Tổng thống Obama sẽ thăm Việt Nam vào tháng 5

Chính trị 16/02/2016 16:12

Phía Mỹ vừa chính thức xác nhận Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ công du Việt Nam vào tháng 5 tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận lời thăm Việt Nam từ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bên lề cuộc gặp cấp cao ASEAN - Mỹ diễn ra tại Sunnylands, California, Mỹ.

Tuyên bố chính thức nêu rõ: “Tổng thống Obama và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thảo luận về việc tiếp tục tăng cường quan hệ Việt - Mỹ trên những thành quả đã đạt được trong năm ngoái nhân dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa đôi bên. Các nhà lãnh đạo ghi nhận tầm quan trọng của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), an ninh hàng hải và nhân quyền trong việc thúc đẩy quan hệ song phương”.

Tổng thống Obama sẽ thăm Việt Nam vào tha
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Cấp cao Đông Á vào hôm 13/11/2014. Ảnh: AFP

Trước đó, tờ New York Times của Mỹ đã đề cập tới khả năng này trong bài báo hồi đầu năm. Theo đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có các chuyến công tác ở châu Á, hai chuyến đi châu Âu và một lần đến Mỹ Latin. Giữa những chuyến đi, ông Obama sẽ tranh thủ tham gia những chiến dịch tranh cử cùng các ứng viên của đảng Dân chủ và đón tiếp nguyên thủ nước ngoài đến Washington.

Trao đổi với Zing.vn về những thành tựu quan trọng trong năm kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius từng nhấn mạnh tầm quan tọng trong chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 7/2015 cũng như việc Việt Nam, Mỹ và các quốc gia khác kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Ted Osius cũng khẳng định quan hệ Việt – Mỹ có nhiều cơ hội để phát triển, đặc biệt qua các mối quan hệ nhân dân, giữa con người với nhau, cụ thể về hợp tác về giáo dục và thương mại. Việc tận dụng tốt các cơ hội này sẽ giúp quan hệ song phương vươn xa hơn nữa.

Ý kiến của bạn

Bình luận