Tổ chức vận tải hành khách dịp Tết, Lễ hội xuân Đinh Dậu 2017

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 08/12/2016 14:28

Tổng cục ĐBVN, yêu cầu các đơn vị trong ngành làm tốt công tác bảo đảm ATGT, kế hoạch vận chuyển hành khách trong dịp Tết Dương lịch,Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Đinh Dậu năm 2017.

Bảo đảm ATGT cho người dân dịp Tết
Bảo đảm ATGT cho người dân dịp Tết, Lẽ hội Xuân Đinh Dậu 2017. (Ảnh minh họa)

Theo đó, yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB, Cục QLĐB cao tốc thực hiện công tác quản lý bảo trì đường bộ tăng cường công tác tuần đường, tuần kiểm và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ: Phát quang cây cỏ bên đường đảm bảo tầm nhìn, vá ổ gà, bù phụ lại lề đường, bổ sung, điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ bảo đảm rõ ràng, dễ nhận biết; đặc biệt quan tâm đến các tuyến có lưu lượng phương tiện qua lại lớn (QL1, QL14; QL51, QL5, QL18, QL20, ...), các tuyến đường có nhiều đèo dốc nguy hiểm có xe khách gường nằm lưu thông.

Đối với các tuyến đường cửa ngõ các thành phố lớn các Cục QLĐB phối hợp với Sở GTVT, CSGT xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông để các phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn. Đối với các bến phà, cầu phao phải sửa sang đường lên xuống đảm bảo thuận lợi, có kế hoạch huy động tối đa khả năng phương tiện, chất lượng tốt để đáp ứng yêu cầu vận chuyển khách và phương tiện, trang bị đầy đủ phao cứu sinh theo quy định, đảm bảo hoạt động thông suốt liên tục trong ngày với mục tiêu an toàn, thuận tiện, văn minh,  trật tự và vệ sinh sạch sẽ;

Cùng với đó, yêu cầu các nhà đầu tư BOT tăng cường lực lượng tại các Trạm thu phí, bảo đảm cho các phương tiện lưu thông qua Trạm thu phí thuận lợi, an toàn không để xảy ra ách tắc giao thông; không cấp phép thi công các công trình thiết yếu trên đường đang khai thác trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra các tuyến đường trọng yếu và tổ chức trực Tết đảm bảo giao thông, chuẩn bị đủ trang thiết bị vật tư và lực lượng ứng cứu khi sự cố xảy ra.

Cục QLXD đường bộ, Ban QLDA  chỉ đạo các đơn vị thi công trên các đoạn tuyến vừa khai thác vừa thi công phải bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt; trước khi nghỉ Tết phải thu dọn vật liệu, tập kết máy móc ra ngoài phạm vi mặt đường dành cho phương tiện lưu thông, bố trí lực lượng trực gác bảo đảm giao thông, bố trí báo hiệu đầy đủ, có đèn cảnh báo về ban đêm; những nơi chưa thi công xong hoặc đoạn tuyến dừng thi công phải hoàn trả mặt đường, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, không gây UTGT; những vị trí đầu mối giao thông quan trọng đến các thành phố lớn phải dừng thi công trong những ngày phục vụ Tết.

Lực lượng chức năng kiểm tra chặt chẽ các phương t
Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện vận tải hành khách. (Ảnh minh họa)

Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai và chỉ đạo các đơn vị bến xe, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn thành lập Ban chỉ đạo vận chuyển hành khách để phục vụ vận tải khách Tết tại địa phương. Rà soát, kiểm tra chất lượng phương tiện vận tải thuộc địa phương quản lý và triển khai xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách trên cơ sở dự báo lưu lượng khách trên các tuyến cố định. Có kế hoạch huy động phương tiện chuyển tải khách đối với các xe bị xử lý vi phạm vì chở khách quá số lượng cho phép trên địa bàn địa phương. Thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại các bến xe để người dân liên hệ, phản ánh khi cần thiết.

Bố trí cán bộ trực để cấp phù hiệu xe chạy tuyến cố định cho phương tiện tham gia giải toả khách theo đúng quy định và giải quyết những công việc cần thiết khác. Tăng cường công tác theo dõi, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình để quản lý hoặc kịp thời xử lý đối với các phương tiện có vi phạm về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục và thời giam làm việc trong ngày.

Lập kế hoạch huy động phương tiện báo cáo UBND tỉnh cho phép huy động số phương tiện không kinh doanh vận tải đưa đón cán bộ, học sinh, tăng tần suất chạy xe cho các doanh nghiệp, hợp tác xã theo đúng quy định để giải toả khách tại các bến xe khi cần thiết, yêu cầu các đơn vị vận tải đăng ký tham gia giải toả khách có kế hoạch kê khai giá, in và phát hành vé theo quy định. Phối hợp với Sở Tài chính, Cục thuế kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận chuyển và đảm bảo thu giá cước theo đúng quy định. Xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng lượng hành khách tăng cao đột biến để tăng giá cước mức cao để chèn ép khách. Lực lượng TTGT phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tại bến xe để tiến hành kiểm tra phương tiện, người lái ngay tại các bến xe; kiên quyết không cho xuất bến đối với những phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, không đáp ứng đầy đủ điều kiện vận tải; những xe không bố trí đủ lái xe hoặc lái xe có sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ xây dựng kế hoạch vận tải bảo đảm đáp ứng kịp thời khi nhu cầu đi lại tăng cao, giải tỏa hành khách và hạn chế tối thiểu UTGT. Các phương tiện đưa ra phục vụ vận chuyển hành khách phải được kiểm tra đảm bảo an toàn kỹ thuật, vệ sinh sạch sẽ và được kiểm định đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Phải bố trí đủ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và đảm bảo việc thực hiện nghiêm quy định về thời gian lái xe, thời gian làm việc của lái xe trong ngày. Bố trí cán bộ trực để cấp lệnh vận chuyển cho phương tiện theo đúng quy định và giải quyết những công việc cần thiết khác. Tiếp tục tuyên truyền giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe ôtô, quán triệt cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe về ý thức phục vụ hành khách; không chở quá tải; không thu giá cao hơn giá doanh nghiệp đã kê khai, niêm yết và in trên vé; nghiêm cấm vận chuyển các loại hàng hóa bị cấm, có dấu hiệu hàng giả, buôn lậu và gian lân thương mại, ma túy và động vật quý hiếm; thực hiện nghiêm quy định cấm vận chuyển pháo.

