Tiếp tục kéo giảm toàn diện TNGT

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 02/10/2018 10:09

Trong 8 tháng đầu năm, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ và đường sắt. Tuy nhiên, với nỗ lực của các cơ quan chức năng, tình hình TTATGT vẫn phát huy hiệu quả tích cực, TNGT tiếp tục được kéo giảm toàn diện.

 

DSC00357_1
 

8 tháng đầu năm, công tác đảm bảo TTATGT đã được triển khai quyết liệt và toàn diện. Tình hình TTATGT tiếp tục có chuyển biến tích cực, giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định.

Tuy TNGT đã tiếp tục được kéo giảm từ 5 đến 10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, số người chết do TNGT chỉ đạt mức giảm 1,03%. Trong 8 tháng qua, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã liên tiếp xảy ra, chủ yếu trên đường bộ và đường sắt, gây tâm lý bất an trong dư luận xã hội.

Trước những diễn biến phức tạp của TNGT, Ủy ban ATGT Quốc gia đã chủ động nắm bắt tình hình để tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT, đặc biệt là trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão và ứng phó với những đột biến về TTATGT; phối hợp với các cơ quan thành viên xây dựng dự thảo Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ 2/9 và triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT tháng cao điểm ATGT.

Bước vào tháng 9 - tháng cao điểm ATGT, cũng là thời điểm diễn ra kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh, tình hình TTATGT có nhiều diễn biến phức tạp. Nắm bắt tình hình thực tiễn, Bộ GTVT, Bộ Công an, ban ATGT các địa phương đã tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 1038/CĐ-TTg ngày 13/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT trong thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh và khai giảng năm học mới 2018 - 2019.

DSC_2773
 


Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng CSGT đã bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát, bảo đảm TTATGT; tổ chức điều tiết, hướng dẫn giao thông, phòng ngừa tai nạn, UTGT, phòng chống tội phạm đua xe trái phép. Lực lượng TTGT cũng tăng cường biện pháp kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi xuất bến.

Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định:  “Mặc dù nhu cầu đi lại và mật độ phương tiện giao thông tăng cao trong 3 ngày nghỉ lễ nhưng hoạt động vận tải và bảo đảm TTATGT trên toàn quốc được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. TNGT giảm cả 3 tiêu chí và không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng”.

Cũng theo ông Thái, trong 3 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh, đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia đã tiếp nhận và xử lý 98 cuộc gọi và tin nhắn phản ánh của người dân. Các thông tin phản ánh chủ yếu về tình trạng vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô mà chủ yếu là tình trạng chở quá số lượng, nhồi nhét hành khách, tăng giá vé trái quy định và tình trạng ùn ứ giao thông tại khu vực cửa ngõ trên địa bàn TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh trong ngày đầu và ngày cuối của dịp nghỉ lễ và trên một số tuyến quốc lộ do mật độ phương tiện giao thông tăng cao hoặc do sự cố, TNGT.

Sau khi nhận được thông tin qua đường dây nóng, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT, Bộ Công an, các địa phương yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung thông tin được phản ánh.

Cũng theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân xảy ra TNGT hiện nay xuất phát từ các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện như: Chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm; chạy quá tốc độ, thiếu quan sát, đi sai phần đường, làn đường, vi phạm quy định nồng độ cồn, không bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện...

 

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 8 tháng đầu năm toàn quốc đã xảy ra 11.782 vụ TNGT, làm chết 5.366 người, bị thương 9.200 người; so với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 993 vụ (-7,77%), số người chết giảm 56 người (-1,03%) và số người bị thương giảm 1.334 người (-12,66%).Trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, toàn quốc xảy ra 83 vụ, làm chết 46 người, bị thương 53 người; so với cùng kỳ năm 2017 tăng 9 vụ, giảm 12 người chết và giảm 3 người bị thương.

Ý kiến của bạn

Bình luận