Toyota hoãn việc sản xuất Lexus tại Trung Quốc

Đánh giá 26/07/2015 11:14

Mức tăng trưởng chậm lại của thị trường Trung Quốc được cho là nguyên nhân chính.

lexus-2
 

 Toyota – công ty lớn nhất tại Nhật và cũng là tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới gần như chắc chắn sẽ hoãn việc sản xuất dòng xe sang Lexus tại Trung Quốc trong vài năm tới. Theo hãng tin Reuters, lý do được đưa ra là hết sức hợp lý bởi mức tăng trưởng của thị trường xe Trung Quốc đã chậm lại trong thời gian gần đây khiến phân khúc xe sang cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi đó, sự suy yếu của đồng Yên Nhật cũng khiến việc sản xuất xe tại quê hương Nhật và xuất khẩu trở nên rẻ hơn.

Cũng theo một số cán bộ của Toyota, hãng sẽ tập trung trước hết vào việc phát triển thương hiệu và sức mạnh của cái tên Lexus tại thị trường trung Quốc nhằm đẩy mức doanh số lên khoảng 100.000 xe mỗi năm tại đây trước khi đầu tư hàng trăm triệu USD cho việc xây dựng một dây chuyền lắp ráp mới. “Toyota sẽ gắn kết với Trung Quốc, và chúng tôi chắc chắn sẽ khởi động việc sản xuất xe Lexus tại đây. Đây là điều không có gì phải nghi ngờ” – một lãnh đạo của Toyota phát biểu – “Tuy nhiên, chúng tôi cần phải giải quyết một số vấn đề trước khi tiến hành điều đó”. Người này yêu cầu được giấu tên bởi những quyết định trên chưa được hãng xe Nhật công bố chính thức ra bên ngoài.

Bản thân Toyota cũng không có ý định chia sẻ quyền kiểm soát thương hiệu Lexus tại Trung Quốc với một đối tác liên doanh như theo luật định (chính phủ Trung Quốc yêu cầu các hãng xe toàn cầu phải liên doanh với một đơn vị trong nước nếu muốn bán hàng tại đây).

Trước đây, các lãnh đạo cao cấp của Toyota đã từng mong muốn sẽ sản xuất Lexus tại Trung Quốc với sự tập trung ban đầu hướng tới các dòng sedan ES và RX. Tuy nhiên, kế hoạch này giờ đây sẽ bị hoãn lại ít nhất là tới 2018 do sự tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận