TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh thủ tục đăng kiểm nhờ đăng ký trực tuyến

Tác giả: Lệ Mỹ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 07/06/2018 05:34

Đăng kiểm là đơn vị có tỷ lệ nhận/trả kết quả dịch vụ công trực tuyến cao nhất so với các lĩnh vực khác của ngành GTVT. Để làm được điều này, ngành Đăng kiểm phải nỗ lực đổi mới từ quy trình làm việc và phương thức đồng hành phục vụ doanh nghiệp.

 

2
Việc đăng ký thủ tục trước tạo điều kiện cho người dân sắp xếp được thời gian đăng kiểm

Tại TP. Hồ Chí Minh, các trung tâm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam như: Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 50-03V, 50-05V, 50-06V đều đã thực hiện đăng ký trực tuyến từ năm 2015. Ông Trần Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 50-03V có trụ sở tại phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh cho biết: Đơn vị cũng đã thực hiện việc giảm thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ 4.0 để rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khi đến đơn vị đăng kiểm phương tiện. Cụ thể, có 3 cách để người dân đăng ký trực tuyến gồm: Gọi trực tiếp qua số điện thoại của đơn vị, tổng đài 1080 và đăng ký tại website của trung tâm. Để người dân tiếp cận với phương thức này, những năm qua đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền, dán thông báo tại nơi làm thủ tục và trực tiếp giới thiệu cho người dân mỗi khi đến đăng kiểm. Ông Chủ cho biết thêm, năm 2017 vừa qua, tại đơn vị có khoảng gần 3.000 lượt phương tiện đăng ký thủ tục trực tuyến.

Tuy số lượng phương tiện đăng ký trực tuyến vẫn chưa chiếm ưu thế, tuy nhiên với sự bùng nổ của các thiết bị di động thông minh, mạng xã hội… thì trong tương lai việc đăng ký thủ tục trực tuyến sẽ được nhiều người dân biết đến và ủng hộ. Việc đăng ký này cũng giảm được thời gian chờ đợi của người dân, họ có thể chủ động, sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thiện việc đăng kiểm một cách nhanh chóng và tiện lợi. Chính nhờ việc nâng cao chất lượng phục vụ, áp dụng công nghệ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mà Trung tâm vẫn tạo được uy tín và tin cậy của người dân.

1

Nhân viên các trung tâm đăng kiểm đang tiến hành kiểm định phương tiện

 Ông Võ Nguyên Vũ - đại diện Doanh nghiệp Vận tải Nguyên Lộc đóng trên địa bàn quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, là một doanh nghiệp hoạt động trong ngành vận tải, đơn vị thường xuyên đến các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn như Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 50-07V, 50-05V. Cả hai trung tâm này đều có trụ sở đặt gần QL1A, rất thuận tiện cho doanh nghiệp đến kiểm định. Thời gian trước, các tài xế rất vất vả vì phải chờ đợi kiểm định. Tuy nhiên, từ khi Cục Đăng kiểm Việt Nam quyết tâm ứng dụng rộng rãi các phần mềm tin học, trang thiết bị kiểm tra, thử nghiệm hiện đại, tự động hóa trong nghiệp vụ kiểm định… thì tình hình thay đổi tích cực.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hệ thống quản lý chất lượng của Cục đã được Tổ chức Chứng nhận quốc tế BVC đánh giá và cấp chứng chỉ theo Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 từ giữa năm 2017 và Cục là đơn vị đầu tiên của Bộ GTVT hoàn thành việc chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng từ phiên bản 2008 sang phiên bản 2015. Điều này cũng đồng nghĩa với việc lực lượng đăng kiểm phải đáp ứng trình độ, tay nghề cao, tính chuyên nghiệp để đáp ứng yêu cầu kiểm tra, đánh giá chất lượng những phương tiện, công trình kỹ thuật phức tạp trong nước và theo ủy quyền của các quốc gia, các tổ chức đăng kiểm nước ngoài.

Hiện nay, Đăng kiểm Việt Nam đang hợp tác với 23 tổ chức đăng kiểm hàng đầu thế giới và 8 chính quyền hàng hải nước ngoài để thay mặt trong việc kiểm định tàu biển, công trình dầu khí mang quốc tịch nước ngoài. Thời gian này, để đáp ứng yêu cầu phát triển, quản lý chất lượng đường sắt đô thị, Cục đã và đang hợp tác với các tổ chức đăng kiểm quốc tế uy tín để đào tạo đăng kiểm viên đường sắt theo tiêu chuẩn quốc tế

Ý kiến của bạn

Bình luận