Toyota đứng đầu về doanh số bán hàng toàn cầu trong 4 năm liên tiếp

01/02/2016 06:20

Toyota vẫn giữ được “ngôi vương” về doanh số bán hàng toàn cầu trong năm vừa qua với tổng cộng 10,151 triệu xe bán ra.

 

3601547_CV-Toyota-Global-Sales-1
 

 Và Toyota là công ty duy nhất vượt mốc 10 triệu trong năm 2015. Đây là năm thứ tư liên tiếp Toyota giữ vững được vị trí đứng đầu. Hai hãng xe xếp ở vị trí kế tiếp là Volkswagen AG với 9,93 triệu xe và General Motors với 9,8 triệu xe.

Vào thời điểm giữa năm 2015, Volkswagen đã vượt mặt Toyota về doanh số, nhưng tập đoàn của Đức đã rơi vào khủng hoảng sau vụ bê bối gian lận khí tải trên các động cơ diesel. Cuộc khủng hoảng này đã ảnh hưởng lớn đến doanh số của các thương hiệu thuộc VW và doanh số của họ bị sụt giảm nghiêm trọng.

Mặc dù là hãng đứng đầu về doanh số trên toàn cầu, nhưng năm vừa qua Toyota vẫn ghi nhận sự sụt giảm 0,8% so với năm ngoái. Trong năm 2014, Toyota đã bán được tổng cộng 10,23 triệu xe, trong khi Volkswagen AG bán được 10,14 triệu.

Ngược dòng lịch sử một chút thì trước khi Toyota lên nắm ngôi vương vào năm 2008, General Motors mới là ông trùm của ngành công nghiệp ô tô. GM đã liên tục đứng đầu về doanh số toàn cầu trong hơn 7 thập kỷ. Vào năm 2011, GM có giành lại được vị trí số 1, khi đất nước Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần nghiêm trọng. Nhưng cũng chỉ một năm sau đó là Toyota đã đưa mọi thứ về vị trí cũ.

Theo dự đoán của giới chuyên môn thì doanh số của Toyota vẫn sẽ tăng trưởng tốt trong vài năm tới khi Volswagen phải cần thời gian để xử lý cho xong vụ khủng hoảng mà chính họ đã tạo ra. Khoảng cách về doanh số giữa Toyota và Volkswagen sẽ còn được nới rộng trong vài năm nữa. Thêm vào đó, Toyota còn đang tìm cách cải thiện tình hình kinh doanh ở các thị trường mới nổi. Toyota sẽ mua nốt phần còn lại của thương hiệu Daihatsu để củng cố cho mục tiêu dài lâu đó.

Trong lĩnh vực xe hybrid thì Toyota cũng đang thu được những thành công nhất định. Mẫu Toyota Prius mới chắc chắn sẽ giúp mang về cho Toyota nhiều khách hàng hơn trong năm 2016. Ngoài ra thì kế hoạch cho tương lai của Toyota cũng đã rõ ràng với mẫu xe chạy nhiên liệu hydro Mirai, hiện đã bắt đầu sản xuất thương mại và bán ra thị trường. Có thể Mirai sẽ không thể tạo ra được sự bùng nổ về doanh số, tuy nhiên nó chứng minh một điều rằng Toyota có thể tạo ra được những mẫu xe chạy nhiên liệu hydro giá hợp lý để cho số đông mọi người, như cách mà họ đã làm với những mẫu xe hybrid đầu tiên vào cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước.

Ý kiến của bạn

Bình luận