Toyota sẽ đưa xe Prius vào Việt Nam khi xác định được mức ưu đãi

Đánh giá 02/06/2017 17:29

Lần đầu tiên, Toyota Việt Nam tổ chức hội thảo về công nghệ hybrid của hãng, tổ chức chạy thử mẫu xe Prius.

xe_prius_snab

 Một trong 2 chiếc Prius được dùng chạy thử tại "Hội thảo Công nghệ Toyota Hybrid". 

Lần đầu tiên, Toyota Việt Nam tổ chức hội thảo về công nghệ hybrid của hãng, tổ chức chạy thử mẫu xe Prius, đồng thời tiết lộ kế hoạch đưa mẫu xe nào vào bán tại Việt Nam. 

Ngày 1-2/6/2017, Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) tổ chức "Hội thảo Công nghệ Toyota Hybrid" tại khách sạn JW Marriot Hà Nội, trưng bày mô hình xe hybrid Prius và cơ cấu động lực của hệ thống lai xăng - điện mà hãng đang áp dụng.

Tại hội thảo, ông Shunsuke Fushiki, Trưởng phòng dự án Hệ truyền động sản phẩm, tập đoàn Toyota Nhật Bản, thuyết trình về các lợi ích của xe hybrid Toyota. Theo đó, ưu điểm chính của xe là có hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu cao, êm ái và tĩnh lặng, đồ bền tương đương hoặc hơn các xe thông thường, đồng thời rất phù hợp với Việt Nam.

 Theo ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc TMV, công ty đã có nhiều buổi làm việc với các cơ quan hữu quan để xác định được mức ưu đãi với xe hybrid.

Sự phù hợp này nằm ở việc phát triển xe hybrid sẽ không đòi hỏi cơ sở hạ tầng riêng như xe điện, không cần nạp điện ngoài và có tuổi thọ ắc-quy tương đương tuổi thọ xe. Ngoài ra, xe hybrid Toyota tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn ngay cả khi đi trong thành phố, thường xuyên gặp cảnh tắc đường, ông Fushiki cho biết.

Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc TMV, khẳng định TMV đã có kế hoạch mang xe Prius vào Việt Nam. Tuy nhiên, TMV chưa khẳng định thời điểm chính xác sẽ bán mẫu xe này trên thị trường là khoảng cuối năm nay hay đầu năm 2018. TMV cũng đang cân nhắc mức giá mà thị trường có thể chấp nhận được với mẫu xe Toyota Prius.

Theo ông Shunsuke Fushiki, Trưởng phòng dự án Hệ truyền động sản phẩm, tập đoàn Toyota Nhật Bản, xe hybrid Toyota rất phù hợp với Việt Nam.  

“Phải chính thức tới khi xác nhận được mức ưu đãi thuế đối với xe hybrid chúng tôi mới xác định được thời điểm bán xe trên thị trường”, ông Kinoshita nói. “Trong 2 năm qua chúng tôi đã làm việc tích cực với các cơ quan hữu quan, nhưng còn cần bao lâu nữa chúng tôi cũng không dám chắc”.

Prius là xe hybrid đầu tiên của Toyota được bán trên thị trường, từ năm 1997. Kể từ đó, đã có 34 mẫu xe hybrid khác nhau được giới thiệu ra thị trường để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tính tới ngày 31/1/2017, Toyota thông báo số xe hybrid bán trên toàn thế giới đạt hơn 10 triệu chiếc, bao gồm cả các xe plug-in hybrid (xe hybrid sạc điện). Nhờ sử dụng xe hybrid của Toyota, thay vì các loại xe chạy bằng xăng thông thường có kích thước và hiệu năng lái xe tương đương, đã giảm thiểu phát thải khoảng 77 triệu tấn khí CO2 và tiết kiệm được khoảng 29 tỷ lít xăng. 

Prius thế hệ mới đã thế hệ mới (thế hệ thứ 4) hồi tháng 9/2015 tại Las Vegas, Mỹ. Chiếc xe này ngay sau đó đã được trưng bày ở Vietnam Motor Show 2015 trong vai trò là chủ đề cho gian hàng của Toyota Việt Nam. Năm 2016, chiếc xe này một lần nữa được mang đến sự kiện, kèm thông tin về việc TMV sẵn sàng bán mẫu xe này vào đầu năm nay, 2017. Tuy nhiên, kế hoạch này có lẽ sẽ phải kéo dài thêm một năm so với dự kiến.

Chiếc Prius này được trang bị động cơ xăng 1.8L mới của Toyota, đi kèm motor điện mới và hệ thống pin lai (kết hợp giữa pin nikel và lithium). Theo đại diện Toyota, pin lithium có ưu điểm về kích thước và dung lượng, nhưng chi phí sản xuất cao hơn, đồng thời không phù hợp khi ứng dụng vào việc sử dụng làm nguồn nhiên liệu cho xe hybrid, khi phải hoạt động trong tình trạng phóng và nạp điện liên tục.Prius 2017 ở Mỹ có giá niêm yết khoảng từ 25.000USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận