Tiếp tục tháo dỡ cầu Đúc trăm tuổi dù dân phản đối

Ý kiến 17/12/2015 05:37

Từ 16/12, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An tiếp tục thực hiện tháo dỡ cầu Đúc có niên đại hàng trăm năm tuổi.

Chiều 15/12, tại buổi họp báo liên quan đến cầu Đúc trăm tuổi ở Tân An, ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND TP Tân An (Long An) cho biết, năm 2007 Tỉnh ủy Long An đã có chủ trương quy hoạch chỉnh trang đô thị và mở rộng TP Tân An. Trong đó có việc xây dựng lại cầu Đúc.

Cuối tháng 10/2014, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này phê duyệt dự án xây dựng cầu Đúc Tân An với quy mô 2 làn xe 4,5 m và 2 làn bộ hành 2,25 m, dài 94 m. Dự án dự kiến khởi công vào giữa năm 2015 và hoàn thành vào 2 năm sau.

Tuy nhiên, ngày 25/10, khi đơn vị trúng thầu tháo dỡ cầu đã gặp phải phản đối của người dân vì họ cho rằng đây là cây cầu có giá trị lịch sử.

Long An- Tiếp tục tháo dỡ cầu Đúc trăm t
Cầu Đúc Tân An bắc qua sông Bảo Định (phường 1, Tân An). Ảnh: An Tân.

Ngày 3/11, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo UBND TP Tân An dừng thi công để thẩm định lại toàn bộ cây cầu.

Theo ông Hồ Xuân Ba - Trưởng phòng kỹ thuật công ty Cổ phần tư vấn thiết kế Toàn Cầu, đơn vị được thuê để giám định cho biết, cầu Đúc Tân An có thể khai thác được với tải trọng xe 8 tấn. Tuy nhiên một số bộ phận kết cấu cầu có hiện tượng xuống cấp. Để đảm bảo khai thác cây cầu này cần phải sửa chữa ngay.

Trả lời báo chí vì sao ko kiểm định trước rồi mới tháo dỡ và việc tháo dỡ có ảnh hưởng đến giao thông trong dịp hay không, ông Hùng thừa nhận với tư cách là chủ đầu tư, UBND TP Tân An đã vội vàng khi quyết định các phương án thi công.

"Thành phố đã có thiếu sót vì nghĩ đây chỉ là việc đơn giản như các công trình khác nên chỉ thông tin ở đơn vị truyền thông cấp thành phố mà không thông báo rộng rãi hơn", ông Hùng nói.

Về vấn đề các hộ kinh doanh quanh khu vực cầu bị ảnh hưởng sau khi cây cầu bị rào chắn, ngăn cảnh lưu thông, ông Hùng cho biết đã chỉ đạo ngành thuế xem xét lại việc giảm thuế cho các hộ kinh doanh này.

Để theo kịp sự phát triển, tránh bị nút thắt cổ chai như cầu Đúc cũ và nhằm đảm bảo giao thông, phòng cháy chữa cháy cho chợ Tân An, TP sẽ tiếp tục tiến hành xây dựng lại cầu Đúc Tân An theo chủ trương của UBND tỉnh.

Cầu đúc mới dự kiến sẽ có vốn đầu tư hơn 45 tỷ, không hạn chế tải trọng, dài 90 m rộng 11 m với 2 làn xe. Việc tháo dỡ cầu sẽ tiếp tục được thực hiện từ 16/12.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Văn Cảnh – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An cũng thừa nhận UBND TP Tân An đã có thiếu sót khi cho tiến hành tháo dỡ trước khi kiểm định lại toàn bộ cây cầu. "Sở Giao thông Vận tải Long An cũng xin nhận khuyết điểm vì đã thiếu tổ chức kiểm tra, góp ý thường xuyên cho chủ đầu tư trong công trình này", ông Cảnh thẳn thắn.

Ý kiến của bạn

Bình luận