Tình người sau lũ

Xã hội 27/09/2017 06:40

Sau trận lũ quét, sạt lở đất kinh hoàng vào đầu tháng 8 khiến nhiều người mất toàn bộ nhà cửa, tài sản, mảnh đất Mù Cang Chải (Yên Bái) và Mường La (Sơn La) đang dần trở lại nhịp sống bình thường. Trong cơn hoạn nạn, tình người với người lại ấm áp hơn bao giờ hết.

 

DSC02061
Tổng biên tập Tạp chí GTVT Trịnh Ngọc Hoàn tặng quà cho các em học sinh vùng lũ tại xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái

Nước mắt người ở lại

Cuối tháng 8 vừa qua, chúng tôi về huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng ngày 3/8. Vẫn còn đó cảnh hoang tàn, đổ nát với những đoạn đường bị chia cắt do đất đá sạt lở, những cây cầu vào bản bị đứt gãy, những ngôi nhà tốc mái, bức tường đổ sụp và cả ngôi trường không còn nguyên vẹn trước thềm năm học mới.

Đâu đó vẫn còn những khóe mắt đỏ hoe trong cảnh vợ tìm chồng, bố tìm con, anh chị em chờ tin từ lực lượng cứu nạn cứu hộ đang tìm người thân của họ trong lớp đất đá, cây củi, tường ngói ngổn ngang kia. Vượt qua những đoạn đường đèo dốc của thị trấn Mù Cang Chải, chúng tôi tới được xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải, nơi bắt nguồn của trận lũ quét ấy và cũng là nơi đang phải “gồng mình” khắc phục hậu quả của trận lũ lịch sử này.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà có nhiều “vết thương” chưa kịp lành sau trận lũ là nét mệt mỏi trên gương mặt anh Giàng A Mùa (sinh năm 1982) cùng người thân sau chuỗi ngày tìm kiếm đứa con trai bị mất tích do lũ cuốn khi đi chăn trâu. 

Nhớ lại giây phút định mệnh ấy, dù đã cố lấy lại sự bình tĩnh nhưng rồi anh Mùa vẫn không thể ngăn nổi những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt sạm đen.

Khẽ lấy vạt áo dính đầy bụi đất để lau nước mắt trên khuôn mặt hốc hác, anh Mùa kể: “Trước hôm xảy ra lũ ống, thằng Hứ cùng 3 đứa cháu dắt trâu lên đỉnh núi gần nhà chăn thả. Lúc đi, trời còn quang đãng nên không ai nghĩ sẽ có mưa to, lũ cuốn. Đến tối trời trút mưa nhanh, đường rừng núi mù mịt khó đi, 5 anh em chúng nó phải ngủ lại lán trên núi qua đêm.Sáng hôm sau, thấy mưa to và xuất hiện lũ quét, gia đình lên gọi các cháu về thì toàn bộ lán, trâu và người không còn ở đó nữa. Mọi người tỏa đi tìm thì chỉ thấy cháu Giàng A Tào, là con của người em trai ngồi núp trong bụi cây, quần áo rách tả tơi, người đầy thương tích, run rẩy dưới những hạt mưa vẫn đang xối xả. Tào đang khóc nghẹn không thành tiếng, gương mặt sợ hãi. Khi chúng tôi gặng hỏi thì cháu nói toàn bộ 4 anh em ngủ cùng tối hôm đó đã bị lũ cuốn trôi".

Chia sẻ với chúng tôi về những mất mát của gia đình anh Giàng A Mùa, cô giáo Nguyễn Thị Kim Oanh - Quyền Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tiểu học và THCS Kim Nọi cho biết: “Trong trận lũ vừa qua có 4 em là học sinh của Trường bị lũ cuốn, trong đó có con trai của anh Mùa. Hôm đó, các em đi chăn trâu và ở lại trên các chòi, lũ về ban đêm nên các em trở tay không kịp. Đến thời điểm này lực lượng cứu hộ mới tìm được 01 em, còn 3 em vẫn đang mất tích”.

“Ngay sau khi trận lũ đi qua, ngoài việc xoa dịu nỗi đau đối với các gia đình có con em gặp nạn thì bản thân chính quyền địa phương cũng như Nhà trường đã nỗ lực hết mình trong công tác khắc phục, sữa chữa trường lớp nhằm giúp hơn 300 học sinh vượt qua khó khăn, yên tâm tới trường trong năm học mới này”, cô Oanh tâm sự.

Gieo mầm ước mơ tại "rốn lũ" Mường La

Tại huyện Mường La nơi cơn lũ quét lịch sử tràn qua vào đầu tháng 8, ngoài tổn hại về người, huyện Mường La còn chịu thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất, đặc biệt là hệ thống cơ sở vật chất của ngành Giáo dục. Lũ quét làm sập đổ hoàn toàn Trường Tiểu học Nậm Păm và một số điểm trường lẻ.

Các trường THCS Nậm Păm, Mầm non Nậm Păm bị sạt lở, sập đổ tường, sân trường bị phá hỏng. Các đơn vị trường ở các xã Chiềng Công, Ít Ong, Chiềng Lao, Chiềng San, Chiềng Muôn, Chiềng Ân cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận lũ. Bên cạnh đó, đường đến trường của nhiều học sinh ở các thôn bản bị hư hỏng, sạt lở nặng nề.

Chuẩn bị cho năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường La đã huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên của Ngành cùng với nhân dân sở tại khắc phục hậu quả sau lũ, đồng thời cử cán bộ, giáo viên tới các thôn, bản bị ảnh hưởng vận động học sinh đến trường... Hiện các trường đã có thể tổ chức khai giảng năm học mới theo đúng kế hoạch.

Để phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo tất cả học sinh được đến trường, được học đầy đủ chương trình năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường La đã tạm thời dãn lớp đối với Trường Tiểu học Nậm Păm về học tại các điểm lẻ. 61 học sinh Trường Mầm non Nậm Păm ở điểm trường bản Piệng bị lũ cuốn trôi học tạm tại Nhà văn hóa bản Piệng.

Ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch UBND huyện Mường La cho biết: Để đảm bảo kế hoạch khai giảng năm học mới, huyện đã chỉ đạo các trường học khẩn trương khắc phục cơ sở vật chất trường, lớp và các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công 19 phòng học lắp ghép tại các điểm trường trung tâm và điểm bản. Đối với sách vở, đồ dùng học tập, huyện đã vận động các nhà tài trợ giúp đỡ và vận chuyển đến các trường, điểm trường.

San sẻ với đồng bào vùng lũ

Trong suốt hành trình hơn 300km từ Hà Nội đến với bà con vùng lũ Mường La hay Mù Cang Chải, chúng tôi bắt gặp rất nhiều đoàn xe gắn dòng chữ thân thương như: “Chia sẻ với đồng bào vùng lũ”, “Hãy san sẻ với Tây Bắc”, “Đoàn từ thiện đến với bà con vùng lũ quét”... hối hả về với bà con vùng chịu thiên tai.

Ngọn lửa tình người không chỉ được thắp sáng ở ngay nơi lũ dữ đi qua. Trên khắp mọi miền đất nước, bao trái tim đều hướng về Mường La, Mù Cang Chải, chung tay sẻ chia với những người dân đang phải hứng chịu hậu quả nặng nề. Nhiều bộ, ngành đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt. Nhiều đoàn công tác xã hội, đoàn thiện nguyện nghe tiếng gọi của tình đồng bào đã lên đường thăm hỏi, hỗ trợ bà con vượt lên mất mát. 

Những tấm lòng cứ thế nối dài như để rút ngắn lại nỗi đau mà bà con vùng cao đang phải gánh chịu. Chính trong vùng “rốn lũ” ấy, chúng tôi còn bắt gặp hình ảnh “lá rách ít đùm lá rách nhiều” của chính bà con nơi đây khi cùng san sẻ chỗ ở cho những gia đình đã bị lũ đánh sập nhà, nhường cơm xẻ áo qua những ngày khó khăn.

Một cây làm chẳng nên non, nhưng mỗi người ủng hộ một chút, từ những hiện vật như quần áo, những tấm chăn ấm áp, đến sự ủng hộ bằng tiền, cứ thế tình người trong hoạn nạn được nhân lên

Mau chóng đánh giá tác động môi trường

Theo tìm hiểu, hai huyện Mù Cang Chải và Mường La ở sát nhau. Cả hai đang bị tác động mạnh mẽ bởi việc xây dựng thủy điện, chặt phá rừng. Tại Mù Cang Chải có các nhà máy thủy điện như: Mường Kim, Hồ Bốn, Khao Mang Thượng, Khao Mang… Tại Mường La có tới hơn 20 dự án nhà máy thủy điện.Việc làm đường phục vụ dự án, chặt phá rừng đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết cấu đất, núi và là một nguyên nhân lớn dẫn đến lũ quét. Một nguyên nhân khác là do yếu tố khách quan, nguyên nhân từ nhiều trận mưa kéo dài trước đó dẫn đến nền đất, núi “no nước”. Trận mưa lớn kéo dài đêm mùng 02, rạng sáng 3/8 đã làm nước lũ cuốn theo đất đá gây ra những thiệt hại lớn cho hai huyện.Theo nhiều chuyên gia, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương cần mau chóng có đánh giá tác động môi trường chung về vấn đề khai thác thủy điện để mau chóng có chính sách hợp lý, ứng phó với hiện tượng thời tiết cực đoan và tác động từ chính bàn tay con người.

Ý kiến của bạn

Bình luận