Siết chặt ATGT, kiểm tra nồng độ cồn người điều kh
Siết chặt ATGT, kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. (Ảnh nguồn Internet)

Các tuyến vận tải hành khách có từ 2 đơn vị vận tải trở lên cùng khai thác phải có sự phân công cụ thể giữa các đơn vị về kế hoạch giải toả khách và báo cáo Sở GTVT hai đầu tuyến. Đối với những tuyến lệch chiều trước hoặc sau Tết phải được giải quyết theo nguyên tắc: Khách đông thuộc đầu nào thì các đơn vị vận tải thuộc đầu đó phải chủ động bố trí xe để vận chuyển, giải tỏa khách. Trường hợp khách tăng đột xuất vượt khả năng của đơn vị vận tải thì phải báo cáo ngay về Ban chỉ đạo hoặc Sở GTVT để có kế hoạch bố trí xe tham gia giải toả khách kịp thời.  Phải có kế hoạch bố trí phương tiện dự phòng để chuyển tải khách từ những xe bị xử lý hạ tải, xe có sự cố kỹ thuật, tai nạn . . . trong trường hợp không có xe chuyển tải kịp thời, Ban chỉ đạo tại địa phương (nơi chuyển tải) huy động phương tiện của đơn vị khác để chuyển tiếp khách, đơn vị vận tải có xe bị chuyển tải phải thanh toán toàn bộ chi phí có liên quan đến việc huy động phương tiện để chuyển tải khách.

Các đơn vị vận tải hành khách bằng xe buýt chạy trên các tuyến nội, ngoại thành phố, thị xã, các tuyến lân cận cần có kế hoạch tăng cường chuyến lượt trong những ngày, giờ cao điểm trên các tuyến; chuẩn bị sẵn sàng  phương tiện và lái xe để thực hiện lệnh điều xe giải tỏa khách của Ban chỉ đạo địa phương khi có yêu cầu. Kế hoạch vận tải phải được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại các bến xe.

Chỉ đạo các đơn vị khai thác bến xe khách trên địa bàn trang trí lại đảm bảo hình thức đẹp, cảnh quan môi trường sạch sẽ. Chủ động phối hợp với Sở GTVT địa phương xây dựng kế hoạch huy động, điều động phương tiện để giải toả hành khách và chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải trên từng tuyến để tổ chức giải toả khách kịp thời. Trường hợp ứ đọng khách, bến xe phải báo cáo Ban chỉ đạo địa phương để có phương án huy động xe giải toả. Phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn đảm bảo trật tự, an ninh và có phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện ra, vào đón, trả khách hợp lý đảm bảo trật tự ATGT trong và xung quanh khu vực bến xe.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện và người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định liên quan đến an toàn hoạt động vận tải tại bến xe. Nội dung kiểm tra phương tiện cần chú trọng vào các điều kiện về bảo đảm an toàn kỹ thuật, chất lượng phương tiện vận tải mà đơn vị vận tải đã đăng ký; người điều khiển phương tiện phải có GPLX còn hiệu lực, phù hợp với loại xe điều khiển; có đủ số lái xe để thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc của lái xe và đặc biệt là đảm bảo lái xe không sử dụng rượu, bia trước khi cho xe xuất bến. Tổ chức nhiều hình thức và địa điểm bán vé, có kế hoạch bán vé trước cho các doanh nghiệp, trường học và hành khách đi xe có nhu cầu. Bến xe có trách nhiệm bố trí vị trí trả khách cho những xe tăng cường giải toả khách và ưu tiên cho xe được xếp khách hoặc xác nhận Lệnh vận chuyển để xe quay về.

Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của lực lượng TTGT đường bộ phải phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra phương tiện vận chuyển hành khách bảo đảm an toàn kỹ thuật, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải thực hiện nghiêm quy định về thời gian làm việc trong ngày. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT, CSQL hành chính về trật tự xã hội để giữ gìn TTATGT; ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định trong hoạt vận tải, đặc biệt chú trọng đến việc kiểm tra và xử lý hành vi vận chuyển vật liệu gây nổ, chất gây cháy, hàng cấm trên phương tiện vận chuyển khách. Chỉ dẫn phân luồng giao thông, giảm thiểu tối đa sự cố UTGT; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm lòng, lề đường; các hành vi vi phạm các quy định tại bến xe khách.

Vụ Vận tải, các Cục QLĐB, Cục QLXD đường bộ và Cục QLĐB cao tốc triển khai và thực hiện tốt kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Có trách nhiệm phối hợp với các Sở GTVT trong việc xây dựng kế hoạch về tổ chức thực hiện, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức phục vụ Tết đồng thời tổng hợp số liệu báo cáo theo quy định. Bố trí cán bộ trực để tiếp nhận thông tin, đề xuất với lãnh đạo Tổng cục để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh; tổng hợp số liệu báo cáo Bộ GTVT theo quy định.

Ý kiến của bạn

Bình luận