Toyota dùng robot tự lái chạy thử xe trước khi xuất xưởng

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Ứng dụng 27/03/2018 09:26

Toyota áp dụng robot tự lái trong quá trình kiểm tra xe nhằm cải thiện tính an toàn, độ chính xác và độ bền của xe trước khi xuất xưởng.

xedoisong_toyota_robot_kiemtraxe_4_wcwm
 

Mới đây, hãng Toyota vừa thông báo họ sẽ áp dụng robot vào quy trình kiểm tra xe cuối quá trình lắp ráp tại thị trường Bắc Mỹ, mà hãng gọi là công nghệ AV. Quy trình thử nghiệm mới này sẽ được áp dụng đầu tiên trên chiếc sedan Toyota Avalon mới được sản xuất tại Mỹ.

Như đã biết, ở cuối qui trình lắp ráp xe đều phải trải qua một công đoạn chạy thử xe trước khi vận chuyển tới đại lý và sẳn sàng đến tay khách hàng. Trong quá khứ, công đoạn này được thực hiện bởi các kỹ sư và kỹ thuật viên được giao nhiệm vụ đánh giá khi lái xe trong điều kiện thực tế (ổ gà, nước ngập, mưa...) tại đường thử thường hay trạm kiểm tra được bố trí gần nhà máy để kiểm tra các hệ thống đèn, còi, cảm biến, hệ thống cân bằng, hệ thống pin… nhằm cung cấp những thông tin phản hồi khi phát hiện khuyết điểm để khắc phục ngay sau đó.

Công đoạn kiểm tra này bởi con người được thực hiện hằng ngày, lặp đi lặp lại nhiều lần, trong nhiều tháng sẽ dẫn đến những sự sai sót do cơ chế “phản ứng có điều kiện” của con người tạo ra. Đó là lý do tại sao Toyota muốn sử dụng công nghệ robot trong quá trình đánh giá các loại xe mới được gọi là thử nghiệm độ bền đường thô.

xedoisong_toyota_robot_kiemtraxe_1_yony
 


Ông Randy Stephens, kỹ sư trưởng phụ trách sản phẩm Toyota Avalon cho biết: “Chúng tôi đã phát triển và cải tiến một hệ thống điều chỉnh, kiểm tra với công nghệ hiện tại để cho phép chiếc xe tự động điều hướng trong quá trình kiểm tra xe. Điều này không chỉ giúp các kỹ sư và kỹ thuật viên khỏi phải chịu đựng quá nhiều rắc rối, mà còn cung cấp một chu kỳ kiểm tra chính xác hơn. Hệ thống này đã được chứng minh trong quá trình phát triển của Avalon và chúng tôi sẽ sử dụng nó trong suốt chu trình phát triển xe Bắc Mỹ trong tương lai”.

Loại robot này được phát triển độc quyền và sử dụng bởi trung tâm R&D của Toyota tại Michigan. Loại robot này có thể điều khiển xe thay cho con người trong quá trình thử nghiệm với độ chính xác rất cao. Hiện tại, mỗi thử nghiệm chạy thử của robot chỉ kéo dài 30-40 phút và được giới hạn bởi dung tích nhiên liệu.

Bên cạnh lợi ích của độ chính xác cao, trong tương lai robot cũng cho phép nhóm thử nghiệm cho các chu kỳ dài hơn, hàng ngàn kilômét được thực hiện và giám sát bởi các kỹ sư và kỹ thuật viên trong một phòng điều khiển gần đó mà không cần phải có sự có mặt con người ở những điều kiện kiểm tra khắc nghiệt.

Được biết, hệ thống áp dụng robot có khả năng điều khiển xe trong quá trình kiểm tra này không liên quan đến kế hoạch phát triển xe tự lái trước đây của Toyota. Hiện tại, Toyota cũng đã dừng chương trình thử nghiệm xe tự lái của mình sau khi chiếc Volvo XC90 Uber gây tai nạn chết người tại Mỹ vào cuối tuần qua.

Ý kiến của bạn

Bình luận