Tổng thống Trump để ngỏ khả năng nối lại tập trận chung Mỹ - Hàn

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 19/06/2018 05:28

Tổng thống Trump cho biết quân đội Mỹ sẵn sàng tiến hành tập trận chung với Hàn Quốc nếu những cuộc đối thoại với Triều Tiên đổ vỡ.

 

trump_kgvj

Tổng thống Mỹ bên ngoài Nhà Trắng hôm 8/6. Ảnh: AFP.

"Ngừng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn trong thời gian diễn ra đàm phán là yêu cầu của tôi, vì hoạt động này rất tốn kém và tạo ra bầu không khí xấu trước hội nghị thượng đỉnh mang tính thiện chí. Tuy nhiên, những cuộc tập trận này có thể bắt đầu ngay lập tức nếu việc đối thoại đổ vỡ, điều tôi hy vọng sẽ không xảy ra", Yonhap dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter.

Tổng thống Mỹ công bố việc ngừng tập trận trong buổi họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hôm 12/6, đồng thời gọi hoạt động này là "động thái khiêu khích không phù hợp". Phát biểu của Trump đã làm nhiều quan chức Mỹ và Hàn Quốc bất ngờ, gây lo ngại cho các đồng minh, đặc biệt là phe bảo thủ tại Hàn Quốc, những người tin rằng tập trận chung Mỹ - Hàn là phương án răn đe chủ chốt nhằm vào Triều Tiên.

Seoul và Washington luôn khẳng định việc tập trận chung chỉ nhằm mục đích phòng thủ. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau đó thừa nhận hai nước cần tạm ngừng hoạt động quân sự chung nếu Bình Nhưỡng chân thành trong vấn đề phi hạt nhân hóa.

"Điều quan trọng nhất là loại bỏ căng thẳng quân sự và thế đối đầu giữa hai nước bằng cách thiết lập quan hệ Mỹ - Triều hoàn toàn mới. Đây là cách duy nhất để Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn và mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên", Tổng thống Moon phát biểu hồi tuần trước trong cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã huấn luyện chung trong nhiều năm, thường xuyên tập trận nhằm củng cố các kỹ năng như đổ bộ bờ biển, chống trả xâm lược và không kích nhằm vào Triều Tiên.

Bình Nhưỡng thường bày tỏ thái độ tức giận trước các cuộc tập trận chung, gọi đó là hành động khiêu khích. Năm ngoái, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản để đáp trả.

Ý kiến của bạn

Bình luận