Tổng giám đốc công ty đa cấp hầu tòa vì lừa 11.000 người

Đường dây nóng 19/07/2016 06:08

Hùng và đồng bọn đã lôi kéo gần 11.000 người tham gia đặt phòng tới nghỉ ở các khách sạn hạng sang hoặc khu Resort trên thế giới.

toipham
Lâm Phúc Hùng (áo đen) khi bị cơ quan chức năng khám xét nơi làm việc. Ảnh: An Ninh Thủ Đô.

Ngày 18/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Lâm Phúc Hùng (57 tuổi, ở quận Đống Đa) và đồng bọn ra xét xử về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, năm 2010, Hùng phát hiện một trang mạng ở nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử đa cấp, với gói sản phẩm nhằm lôi kéo khách hàng đặt phòng tới nghỉ ở các khách sạn hạng sang hoặc khu Resorts trên toàn thế giới với giá rẻ. Ông ta nảy sinh ý định làm theo.

Với sự giúp sức của 2 đồng phạm Phạm Hồng Thanh (49 tuổi, ở quận Đống Đa), Phạm Thị Thủy (43 tuổi, ở quận Ba Đình), bị cáo Hùng đã thành lập "Câu lạc bộ Du khách" và gia nhập hệ thống kinh doanh thương mại điện tử đa cấp kể trên.

Ba người họ sau đó sang Hong Kong gặp ông chủ hệ thống để tìm hiểu phương thức dụ dỗ, lôi kéo khách hàng tham gia.

Theo đó, mỗi người tham gia vào hệ thống sẽ được xếp vào một bàn du khách (gọi là "bàn vàng"). Khi lôi kéo đủ 15 người, ai giữ vị trí bàn trưởng sẽ được thưởng 1.000 USD vào ví điện tử. Họ đồng thời được chuyển tiếp lên một vị trí cao hơn - gọi là "bàn đỏ".

Hoạt động chui một thời gian, Hùng và đồng bọn ký hợp đồng môi giới và xúc tiến thương mại trực tiếp với chủ nhân trang mạng kinh doanh thương mại điện tử đa cấp ở nước ngoài, mục đích hợp thức hóa việc bán hàng của mình. Từ đó, Hùng thành lập Công ty cổ phần thương mại Diamond Holiday Việt Nam, ngồi ghế tổng giám đốc.

Tài liệu điều tra nêu rõ, việc kinh doanh đa cấp trên mạng Internet của Hùng và đồng bọn không có thật, không có gói dịch vụ đặt phòng ở nước ngoài như quảng cáo, nhưng ông này vẫn tích cực quảng bá thông tin không đúng sự thật, lừa bán các gói sản phẩm dịch vụ du lịch để chiếm đoạt tiền những người tham gia.

Trong thời gian hoạt động từ năm 2010-2011, Hùng và 8 đồng bọn bị cáo buộc đã chiếm đoạt khoảng 80 tỷ đồng của gần 11.000 bị hại. Số tiền này, họ đã chia nhau sử dụng hết.

Dự kiến phiên tòa xét xử Lâm Phúc Hùng và đồng bọn kéo dài 20 ngày.

Ý kiến của bạn

Bình luận