|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 06/07/2020, 07:04

Tìm được giải pháp xử lý lún đường đầu cầu

Tạp chí GTVT - Sàn giảm tải trên hệ móng cọc là một giải hữu hiệu xử lý nền đất yếu của đường đầu cầu.

57-62
Bố trí chung của ½ mô hình hình học

Sàn giảm tải trên hệ móng cọc là một giải pháp phổ biến trong xử lý nền đất yếu của đường đầu cầu. Hiện nay, trong tính toán sàn giảm tải chỉ xét đến các tải trọng tác dụng trực tiếp lên bè cọc mà chưa xét đến các tải trọng nằm ngoài phạm vi bè cọc cũng như ảnh hưởng của các công trình lân cận và sự chênh lún giữa bè cọc với đất nền dưới đáy bè. Bài báo tiến hành mô phỏng sàn giảm tải trong hai trường hợp có xét và không xét đến tương tác của đất nền - bè cọc ứng với các tổ hợp khác nhau của khoảng cách cọc, số lượng cọc và trạng thái đất nền, đồng thời xét đến ảnh hưởng các các tải trọng và công trình lân cận nằm ngoài phạm vi bè cọc như mố cầu, nền đường đắp đầu cầu bằng phân tích 3D solid để nghiên cứu sự làm việc đồng thời của đất nền, cọc và bè cọc trong sàn giảm tải. Ứng xử chảy dẻo của đất nền tuân theo mô hình Mohr-Coulomb. Kết quả phân tích cho thấy, sự làm việc của sàn giảm tải chịu ảnh hưởng đáng kể của các tải trọng và công trình lân cận cũng như loại đất nền dưới đáy bè.

Sàn giảm tải là hệ móng cọc - đất nền làm việc rất phức tạp, các thành phần chịu lực chính trong hệ làm việc đồng thời và có tương tác qua lại lẫn nhau. Sự thay đổi về độ cứng của bất cứ thành phần nào cũng sẽ dẫn đến thay đổi trạng thái ứng suất, biến dạng của cả hệ. Sàn giảm tải không chỉ chịu tác động của các tải trọng tác dụng trực tiếp lên bè cọc mà còn chịu tác động của các tải trọng và công trình lân cận như mố cầu, nền đường đắp đầu cầu. Do đó, khi tính toán sàn giảm tải cần xem xét đến sự tương tác giữa các thành phần khác nhau trong hệ cũng như ảnh hưởng của các công trình lân cận.Nội dung bài báo tập trung vào việc nghiên cứu sự làm việc đồng thời của đất nền, cọc và bè cọc trong sàn giảm tải thông qua việc xét đến tương tác qua lại giữa các thành phần trong hệ cũng như ảnh hưởng của các tải trọng và công trình lân cận bằng cách sử dụng phân tích 3D solid trong phần mềm Abaqus. 

 Đây cũng là nội dung công trình nghiên cứu của TS. LÊ BÁ KHÁNH; KS. TRẦN MINH AN,  Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Nội dung bài khoa học tại đây.

Bình luận

Tin nên đọc

Lộ thiết kế cầu Vĩnh Tuy 2 đầu tư hơn 2.500 tỷ sắp khởi công

Lộ thiết kế cầu Vĩnh Tuy 2 đầu tư hơn 2.500 tỷ sắp khởi công

29/06/2020 - 08:51

Tổng mức đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 là hơn 2.500 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách TP.Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án 2020 - 2022.

 7 giải pháp loại chất thải rắn 'tấn công' môi trường Việt Nam

7 giải pháp loại chất thải rắn "tấn công" môi trường Việt Nam

29/06/2020 - 06:04

Cùng với sự phát triển KT-XH, phát sinh chất thải rắn (CTR) ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng, trở thành vấn đề nan giải đối với môi trường.

Dán thẻ ETC đi thông không dừng từ Lạng Sơn đến Bình Định

Dán thẻ ETC đi thông không dừng từ Lạng Sơn đến Bình Định

29/06/2020 - 06:01

Với việc dán thẻ ETC, chủ phương tiện có thể thanh toán liên thông tại tất cả các trạm thu phí tự động không dừng từ Lạng Sơn đến Bình Định.

Quảng Ninh: CSGT xử lý nghiêm vi phạm, tai nạn giao thông giảm mạnh

Quảng Ninh: CSGT xử lý nghiêm vi phạm, tai nạn giao thông giảm mạnh

26/06/2020 - 14:10

Đội CSGT số 2 Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CA tỉnh Quảng Ninh xử lý 10.430 phương tiện vi phạm trật tự ATGT trong tháng tổng kiểm soát phương tiện.

Cùng chuyên mục

Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT

Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT

18/01/2021 - 15:30

Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng Bộ GTVT giai đoạn 2021-2025".

Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội

Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội

23/12/2020 - 10:45

Có thể thấy rõ hai đặc thù của CMCN 4.0 trong hoạt động của Liên hợp thư viện: số hoá và tăng cường tính liên kết trên nền tảng chia sẻ.

Tiếp tục khẳng định vai trò của KH&CN trong phát triển KT-XH miền núi

Tiếp tục khẳng định vai trò của KH&CN trong phát triển KT-XH miền núi

23/12/2020 - 10:38

Cần có cơ chế tăng cường liên kết giữa bốn nhà nhằm trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, chuyển giao KH&CN và tiêu thụ sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển sản phẩm từ dược liệu

Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển sản phẩm từ dược liệu

23/12/2020 - 10:36

Vừa qua đã diễn ra Diễn đàn công nghiệp lần thứ IV “Phát triển sản phẩm chăm sóc sức khoẻ từ nguồn dược liệu Việt Nam: Từ nghiên cứu đến ứng dụng”.

Thúc đẩy năng suất doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng đổi mới KH&CN

Thúc đẩy năng suất doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng đổi mới KH&CN

23/12/2020 - 06:10

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công; có giải pháp giúp doanh nghiệp và người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Đề xuất tải trọng cắm biển cho công trình cầu giao thông tại Việt Nam

Đề xuất tải trọng cắm biển cho công trình cầu giao thông tại Việt Nam

22/12/2020 - 09:20

Bài báo trình bày đề xuất về các dạng hoạt tải xe và phương pháp sử dụng cho công tác phân tích, đánh giá, cắm biển tải trọng công trình cầu.

“Gỡ bài toán” khó cho phát triển và thương mại hóa công nghệ

“Gỡ bài toán” khó cho phát triển và thương mại hóa công nghệ

22/12/2020 - 09:07

Vừa qua, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tổ chức tọa đàm “Phát triển và thương mại hóa công nghệ ở Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam”.

Nông nghiệp công nghệ cao trong xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0

Nông nghiệp công nghệ cao trong xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0

16/12/2020 - 16:37

Nhiều xu hướng công nghệ được đưa ra tại Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa cho nông nghiệp công nghệ cao”.

Chiến lược Việt Nam và Úc về hợp tác phát triển Công nghiệp 4.0

Chiến lược Việt Nam và Úc về hợp tác phát triển Công nghiệp 4.0

14/12/2020 - 13:38

Ngày 11/12/2020 tại Hà Nội diễn ra Tọa đàm Chiến lược Việt Nam - Úc trực tuyến về hợp tác phát triển Công nghiệp 4.0.

KHCN và đổi mới sáng tạo với các mục tiêu phát triển bền vững

KHCN và đổi mới sáng tạo với các mục tiêu phát triển bền vững

09/12/2020 - 06:21

KHCN và đổi mới sáng tạo có vai trò ngày càng quan trọng đối với các doanh nghiệp, tạo đột phá trong sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông