Cụ thể, có 6 điểm tại trung tâm thành phố, 6 điểm tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, 3 điểm tại khu vực cảng Cát Lái, 8 điểm tại các cửa ngõ và 14 vị trí khác. Sau khi xác định chính xác các điểm ùn tắc trên, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất những biện pháp cụ thể để giải quyết tình trạng này.

Trong đó, biện pháp đầu tiên là tăng cường lực lượng, điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý hơn cho từng thời điểm (sử dụng đèn tín hiệu giao thông, thời gian điều tiết giao thông), hạn chế xe tải vào trong nội đô, đặc biệt là xử lý nghiêm việc dừng, đỗ trái phép; đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, kết nối các tuyến đường nội bộ, cải tạo vỉa hè cũng được đề xuất áp dụng tại những điểm ùn tắc và có nguy cơ UTGT cao.

TP. Hồ Chí Minh cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cơ chế áp dụng cho một số công trình cấp bách, kéo giảm tình trạng UTGT khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái và khu vực cửa ngõ, trung tâm. Đồng thời, TP. Hồ Chí Minh phải triển khai kế hoạch giãn dân, giảm phương tiện cá nhân, bởi nếu hạ tầng tốt lên, giao thông thuận tiện hơn đồng nghĩa với số lượng người sẽ tập trung cao hơn. Cụ thể, vừa qua TP. Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng 2 công trình trọng điểm cầu vượt tại giao lộ Trường Sơn - nhánh đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài và cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận) để kéo giảm tình trạng kẹt xe cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm để giảm ùn tắc, TP. Hồ Chí Minh cũng ra sức tìm kiếm các giải pháp khác như: Phát triển vận tải hành khách công cộng, xây dựng các tuyến buýt chất lượng và tuyên truyền ý thức cho người dân khi tham gia giao thông. Từ đầu năm 2017, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đã đưa vào vận hành ứng dụng cổng thông tin giao thông thành phố nhằm giúp người dân có thể biết được tình hình giao thông các khu vực trên thiết bị di động của mình.

Xử lý dứt điểm 37 điểm UTGT

hình 2
TP. Hồ Chí Minh phấn đấu giải quyết cơ bản 37 điểm UTGT

 

Ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay TP. Hồ Chí Minh còn 37 điểm UTGT. UBND Thành phố đã chỉ đạo lập 37 tổ công tác liên ngành chịu trách nhiệm giải quyết ở từng điểm, đồng thời điều tiết phân luồng giao thông, có lực lượng ứng trực thường xuyên tại 37 điểm trong khung giờ thường xảy ra ùn tắc. Về hạ tầng, từ đầu năm đến nay, Thành phố đã đưa vào khai thác 5 cầu vượt để giảm UTGT. Đến nay, đã có 25 điểm ùn tắc có chuyển biến tốt, 2 điểm ít chuyển biến, 10 điểm còn phức tạp. Thành phố phấn đấu trong 6 tháng cuối năm sẽ duy trì 25 điểm chuyển biến tốt và khắc phục 12 điểm còn lại để cuối năm  2017 giải quyết cơ bản 37 điểm ùn tắc.

Thời gian qua, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) - Công an TP. Hồ Chí Minh cũng đã triển khai đồng loạt phương án thực hiện giải tỏa UTGT tại 37 điểm UTGT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Dựa trên kết quả công tác theo dõi địa bàn và tình hình lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại 37 điểm giao cắt và các địa bàn xung quanh, các đơn vị đã tổ chức nghiên cứu, hoàn thiện nội dung các phương án và đi đến thống nhất việc xác định 3 cấp độ để chủ động bố trí lực lượng phòng ngừa và giải tỏa UTGT.

Tùy thuộc vào diễn biến tình hình lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông tại từng cấp độ, các đơn vị thuộc Phòng PC67 chủ động và kịp thời huy động, bố trí lực lượng, phối hợp đồng bộ và chặt chẽ cùng lực lượng CSGT các quận, huyện, thanh niên xung phong, Công an và bảo vệ dân phố các phường, lực lượng dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện và đông đảo các lực lượng khác tổ chức tốt giải pháp điều hòa và phân luồng giao thông; duy trì thông tin liên lạc với lực lượng công tác tại giao lộ xung quanh triển khai thực hiện điều hòa, giải tỏa từ ngoài vào trong; tiến hành các biện pháp chuyển dòng phương tiện và cấm đường để hạn chế lượng phương tiện lưu thông vào các giao lộ ùn ứ khi xảy ra trường hợp phức tạp có thể phát sinh, bảo đảm duy trì hiệu quả tình hình TTATGT, không để phát sinh UTGT.

Sau khi triển khai thực hiện phương án giải tỏa UTGT, tình hình TTATGT tại khu vực 37 giao lộ phức tạp về UTGT và các địa bàn giáp ranh của các phường cho thấy, tình hình giao thông ổn định, lưu lượng phương tiện vẫn đông nhưng lưu thông trật tự, thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài, người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm các quy định pháp luật và hướng dẫn của lực lượng điều tiết.

Từ nay đến cuối năm 2017, Phòng PC67 sẽ tăng cường tổ chức phối hợp cùng Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh khảo sát tình hình giao thông tại các giao lộ, các tuyến và địa bàn trên địa bàn Thành phố, qua đó xây dựng, bổ sung và hoàn chỉnh phương án hành động cụ thể và linh hoạt ứng phó kịp thời với diễn biến thay đổi của tình hình giao thông, quyết tâm thể hiện tinh thần trách nhiệm cao độ, phát huy năng lực chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng CSGT, nỗ lực cùng hệ thống chính trị và người dân phòng ngừa, giải tỏa không để phát sinh UTGT và kéo giảm tình trạng ùn ứ giao thông trên toàn địa bàn Thành phố

Ý kiến của bạn

Bình luận