TP. Hồ Chí Minh: Chậm di dời hạ tầng kỹ thuật làm hầm chui hơn 830 tỷ đồng

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Đường bộ 14/10/2023 11:26

Tiến độ công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật điện, nước của dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh đang chậm tiến độ rất nhiều so với dự kiến.

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh hơn 830 tỷ đồng chậm tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật - Ảnh 1.

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh đạt hơn 40% tổng khối lượng thi công

Ngày 14/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (chủ đầu tư) cho biết, đến thời điểm hiện tại tiến độ tổng thể của dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh đạt hơn 40% khối lượng, đảm bảo được tiến độ đề ra. 

Cụ thể, dự kiến gói thầu xây lắp hầm chui HC2 hoàn thành ngày 30/6/2024, gói thầu HC1 dự kiến hoàn thành tháng 12/2024. Chủ đầu tư vẫn đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan di dời hạ tầng kỹ thuật để nhà thầu có mặt bằng thi công với quyết tâm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết.

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh hơn 830 tỷ đồng chậm tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật - Ảnh 2.

Dự kiến, gói thầu xây lắp hầm chui HC2 hoàn thành ngày 30/6/2024 và gói thầu HC1 hoàn thành tháng 12/2024

Cụ thể, đối với hạng mục di dời tuyến cáp điện cao thế 220 kV đang tổ chức thi công, dự kiến cuối tháng 11/2023 sẽ bàn giao mặt bằng để thi công tiếp các đốt hầm kín K1T - K3T thuộc hầm chui HC2.

Đối với gói thầu di dời các đường ống cấp nước D600, D300, D150 đã triển khai thi công được hơn 2 tháng và dự kiến hoàn tháng trong tháng 12/2023.

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh hơn 830 tỷ đồng chậm tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật - Ảnh 3.

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh hơn 830 tỷ đồng chậm tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật - Ảnh 4.

Đến thời điểm hiện nay, tiến độ công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật điện, nước vẫn còn rất chậm

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM, đến thời điểm hiện nay tiến độ công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật điện, nước vẫn chậm hơn rất nhiều so với dự kiến vì trong quá trình triển khai bị vướng một số hạ tầng kỹ thuật hiện hữu: Ống cấp nước, cống thoát nước, hệ thống trụ điện trung thế 22 kV, cây xanh… cần phải phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý. Bên cạnh đó, thời gian qua, thời tiết mưa nhiều phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thi công ngoài hiện trường.

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh hơn 830 tỷ đồng chậm tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật - Ảnh 5.

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh hơn 830 tỷ đồng chậm tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật - Ảnh 6.

Những ngày giữa tháng 10, PV Tạp chí GTVT ghi nhận trên công trường dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh, nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc triển khai thi công ép cọc chia làm 2 ca làm việc từ 6h sáng đến 22h với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án

Đặc biệt, khó khăn lớn nhất khi thực hiện dự án là có nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: Cáp điện ngầm cao thế 220 kV, hệ thống các tuyến cáp viễn thông, hệ thống các tuyến ông cấp nước D1200, D600, D300, D150… của nhiều đơn vị chủ quản. Do đó, công tác phối hợp thoả thuận thống nhất phương án di dời và phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán chi phí bồi thường di dời, tái lập mất rất nhiều thời gian.

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh hơn 830 tỷ đồng chậm tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật - Ảnh 7.

Khi hoàn thành đưa vào hoạt động, công trình hầm chui Nguyễn Văn Linh được kỳ vọng sẽ kéo giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Đồng thời, tạo ra sự thông thoáng cho con đường huyết mạch kết nối khu trung tâm TP. HCM với huyện Nhà Bè và cảng Hiệp Phước

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh được khởi công từ tháng 4/2020 với tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng. Theo thiết kế, hầm chui Nguyễn Văn Linh đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480 m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín).

Hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ, dài khoảng 80 m. Hầm hở mỗi bên dài khoảng 200 m. Mặt cắt ngang hầm gồm 3 làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/h, bề rộng trong hầm là 13,75 m. Vận tốc thiết kế 60 km/h, tĩnh không thông xe dưới hầm 4,75 m.


Ý kiến của bạn

Bình luận