Tổng thống Iran hối tiếc sâu sắc vì máy bay Ukraine bị bắn nhầm

Tác giả: Zing

saosaosaosaosao
12/01/2020 12:43

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 11/1 nói rằng Iran “hối tiếc sâu sắc” vì vụ máy bay Ukraine vô tình vị bắn hạ.

zarif_nbjm

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani bày tỏ trên Twitter rằng đây là "lỗi lầm không thể tha thứ".

"Cuộc điều tra nội bộ của Lực lượng Vũ trang đã kết luận rằng rất đáng tiếc, tên lửa bị bắn đi do lỗi của con người đã gây ra vụ rơi máy bay Ukraine kinh hoàng và cái chết của 176 người vô tội", ông nói. "Cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục để xác định và khởi tố bi kịch khủng khiếp và lỗi lầm không thể tha thứ này".

"Cộng hòa Hồi giáo Iran hối tiếc sâu sắc về sai lầm thảm khốc này", ông Rouhani viết trong một tweet khác. "Xin gửi tâm tư và lời cầu nguyện đến những gia đình đau thương. Tôi xin bày tỏ sự chia buồn sâu sắc".

Cùng ngày, chia sẻ trên Twitter, Ngoại trưởng Iran ngày nói thảm kịch rơi máy bay Ukraine xuất phát từ "lỗi con người" và "chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ".

"Một ngày buồn. Kết luận ban đầu từ cuộc điều tra nội bộ của Lực lượng Vũ trang: Lỗi của con người, trong lúc khủng hoảng do chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ gây ra, đã dẫn đến thảm kịch", ông nói. "Chúng tôi xin bày tỏ sự hối tiếc, xin lỗi và chia buồn sâu sắc đến người dân chúng ta, đến gia đình các nạn nhân và đến các quốc gia bị ảnh hưởng".

Chia sẻ của giới lãnh đạo Iran đưa ra ngay sau khi Iran hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran đưa tin nước này đã vô tình bắn hạ máy bay chở khách của Ukraine vì nhầm lẫn phi cơ là mục tiêu thù địch.

Thông cáo từ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết chiếc máy bay gặp nạn của Ukraine đã bay gần một cơ sở quân sự của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Thông cáo của IRGC cho biết những người chịu trách nhiệm về vụ việc sẽ được giao cho tòa án binh xử lý.

Chiếc Boeing 737-800, mang số hiệu PS752, của hãng Ukraine Interntional Airlines rơi không lâu sau khi cất cánh từ Tehran sáng 8/1, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 63 công dân Canada. Cho đến hôm 10/1, Iran vẫn phủ nhận việc bắn tên lửa làm rơi máy bay, cáo buộc chính phủ các nước phương Tây tiến hành "tâm lý chiến".

Iran ban đầu thông báo chiếc Boeing 737-800 gặp trục trặc kỹ thuật chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở thủ đô Tehran đi Kiev, Ukraine.

Ý kiến của bạn

Bình luận