Toyota đầu tư 1 tỷ USD nghiên cứu trí thông minh nhân tạo

Ứng dụng 09/11/2015 09:46

Hãng xe nổi tiếng Nhật Bản vừa tuyên bố thành lập Viện nghiên cứu Toyota (Toyota Research Institute - TRI) nhằm phát triển công nghệ trí thông minh nhân tạo ( AI)

 

Theo Toyota - nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, họ biết đâu là chìa khóa để biến việc di chuyển từ điểm A đến điểm B trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết: trí thông minh nhân tạo. Chính vì điều đó, hãng xe nổi tiếng Nhật Bản vừa tuyên bố thành lập Viện nghiên cứu Toyota (Toyota Research Institute - TRI) nhằm phát triển công nghệ trí thông minh nhân tạo ( AI) được dùng trong 2 lĩnh vực chính: ô tô tự hành và robot giúp việc nhà. Trong vòng 5 năm tới, Toyota dự kiến sẽ ‘bơm’ cho TRI 1 tỷ đô la, một con số không nhỏ. Được biết trụ sở của cơ quan này được đặt tại vị trí gần với Đại học Stanford ở California (Mỹ), trong khi một cơ sở khác tọa lạc gần Viện MIT tại Massachusetts.

Cách đây không lâu, Toyota cho biết sẽ viện trợ số tiền 50 triệu USD cho các trường đại học với mục đích tương tự. Tuy nhiên, tuyên bố rót một khoảng tiền ‘khủng’ cho dự án khiến tham vọng của công ty nâng lên một tầm cao mới.

Không những thế, người được bổ nhiệm vào vị trí Cố vấn kỹ thuật và CEO (Giám đốc điều hành) của TRI chính là tiến sĩ Gill Pratt - người đàn ông đứng sau chương trình Robotics Challenge của DARPA (Cơ quan Quản lý các dự án nghiên cứu cao cấp Bộ Quốc phòng Mỹ). Trong một thông cáo báo chí, Pratt cho biết mục tiêu ban đầu của công ty là làm giảm thiểu khả năng xảy ra các vụ tai nạn xe hơi, làm cho việc lái xe có thể được tiếp cận bởi hầu hết mọi người, đồng thời mang tính linh động đến với mọi nhà, đặc biệt đối với sự hỗ trợ của người cao tuổi"

Trước động thái nói trên, giới chuyên gia nhận định tầm nhìn của Toyota đối với xe hơi tự hành khác một chút so với Google và Uber. Thay vì theo đuổi phát triển xe hoàn toàn tự động, Toyota luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của con người trong việc lái xe, và nghiên cứu các hệ thống máy tính giúp cho chiếc xe an toàn hơn. "Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là làm sao để những chiếc xe hơi không phải là yếu tố phải chịu trách nhiệm trong các vụ tai nạn" Pratt cho biết. "Một chiếc xe không bao giờ là nguyên nhân trong một vụ tai nạn, không phụ thuộc vào kỹ năng của người lái, sẽ cho phép những người lớn tuổi có thể lái xe, đồng thời giúp ngăn chặn hàng triệu ca tử vong xảy ra có liên quan đến xe cộ mỗi năm trên thế giới."

Như đã nói từ ban đầu, đầu tư của Toyota không chỉ dành cho AI trên xe hơi mà còn cho robot hỗ trợ người cao tuổi. Dân số già đi nhanh chóng ở Nhật thật sự là một cuộc khủng hoảng đối với nguồn nhân lực, và Mỹ cũng đang phải đối mặt với vấn đề tương tự. Toyota đã phát triển robot giúp việc như một phương án cho khó khăn này trong nhiều năm nay, phải kể đến là chương trình Human Support Robot (HSR), hay nguyên mẫu robot hỗ trợ đi bộ và giúp người cao tuổi đi từ giường đến nhà vệ sinh.

Mặc dù không liên quan mấy đến xe hơi tự trị, song, cả hai lĩnh vực đều được phát triển dựa trên nền tảng của trí thông minh nhân tạo. Do đó, về mặt lý thuyết, Toyota đã nhìn thấy một mối liên kết. "Hãy thử nghĩ về việc sử dụng robot trong nhà, nó cũng giống như việc sử dụng các phương tiện giao thông khi chúng ta đi trên đường, thay vì vận chuyển hàng hoá hay con người ở ngoài trời, ở đây bạn di chuyển chúng trong nhà", Pratt giải thích. "Rất nhiều công nghệ cũng được áp dụng. Toyota cho rằng nên có một mối liên hệ mạnh mẽ giữa con người và máy móc".

Theo The Verge, hiện vẫn còn quá sớm để nghĩ đến việc một sản phẩm thương mại đến từ TRI sẽ được giới thiệu. Tại thời điểm này, Toyota cho biết nhiệm vụ chính của công ty là "thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và phát triển", giúp "thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu cơ bản và hình thành sản phẩm". Trước đó, nhà sản xuất xe hơi xứ hoa Anh Đào tuyên bố họ sẽ có một mẫu ô tô bán tự trị lăn bánh trên đường vào năm 2020, mặc dù một số ý kiến cho rằng thái độ thận trọng của công ty Nhật Bản sẽ khiến các đối thủ từ Thung lũng Silicon vượt mặt.

Ý kiến của bạn

Bình luận