Tiểu sử của tân Chủ tịch UBND TP.HCM

Chính trị 11/12/2015 16:52

Đúng 10h25, theo đoàn thư ký, với 80/83 phiếu của đại biểu (85,1% trên tổng số 94 đại biểu HĐND TP HCM) ông Nguyễn Thành Phong - Phó Bí thư Thành ủy TP HCM đã được bầu làm Chủ tịch UBND TP HCM nhiệm kỳ 2011-2016.

Tiểu sử của Tân chủ tịch UBND TP.HCM
Ông Nguyễn Thành Phong. 

Ông Nguyễn Thành Phong, 53 tuổi, quê Bến Tre là người gắn với công tác thanh niên, sinh viên từ rất sớm.  

Năm 1975, khi mới 13 tuổi ông đã tham gia Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre và sau đó là công tác Đoàn tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Bến Tre.

Gắn bó với sinh viên và phong trào Đoàn TNCS

Vào Đại học Kinh tế TP HCM, ông tiếp tục tham gia công tác Đoàn với vị trí Ủy viên Thường vụ Đoàn Khoa, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Trường. Tốt nghiệp năm 1985, ông được giữ lại làm giảng viên và giữ cương vị Bí thư Đoàn trường và là Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP HCM, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đây cũng là thời gian ông lấy học vị Tiến sĩ kinh tế phát triển.

Dù làm công tác giảng dạy chuyên môn, quá trình gắn bó với công tác đoàn, hội sinh viên của ông hầu như không lúc nào ngắt quãng. Sau 10 năm ở ĐH Kinh tế TP HCM, năm 1995, tại Đại hội thành lập Hội sinh viên Việt Nam TP HCM, ông được bầu làm Chủ tịch. Và sau đó làm Phó bí thư Thường trực Thành Đoàn.

Bốn năm sau, ông Phong làm Bí thư Thành Đoàn TP HCM kiêm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP HCM.

Từ 2004 đến 2006 ông làm Bí thư Trung ương Đoàn phụ trách phía Nam rồi Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đến cuối 2006 ông mới quay về TP HCM làm Bí thư Quận ủy Quận 2.

Trong thời gian làm Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP HCM, ông đã ra quyết định tổ chức chương trình Mùa hè xanh.

Nhắc lại chương trình này ông Phong chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ: "Khi tôi chuyển từ ĐH Kinh tế TP HCM về làm Chủ tịch Hội Sinh viên TP HCM, chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè cũng hết nhiệm vụ do TP đã hoàn thành việc xóa mù chữ. Nhưng tình nguyện đã trở thành nhu cầu của một bộ phận sinh viên lúc ấy".

Ông Phong nhận thấy rằng nếu đi suốt một tháng mà chỉ có việc ôn tập, dạy chữ cũng phí, trong khi thực tế nhiều sinh viên bạn sau giờ lên lớp còn cùng người dân làm được nhiều việc khác. Được giao phụ trách hè, ông ngồi lại với anh em để tìm ra phương thức hoạt động mới, Mùa hè xanh chính thức ra đời và ra quân lần đầu năm 1997.

Sau những năm đầu diễn ra tại TP HCM, năm 2000 lãnh đạo TP cho phép mở rộng đến hai tỉnh Bến Tre, Trà Vinh; rồi 2001 đi lên mặt trận Tây Nguyên, sau đó là các tỉnh miền Trung. Đến nay thì sang cả các nước láng giềng.

Người con trưởng thành trở về TP HCM

Sau thời gian dài làm công tác thanh niên, sinh viên, cuối năm 2006 ông Phong được điều động chuyển sang công tác Đảng với chức vụ Bí thư Quận ủy Quận 2, TP HCM, sau đó năm 2009, ông chuyển đi làm Phó bí thư Tỉnh ủy rồi Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre.

Tháng 3/2015, ông Phong quay trở về TP HCM làm Phó bí thư Thành ủy.  

Phát biểu tại buổi công bố quyết định ông Phong quay về làm Phó bí thư Thành ủy, ông Tô Huy Rứa, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, nói rằng, ông Phong tuy không sinh ra ở TP HCM nhưng với TP, tân Phó bí thư như "người con đi công tác lâu trở về". 

Sau 6 năm, ông Nguyễn Thành Phong lại trở về với trọng trách mới ở nơi mà ông nói rằng bản thân đã được chăm sóc, đào tạo, rèn luyện từ những ngày chập chững ban đầu trong sự nghiệp. Ông Phong hứa với Bộ Chính trị, Ban bí thư, Ban chấp hành Đảng bộ TP... sẽ không ngừng nỗ lực, rèn luyện, khiêm tốn học tập, toàn tâm, toàn ý thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

“Trong quá trình công tác, rất mong các đồng chí hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ, chỉ ra những hạn chế để tạo điều kiện cho tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần công sức nhỏ của mình cùng với Ban chấp hành Đảng bộ TP thực hiện tốt nhiệm chính trị, xây dựng TP ngày càng văn minh, hiện đại và nghĩa tình”, ông Phong nói.  

Ngay tại kỳ họp thứ 20 của HĐND TP HCM khóa XIII đang diễn ra, các đại biểu đã bày tỏ sự kỳ vọng vào ông Phong và thế hệ lãnh đạo mới của TP.

Đại biểu Nguyễn Tấn Tài, người từng công tác ở Thành Đoàn TP HCM đánh giá, tình hình sắp tới sẽ có sự chuyển động rất nhanh, một thành phố năng động như TP HCM sẽ phải có những chính sách phù hợp.

"Điều này yêu cầu những lãnh đạo mới phải đưa ra chính sách phù hợp, đưa TP HCM phát triển hơn so với thế hệ lãnh đạo trước và giữ cho thành phố mang tên Bác ở vị trí đi đầu cả nước", ông Tài nói.

Hai tháng trước, trả lời Zing.vn tại Đại hội Đảng bộ TP HCM, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đánh giá cao năng lực ông Phong qua thời gian ông gắn bó và cống hiến cho TP HCM.

"Tôi cùng anh Phong và anh Tất Thành Cang đã gắn bó với TP HCM, tuy không thân thuộc từng con đường góc phố, nhưng cũng không thể nói là xa lạ", nguyên Chủ tịch nước nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận