Tính đồng bộ của thương hiệu trong kinh doanh nhượng quyền

Khoa học - Công nghệ 09/09/2013 14:59

TS. Nguyễn Văn Điệp Trường Đại học GTVT Người phản biện: PGS. TS. Vũ Trọng Tích


Tóm tắt: Khi tham gia thị trường nhượng quyền thương hiệu, người bán franchise gặp phải nhiều khó khăn nhất định, một trong những khó khăn đó là khó kiểm soát hoạt động của người mua franchise, điều đó không những không mang lại hiệu quả cho người mua franchise (vì họ không tuân thủ quy định nghiêm ngặt của chủ thương hiệu nên sản phẩm bán không chạy) mà còn ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của người bán. Để tăng trưởng số lượng người mua franchise, chủ thương hiệu phải tạo ra sự đồng bộ trong hệ thống các cửa hàng bán sản phẩm của mình, qua đó sẽ kiểm soát được quá trình kinh doanh của người mua franchise, bên cạnh đó chuẩn bị những công việc cần thiết cho việc bán franchise là rất quan trọng, nó sẽ giúp cho chủ thương hiệu thực hiện trôi chảy mọi công việc và có được nhiều thành công hơn.

Abstract: When to time the market franchise, franchise sellers encounter certain difficulties, one of the difficulties that is difficult to control the operation of the franchisee, it is not only effective for the buyer franchise (because they do not comply with the strict regulations of the brand, the products are sold not running) but also affect the brand reputation of the seller. To grow the amount of the franchisees, the franchisor must create consistency in the system stores sell their products, which will control the business of the franchisee, besides preparing the work required for the sale of the franchise is very important, it will help brand owners to perform smoothly all the work and have been more successful.

Ba năm gần đây, thị trường kinh doanh nhượng quyền thương hiệu trên thế giới đã có những bướt đột phá cả về sản lượng và doanh thu, hình thức kinh doanh này đang mới mẻ ở Việt Nam, đang là lĩnh vực tiềm năng trong tầm ngắm của nhiều người. Một số thương hiệu nổi tiếng của thế giới đã thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua hình thức kinh doanh này, gà rán KFC, Pizza hut, bánh ngọt Paris Baguette, lẩu nướng Nhật bản BBQ, lẩu băng chuyền KICHI – KICHI là những thương hiệu tiên phong đặt chân vào thị trường Hà Nội và TP. HCM, họ đã có những thành công đáng khâm phục, số lượng cửa hàng gia tăng rất nhanh (KFC là chuỗi Fastfood đến Việt Nam sớm nhất và cũng là công ty có nhiều cửa hàng nhất với 130 cửa hàng, Pizza Hut hiện có 26 cửa hàng, Lẩu băng chuyền KICHI – KICHI 11 cửa hàng ở Hà Nội và 13 cửa hàng ở TP. HCM, Lotteria – thương hiệu của Nhật Bản đã có 11 cửa hàng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại TP. HCM vào tháng 2/2013. Doanh nghiệp Việt Nam thực hiện việc bán franchise như Phở 24, cà fê Trung Nguyên,… cũng đã khẳng định được vị thế của mình, số lượng cửa hàng tăng nhanh và có mặt ở hầu hết các thành phố lớn. Tuy nhiên, các thương hiệu của thế giới thâm nhập thị trường bài bản hơn, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn, liệu họ có bí quyết gì đặc biệt hay không. Câu hỏi làm thế nào để doanh nghiệp bán franchise thành công đang được nhiều người quan tâm và trăn trở.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 8/2013

Bia muc luc

Ý kiến của bạn

Bình luận