TP HCM sẽ dùng camera để 'trị' kẹt xe ở cảng Cát Lái

Ứng dụng 12/07/2017 08:55

Công nghệ giao thông thông minh, tích hợp hệ thống camera điều tiết được kỳ vọng sẽ làm giảm kẹt xe ở quanh cảng Cát Lái.

 

TP HCM sẽ dùng camera để 'trị' kẹt xe ở cảng Cát L
Bí thư Thành ủy TP HCM đi kiểm tra thực tế tình hình kẹt xe quanh cảng Cát Lái. Ảnh: Hữu Nguyên.

Chiều 11/7, tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân về giải pháp giảm ùn tắc quanh cảng Cát Lái, PGS-TS Hồ Thanh Phong (đại diện nhóm nghiên cứu Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP HCM) cho biết qua khảo sát ùn tắc ở Cát Lái thường xuyên kéo dài, nặng nề. Gây ùn tắc nhiều nhất vẫn là xe đầu kéo và kẹt xe rơi vào một số thời điểm trong ngày.

Từ đó ông Phong đề xuất để giảm kẹt xe, ngoài việc phân luồng, thực hiện điều độ container ra vào cảng ở một khung giờ hợp lý thì có thể sử dụng công nghệ giao thông thông minh, tích hợp hệ thống camera để điều tiết giảm kẹt xe.

"Hệ thống camera sẽ quan sát, thu thập số liệu, lượng xe ra vào cảng, từ đó thực hiện mô phỏng, tự động thống kê, tích hợp để đưa ra giải pháp tối ưu nhất (như điều chỉnh tín hiệu đèn giao thông) giảm ùn tắc giao thông", ông Phong nói.

Nhóm nghiên cứu đang phối hợp với Sở Giao thông vận tải thực hiện thí điểm dự án tích hợp camera với giá trị gần 11 tỷ đồng ở khu vực hầm Thủ Thiêm, tuyến đường Võ Văn Kiệt. Sắp tới dự án được nghiệm thu và có thể áp dụng công nghệ điều tiết giao thông cho khu vực Cát Lái.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Sở Giao thông vận tải sớm tổng kết việc lắp đặt camera thông minh ở hầm Thủ Thiêm. Nếu đạt kết quả tốt, sở cần dự toán chi phí, đẩy nhanh tiến độ và phối hợp với nhóm nghiên cứu Đại học Quốc tế tiến hành lắp đặt camera ở khu vực Cát Lái trong tháng 8.

"Việc lắp đặt camera sẽ một phần giải bài toán chống kẹt xe ở Cát Lái nhưng cũng là cơ hội tập hợp, xây dựng dữ liệu để đưa ra công tác điều hành, dự báo tốt hơn về giao thông. Sở Giao thông vận tải cũng sớm nghiên cứu lắp đặt hệ thống này ở sân bay Tân Sơn Nhất để giúp giải quyết kẹt xe", ông Nhân yêu cầu.

ket-xe-4833-1388668956-1137-1499777857
Đường vào cảng Cát Lái thường xuyên bị ùn tắc. Ảnh: Châu Thành.

Đại diện Sở GTVT cho hay hiện toàn thành phố có khoảng 500 camera giao thông đưa dữ liệu về trung tâm điều hành ở hầm Thủ Thiêm. Tuy nhiên, hiện dữ liệu camera chỉ mới giúp cơ quan chức năng xem xét những điểm kẹt xe chứ chưa tiến hành tích hợp và tự động điều tiết các sự cố ùn tắc giao thông.

Trước đó, ông Nguyễn Thiện Nhân đã đi thị sát tình hình giao thông ở khu vực Cát Lái và trung tâm chỉ huy an ninh thuộc Tổng công ty tân cảng Sài Gòn.

Theo Tổng công ty tân cảng Sài Gòn, năm 2016 lượng hàng hóa về cảng Cát Lái đạt 4,6 triệu TEU (đơn vị tính container) và trung bình mỗi năm lượng hàng hóa tăng 10%. Hiện giao thông ở khu vực cảng Cát Lái rơi vào ách tắc, nếu không có biện pháp sẽ giảm khả năng cạnh tranh của cảng.

Là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, với khoảng 85% lượng container hàng hóa tại khu vực TP HCM phải thông qua, Tân Cảng Cát Lái mỗi ngày có hàng chục nghìn phương tiện ra vào, nhiều nhất là xe container. Vì vậy, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra mỗi khi hàng hóa bị ùn ứ trong cảng hay các xe vào cảng chậm.

Ý kiến của bạn

Bình luận