Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc: Vững vàng tiến ra biển lớn

Doanh nhân 01/05/2015 06:39

Tổng công ty Đảm bảo an toàn Hàng hải miền Bắc tiền thân là Ty Hoa Đăng ra đời trong những năm tháng xây dựng lại miền Bắc sau hòa bình và đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.


Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành với tiêu chí “An toàn – Uy tín – Chất lượng – Hiệu quả”, Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc luôn được đánh giá là một trong những đơn vị kinh tế mạnh của cả nước, có nền tảng cơ sở để tự tin trên con đường hội nhập và phát triển, thực hiện chức năng chính và xuyên suốt, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế biển, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế miền Bắc, đưa Việt Nam vươn ra biển lớn.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Tổng công ty

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Tổng công ty

Chú trọng công tác phát triển khoa học công nghệ 

Những năm qua, đặc biệt là 10 năm trở lại đây, Tổng công ty đã tập trung mọi nguồn lực của mình như: Con người, phương tiện máy móc thiết bị, nguồn vốn để duy trì chế độ thường xuyên cung cấp tín hiệu hỗ trợ hàng hải tốt nhất, thông tin an toàn hàng hải nhanh và chính xác nhất, độ sâu hàng hải trên các tuyến luồng đảm bảo yêu cầu.

Thời gian dài, Tổng công ty đã không để xảy ra một tai nạn hàng hải nào do lỗi của hệ thống báo hiệu hàng hải hay thông báo hàng hải gây ra, góp phần tích cực làm tăng trưởng lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Việt Nam. Đặc biệt, tập thể cán bộ, công nhân viên Tổng công ty đã khắc phục hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn nơi biển đảo để xây dựng thành công đèn biển Nam Yết trên Quần đảo Trường Sa, góp phần bảo vệ an ninh biển đảo cho Tổ quốc.

Để tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo an toàn lao động và thời gian, Tổng công ty đã tăng cường đầu tư ứng dụng tiến bộ KHKT. Điển hình là Dự án Lắp đặt hệ thống nhận dạng tự động (AIS) có khả năng giám sát hoạt động của báo hiệu hàng hải và các phương tiện thủy hoạt động trong khu vực các tuyến luồng Hải Phòng, Đà Nẵng, Hòn Gai – Cái Lân; trang bị nhiều thiết bị hiện đại phục vụ công tác khảo sát và hoa tiêu dẫn tàu như: Máy đo sâu hồi âm của hãng Reson (Đan Mạch), ODOM  HYDROGRAPHIC SYSTEM (Mỹ), hệ thống đo mực nước thủy triều thời gian thực, máy định vị vệ tinh DGPS của hãng TRIMBLE (Mỹ), phầm mềm khảo sát hàng hải HYPACK MAX… nhằm giảm sức lao động thủ công vất vả nặng nhọc mà số liệu đo đạc lại đạt độ chính xác cao, tự động hóa các khâu chủ yếu của quá trình khảo sát ra thông báo hàng hải.

Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại được nhập từ nước ngoài, Tổng công ty còn chủ trương phát động các phong trào thi đua rộng khắp nhằm phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao với kinh phí thấp nhất mà hiệu quả cao nhất. Ví dụ, như Tổng công ty đã sản xuất thành công hải đồ điện tử (ENC) tại các tuyến luồng do Tổng công ty quản lý. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế (S57) do Tổ chức Thủy đạc quốc tế (IHO) đưa ra. So với hải đồ giấy, ENC có khả năng cung cấp cho người đi biển thông tin đa dạng hơn rất nhiều và được cập nhật nhanh nhất. Đề tài nghiên cứu chế tạo chớp đồng bộ sử dụng tín hiệu định vị vệ tinh toàn cầu GPS để lắp đặt cho các báo hiệu nổi và các chập tiêu trên luồng đã được nghiệm thu đề tài cấp Bộ…

Xây dựng tập thể vững mạnh với mục tiêu phát triển bền vững

Hòa cùng xu thế của hội nhập quốc tế, Tổng công ty đã vươn dài cánh tay đến nhiều nước trên thế giới, có quan hệ hợp tác bền chặt trên nhiều lĩnh vực với các tổ chức quốc tế, từ đó nâng cao năng lực và mở rộng hơn nữa cơ hội hợp tác và phát triển.

Giai đoạn từ nay đến năm 2020, Tổng công ty sẽ tập trung đẩy mạnh việc thực hiện xã hội hóa những dự án có điều kiện thực hiện xã hội hóa, gồm: Xây dựng mới hoàn thiện các đèn biển cấp III và các đèn biển khu vực Trường Sa, bảo tồn các đèn biển có giá trị lịch sử; đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống báo hiệu, xây dựng mới các trạm quản lý luồng trên các luồng hàng hải còn lại; xây dựng các cơ sở sản xuất phụ trợ, phục vụ và điều hành sản xuất; đầu tư hoàn thiện các trang thiết bị phục vụ bảo đảm an toàn hàng hải theo nội dung đề án; đầu tư hoàn thiện môi trường an toàn hàng hải điện tử, cung cấp dịch vụ hỗ trợ hàng hải điện tử chất lượng cao cho người đi biển.

Phấn đấu đến năm 2030, Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Hiệp hội Báo hiệu Hàng hải Hải đăng quốc tế (IALA), Tổ chức Thủy đạc quốc tế (IHO) và Hiệp hội Hoa tiêu Hàng hải quốc tế (IMPA) về bảo đảm an toàn hàng hải; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động bảo đảm an toàn hàng hải, hỗ trợ tối đa về an toàn hàng hải cho tàu biển, các phương tiện thủy hoạt động trên vùng biển và tuyến luồng hàng hải.

Với những nỗ lực và cống hiến của Tổng công ty cho lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải nói riêng và với đất nước nói chung, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ GTVT đã tặng thưởng nhiều huân chương, cờ thi đua, bằng khen, giấy khen cho các tập thể và cá nhân của Tổng công ty trong nhiều năm liền. Đặc biệt, ngày 4/5/2010, Tổng công ty đã được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất và ngày 22/11/2011 được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là kết quả của những nỗ lực phấn đấu và cống hiến trong suốt thời gian dài của tập thể Ban lãnh đạo và CBCNV Tổng công ty, đồng thời là động lực để thúc đẩy và phát triển công tác bảo đảm an toàn hàng hải một cách bền vững trong giai đoạn mới.

60 năm là cả một chặng đường dài trong cuộc đời mỗi con người, nhưng đối với một Tổng công ty như Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc thì đó chỉ là một chặng trong cuộc hành trình. Bởi vậy, bất cứ lúc nào, CBCNV toàn Tổng công ty phải coi như mình đang ở điểm khởi đầu. Nhìn lại phía sau để thêm tự hào về truyền thống vẻ vang, trân trọng những gì mình đang có. Nhìn về phía trước để nỗ lực phấn đấu, làm rạng danh hơn cho ngành Bảo đảm an toàn Hàng hải và cho Tổ quốc. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp và vấn đề biển đảo đang làm một thực tế nổi cộm trong đời sống quốc tế, mỗi CBCNV của Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc cần phải giữ vững bản lĩnh chính trị, vững niềm tin vào Đảng, Nhà nước, vào Ban lãnh đạo Tổng công ty, cùng nhau đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, năng động và sáng tạo, đưa Tổng công ty theo kịp sự phát triển của thế giới và tiến xa hơn hơn nữa trên hành trình vươn ra biển lớn

Phúc Hiếu

Ý kiến của bạn

Bình luận