Tổng thống Trump cảnh báo Harley-Davidson sẽ “kết thúc” nếu chuyển sản xuất khỏi Mỹ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Đánh giá 28/06/2018 07:25

Twitter của Tổng thống Mỹ đã bốn lần nhắc đến Harley-Davidson và cảnh báo thương hiệu mô-tô lâu đời này sẽ bị đánh thuế nặng nếu đưa sản xuất ra nước ngoài.

 

harleytrump1_1529994997237325643138_jpfi

 Tổng thống Donald Trump trong một hoạt động gặp gỡ hãng xe Harley-Davidson năm 2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi tiếng với slogan "làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" từ khi tranh cử và mục tiêu của ông là đem sản xuất về lại nước Mỹ. Đây cũng chính là nguồn cơn cho những cuộc chiến thương mại mà Mỹ đang đối mặt với Châu Âu hay Trung Quốc và ngay cả các đồng minh.

Ông Trump cũng nổi tiếng là người chơi xe với bộ sưu tập ôtô như bao tỷ phú khác, và trong một ngày 26/6 vừa qua, cái tên mà Tổng thống Mỹ nhắc tới chính là Harley-Davidson nhưng theo một hướng khác.

"Thật ngạc nhiên là Harley-Davidson trở thành công ty đầu tiên vẫy cờ trắng", Trump viết trên Twitter dòng trạng thái này khi nhắc đến thương hiệu mô-tô Mỹ đang xúc tiến các kế hoạch đẩy mạnh sản xuất ở nước ngoài. 

Ông chủ nhà trắng lập luận: "Đầu năm nay, Harley-Davidson cho biết họ sẽ chuyển nhiều hoạt động nhà máy tại thành phố Kansas sang Thái Lan. Đó là khoảng thời gian rất lâu trước khi thuế quan mới được công bố. Do đó họ chỉ sử dụng "Chiến tranh Thuế/Thương mại làm cái cớ".

Tổng thống Donald Trump đang đe dọa nâng thuế suất với ô tô từ Châu Âu từ 2,5% lên tới 25% và châu Âu chắc chắn sẽ áp dụng biện pháp trả đũa tương ứng với hàng Mỹ. Harley-Davidson hiện đang có cơ sở sản xuất tại Australia, Brazil, Ấn Độ và Thái Lan. Thương hiệu môtô Mỹ cho biết để tránh tăng chi phí từ các sắc thuế sẽ bị áp dụng về dài hạn, Harley-Davidson sẽ phải thực hiện kế hoạch chuyển công việc sản xuất sang các nước đã có sẵn nhà máy của hãng để sản xuất các lô xe xuất sang châu Âu.

Trong thông điệp cuối cùng mà ông Trump nhắc đến Harley-Davidson vào ngày 26/6, vị tổng thống thứ 48 của nước Mỹ nhấn mạnh: "Một chiếc Harley-Davidson sẽ không bao giờ được chế tạo ở nước khác - không bao giờ. Nếu họ chuyển ra nước ngoài, hãy xem, đó sẽ là khởi đầu cho sự kết thúc. Tinh hoa sẽ biến mất và họ sẽ bị đánh thuế như chưa từng bị trước đây!"

Thực tế không chỉ bị sức ép từ cuộc chiến thương mại mới đây giữa Mỹ và Châu Âu, Trung Quốc, Harley-Davidson cũng phải đối mặt với cuộc chiến thị phần từ các hãng mô-tô khác trên thế giới, nhất là ở những thị trường mới. Đó cũng là lý do mà hãng xe Mỹ đã chịu thay đổi, làm ra những chiếc xe có dung tích động cơ nhỏ và sản xuất ở nước ngoài. Tại triển lãm xe máy EICMA năm 2013, lần đầu tiên Harley Davidson đưa ra 2 mẫu mô-tô dung tích nhỏ dưới 1.000cc, đó là Street 500 và Street 750. Cả hai mẫu xe này nhắm tới phân khúc khách hàng trẻ trung lưu, thích Harley nhưng không nhiều tiền. Không lâu sau đó, hồi đầu năm 2014, Ấn Độ đã trở thành địa bàn xuất khẩu “văn hóa Mỹ” khi ra mắt Street 750 sản xuất tại chỗ với giá bán khoảng 7.000 USD (khoảng 147 triệu đồng). Nếu đẩy sản xuất sang Thái Lan nhiều hơn, Harley-Davidson cũng sẽ có lợi thế về thuế, nhân công và thị trường mới ở Châu Á Thái Bình Dương.

Ý kiến của bạn

Bình luận