Tổng thư ký Liên hiệp quốc chỉ trích sắc lệnh di trú của Trump

Xã hội 04/02/2017 09:54

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Washington hủy sắc lệnh về di trú đang gây nhiều tranh cãi

 

6_zqhm

Ông Antonio Guterres trước Hội đồng Bảo an LHQ ngày 10/01/2017 - REUTERS/Stephanie Keith

Ngày 1/2/2017, đến lượt tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Washington hủy sắc lệnh về di trú đang gây nhiều tranh cãi, vì theo ông, cấm người tị nạn vào Hoa Kỳ không là biện pháp hiệu quả ngăn cản quân khủng bố nhắm vào Mỹ, RFI đưa tin. 

Trước mắt, Donald Trump chưa lên tiếng sau tuyên bố của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc. Nhưng giữa tổng thống Mỹ và ông Antonio Guterres có mối quan hệ khá phức tạp. Trong buổi họp báo đầu tiên, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã không che giấu là ông chống đối sắc lệnh về nhập cư được tổng thống Hoa Kỳ ban hành tuần qua.

Theo ông Guterres, "đây hoàn toàn không phải là giải pháp tốt nhất để bảo vệ Hoa Kỳ hay bất kỳ một quốc gia nào, cho dù lo ngại về thách thức đối với an ninh của Mỹ là điều dễ hiểu".

Do vậy, theo tổng thư ký Liên hiệp quốc, sắc lệnh đó cần phải được hủy bỏ càng sớm càng tốt.

Một trong những điều khoản nằm trong sắc lệnh về di trú được tổng thống Trump ban hành hôm 27/1/2017 cấm vô hạn định người Syria nhập cảnh vào Mỹ. Lời lẽ trên đây của ông Guterres khiến mọi người nhớ lại trước đây ông từng là Cao ủy tị nạn Liên hiệp quốc trong 10 năm.

Trong buổi họp báo, ông Antonio Guterres nhấn mạnh, hiện thời người tị nạn Syria đang có những nhu cầu cấp bách, và ông hy vọng Mỹ nhanh chóng khởi động lại chương trình đón nhận người tị nạn mà không gạt bỏ Syria ra ngoài danh sách.

Tuy nhiên, tân tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã thận trọng trong lời lẽ phê bình chính quyền Trump, bởi Hoa Kỳ là quốc gia đóng góp tài chính nhiều nhất cho định chế đa quốc gia này và Washington đang dọa giảm khoản đóng góp của Mỹ cho Liên Hiệp Quốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận