Tìm hiểu máy quét laser của Audi A8,bộ phận quan trọng của xe tự lái

Tác giả: xedoisong

saosaosaosaosao
Ứng dụng 02/03/2018 15:20

Theo Audi, công nghệ máy quét laser và cảm biến radar đóng vai trò như “đôi mắt” và “đôi tai” của một chiếc xe tự lái thông minh.

xedoisong_laseraudia8_h1_iowh
 

Trước đó, hãng xe Audi đã phát triển và áp dụng khả năng tự lái cho chiếc Audi A8, đây cũng là hệ thống tự lái đầu tiên trên thế giới đạt cấp độ SAE 3 của một chiếc xe thương mại. Khả năng tự lái trên chiếc Audi A8 có tên “Audi AI traffic jam pilot”, với khả năng tự lái trong điều kiện giao thông ùn tắc và khi chạy chậm ở tốc độ dưới 60 km/h. 

Theo nhà sản xuất, khả năng tự lái này sẽ không thể thành công nếu thiếu công nghệ máy quét laser và cảm biến radar, đóng vai trò là “đôi mắt” và “đôi tai” của xe tự lái. Trong đó, phát triển thành công máy quyét laser đóng vai trò quyết định sự đột phá của Audi so với các hãng khác.

Ông Daniel Reitzig, kỹ sư cơ khí, “cha đẻ” của hai công nghệ máy quét laser và radar phía trước của chiếc Audi A8 nói: “Lần đầu tiên tôi và các đồng sự đã gặp rất khó khăn khi được yêu cầu phát triển công nghệ giúp tài xế đưa tay ra khỏi vô-lăng, ở đây là xe tự lái. Là một kỹ sư cơ khí, tôi luôn có một đạo đức nghề nghiệp nhất định và tôi cố gắng hết khả năng để có được sản phẩm tốt nhất có thể. Và cuối cùng, tôi và các đồng nghiệp đã thực hiện được."

xedoisong_laseraudia8_h2_pdoe
 


Máy quét laser được đặt gọn trong khe tản nhiệt, gần cản trước của xe, phát ra các xung ánh sáng đặc biệt có thể phát hiện, đo lường các đối tượng phía trước như chiều cao, tốc độ thậm chí trong bóng tối.

Ngoài ra, máy quét laser trên Audi A8 có thể quay ống kính một góc 145 độ và khoảng phát hiện khoảng 80 mét. Nhờ đó giúp xe phát hiện sớm các chướng ngại vật như xe, người đi đường và do đó giúp bảo vệ người lái xe.

Trước khi được trang bị trên xe thương mai, máy quyét laser này phải trải qua một loạt các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm và trong xe để đảm bảo hoạt động hoàn hảo trong suốt cuộc đời của chiếc xe. 

Audi A8 là chiếc xe thương mai đầu tiên có khả năng tự lái ở cấp độ 3 (SAE 3). Audi đã cho thế giới thấy, khả năng tự lái hoàn toàn cấp độ 5 (SAE 5) trên xe hơi chỉ còn là vấn đề thời gian mà Audi là một trong những nhà sản xuất áp dụng cho dòng xe thương mại của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận