Toyota Vios: Bị chê nhiều nhưng bán chạy nhất

Đánh giá 13/11/2016 15:31

Là một trong những mẫu xe bị phàn nàn nhiều nhất nhưng Toyota Vios vẫn thống lĩnh thị trường ôtô VN với kỷ lục hơn 2.000 xe bán ra trong tháng qua.

Vios_exterior_1
Toyota Vios phiên bản mới tại Việt Nam.

Theo báo cáo của VAMA, tháng 10/2016, Toyota Việt Nam bán ra tới 2.148 xe Vios, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là doanh số tháng lớn nhất kể từ khi Vios bước chân vào Việt Nam. Kết quả này chính thức giúp sedan hạng B trở lại ngôi đầu VAMA xét về lượng tiêu thụ sau khoảng 2 tháng chập choạng vì chuyển giao thế hệ.

Sự trở lại mạnh mẽ của Toyota Vios là minh chứng cho một tượng đài khó xô đổ và như “cú tát” với những ai đang thầm nghĩ rằng Toyota Vios đã hết "thần thánh” tại Việt Nam.

Khó phủ nhận sự đóng góp to lớn của các hãng kinh doanh vận tải trong doanh số “khủng” hàng tháng của Toyota Vios.

Các hãng taxi không công bố họ mua bao nhiêu xe Vios. Bản thân Toyota cũng không muốn thừa nhận Vios được sản xuất ra cho đại đa số khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, hai hãng taxi lớn nhất hiện nay chủ yếu sử dụng Vios làm taxi 4 chỗ.

danxetaxi
Dàn Toyota Vios làm taxi.

“Vios mua ban đầu cũng không quá rẻ nhưng ít hỏng vặt nên anh em chạy taxi ưu tiên hơn. Nội thất xe không có gì đặc biệt nhưng điều đó không quan trọng vì là xe kinh doanh”, một tài xế taxi tại Hà Nội chia sẻ.

“Hơn nữa khi đổi xe, không có xe nào được giá hơn Toyota", người này nhấn mạnh thêm.

Báo cáo VAMA cho một bức tranh rõ ràng hơn. Bản E sử dụng số sàn thường là lựa chọn lý tưởng của các hãng taxi. Mẫu này có mức bán vượt trội nhất trong số tất cả các phiên bản của Vios. Ví dụ như tháng 10 vừa qua, Vios E bán ra hơn 1.300 xe. Khoảng 700 chiếc còn lại dành cho phiên bản G và Limo.

Nói vậy không đồng nghĩa với việc Vios tới Việt Nam và thống trị thị trường chỉ nhờ con đường taxi. Mẫu sedan hạng B luôn trong tình cảnh trái ngang: Bị chê nhưng vẫn có sức bán lớn.

Dạo qua một vòng các diễn đàn, dễ dàng thấy nhiều ý kiến chê bai Toyota Vios, chẳng hạn mẫu xe này chỉ dành cho taxi; Vios bị cắt hết đồ; hay Toyota thiếu tôn trọng khách hàng Việt...

Anh Huy (Hà Đông, Hà Nội) - người có dự định mua xe lần đầu từ cách đây nửa năm - khẳng định không thích xe Toyota vì nghe nói động cơ cũ, trang bị nghèo nàn và không bằng các đối thủ.

Tuy nhiên, anh vẫn mua Toyota Vios với lời giải thích ngắn gọn: “Tôi cũng không hiểu vì sao”.

“Chỉ biết là sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, tôi thấy mình nên mua Vios. Tôi không có thu nhập quá cao, không thể mạo hiểm mua xe để chi phí sử dụng lớn rồi biết đâu sau này không nuôi được nó, bán lại thì làm thế nào?”, anh Huy tâm sự.

Những câu chuyện trái ngược như của anh Huy, cùng lượng lớn khách hàng doanh nghiệp vận tải giúp Toyota Vios đang đứng vững như một tượng đài về doanh số tại Việt Nam.

Song, khó xô đổ không đồng nghĩa với việc không thể xô đổ. Ở một thị trường đang biến động mạnh như Việt Nam với tâm lý người tiêu dùng đang có nhiều dấu hiệu thay đổi thì khó đoán trước trật tự hiện nay sẽ thay đổi ra sao trong thời gian tới.  

Ý kiến của bạn

Bình luận