Toyota hụt hơi, cắt giảm 800 công nhân ở Thái Lan

09/07/2016 13:19

Doanh số sụt giảm buộc hãng xe lớn nhất Thái Lan phải cắt giảm công nhân để đảm bảo lợi nhuận.

Hilux-TRD-2-1-630x420-5689-1467963618
Toyota Hilux, một sản phẩm bán chạy của Toyota tại Thái Lan.

Doanh số đi xuống vì ảnh hưởng của nền kinh tế trì trệ ở Thái Lan cũng như những nước mà Toyota xuất khẩu xe tới, hãng xe Nhật buộc lên kế hoạch cắt bỏ khoảng 800 việc làm tại "miền đất của những nụ cười",Reuteurs cho biết. 

Kinh tế Thái Lan tụt dốc và sự bất ổn định của kinh tế toàn cầu ảnh hưởng tới cả công nghiệp ôtô cho nội địa và xuất khẩu từ đầu năm 2016. Toyota hiện là hãng xe lớn nhất tại Thái Lan, tuy nhiên hãng vẫn phải công bố trong một thông cáo rằng những lý do trên khiến hãng phải giảm công suất nhà máy, giảm thu nhập ngoài giờ của nhân viên. 

Toyota vừa cung cấp gói dự phòng tự nguyện cho khoảng 800 công nhân làm hợp đồng phụ, nhưng thực tế có nhiều công nhân tham gia gói này hơn là con số 800. Ông Phuphal Samata, chủ tịch công đoàn Toyota Thái Lan cho biết "Không có phụ cấp làm thêm giờ nữa, vì thế nhiều công nhân hợp đồng phụ muốn tìm việc khác và nhận gói bồi thường này".

Toyota chiếm thị phần khoảng 33% tại Thái Lan, với 18.000 nhân viên, 40% trong số này làm việc theo hợp đồng phụ hoặc công nhân thời vụ. 

Hồi tháng 1, Toyota dự đoán tổng doanh số bán hàng của tất cả các hãng tại thị trường Thái Lan sẽ giảm khoảng 10% về mốc 720.000 xe mỗi năm, trong khi dự đoán con số tương tự là mức giảm 9,8% cho riêng Toyota. Doanh số hàng tháng tại đây xuống đều kể từ tháng 5/2013, do ảnh hưởng của đợt kích cầu mua xe mà chính phủ thực hiện năm 2012.

Động thái cắt giảm việc làm của Toyota sẽ chưa ảnh hưởng tới những hãng xe khác tại Thái Lan. Theo Surapong Paisitpattanapong, người phát ngôn của liên đoàn công nghiệp ôtô Thái Lan: "Sản lượng xe tháng 5, xuất khẩu và tiêu thụ nội địa đều tăng. Tức là vẫn còn hy vọng".

Thái Lan là đất nước có thị trường nội địa phát triển và cũng là điểm sản xuất xe để xuất khẩu của nhiều hãng xe lớn trên thế giới như Toyota, Honda, Nissan, Mitsubishi, Ford. Ngành công nghiệp ôtô đóng góp 10% cho GDP của đất nước này. Trong khi doanh số thị trường nội địa giảm vì kinh tế trì trệ và quy định về thuế CO2 mới thì xuất khẩu tươi sáng hơn, giữ vai trò quan trọng trong con số tổng. 

Ý kiến của bạn

Bình luận