Tiếp tục chống thất thoát, lãng phí trong việc bảo trì sửa chữa đường bộ

An toàn giao thông 06/11/2014 09:21

Tại cuộc họp thường kỳ Quý III/2014 và triển khai nhiệm vụ Quý IV của Hội đồng Quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương vào chiều nay (5/11), Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ bảo trì đường bộ TW yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN tiếp tục chống thất thoát, lãng phí trong việc bảo trì sửa chữa đường bộ.


“Cùng với đó, toàn bộ việc sữa chữa bảo trì đường bộ phải tổ chức đấu thầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phải quy định trách nhiệm các Cục trưởng đối với vấn đề bảo trì sửa chữa này” – Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp thường kỳ sơ kết hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương Quý III và tháng 10 năm 2014

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp thường kỳ sơ kết hoạt
động của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương Quý III và tháng 10 năm 2014

Phải đánh giá được hiệu quả của việc ra đời Quỹ BTĐB

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ (BTĐB) Trung ương tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp để hoàn chỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm Quý III và tháng 10 năm 2014 cũng như kế hoạch triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2014. Trong đó, phải tập trung làm rõ được các số liệu liên quan. Đây là điều ra quan trọng. “Quốc hội, các Bộ, ngành và nhân dân đều rất quan tâm đến việc thu phí bảo trì đường bộ này có hiệu quả không? Có thất thất thoát lãng phí không? Chất lượng bảo trì như thế nào?” – Bộ trưởng nói.

Trên cơ sở kết luận của Kiểm toán Nhà nước về Quỹ BTĐB năm 2013, Bộ trưởng giao cho Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo khắc phục những tồn tại, yếu kém của Quỹ; đồng thời thành lập Đoàn kiểm tra số tiền đã hỗ trợ cho các địa phương để báo cáo kết quả cho Kiểm toán Nhà nước và gửi báo cáo này cho các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.

Đối với công việc trong năm 2015, Bộ trưởng lưu ý báo cáo tại Hội nghị tổng kết 2 năm hoạt động Quỹ BTĐB Trung ương sẽ diễn ra trong thời gian tới phải đánh giá được hiệu quả việc ra đời của Quỹ. Quỹ được thành lập thì có khác gì so với trước đây. Số liệu đưa ra phải khẳng định được hàng năm bảo trì bao nhiêu km đường, sữa chữa được bao nhiêu cầu, bao nhiều đường, xóa được bao nhiêu điểm đen giao thông…Cùng với đó, phải làm rõ được việc giảm thu; chế tài xử phạt nếu không nộp phí; tiếp tục xem xét lại việc phân chia 35%.

10 tháng thu phí ô tô qua đăng kiểm trên 3.893 tỷ đồng

Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ Quý III, tháng 10 và triển khai nhiệm vụ Quý IV của Quỹ BTĐB, ông Lê Hoàng Minh – Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB Trung ương cho biết: Hội đồng Quỹ BTĐB Trung ương giao kế hoạch thu phí ô tô qua đăng kiểm năm 2014 là trên 4.601 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/10/2014, tổng số thu phí qua 114 trạm đăng kiểm trên cả nước là 3.893,825 tỷ đồng, đạt 84,6% so với kế hoạch năm 2014. Riêng Quý III, tổng thu được 1.177,018 tỷ đồng, tương đương với 25,58% kế hoạch thu năm 2014.

Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB Trung ương Lê Hoàng Minh báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ Quý III và tháng 10/2014 của Quỹ

Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB Trung ương Lê Hoàng Minh
báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ Quý III và tháng 10/2014 của Quỹ

Trên cơ sở số lượng xe của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đăng ký, Quỹ BTĐB Trung ương đã giao kế hoạch thu phí quốc lộ toàn quốc năm 2014 là 25,407 tỷ đồng và được hoàn thành từ tháng 7 năm nay.

Đối với việc thu phí các loại xe mô tô, xe gắn máy để hòa nguồn thu của các Quỹ bảo trì đường bộ địa phương, đến hết quý III có 62/63 địa phương trong cả nước đã ban hành mức thu phí xe máy. Tuy nhiên, công tác tổ chức thu phí đường bộ đối với mô tô ở các địa phương còn gặp khó khăn, số phí thu được thấp.

Về kết quả sử dụng nguồn vốn Quỹ BTĐB Trung ương, ông Minh cho rằng, đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên đã bảo trì 120 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 19.520km đường với tổng kế hoạch chi là 722.935 tỷ đồng. Sửa chữa định kỳ đã hoàn thành toàn bộ các công trình chuyển tiếp từ năm 2013 sang năm 2014, giải ngân đạt 85% so với khối lượng đã thực hiện. Đối với các công trình làm mới, căn cứ kế hoạch chi của Hội đồng Quỹ BTĐB Trung ương, Tổng cục Đường bộ VN hoàn thành công tác phê duyệt toàn bộ các dự án.

“Đến hết 30/9, các Quỹ địa phương hoàn thành công tác xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí 35% từ nguồn Quỹ BTĐB Trung ương và báo cáo cụ thể Quỹ BTĐB Trung ương. Hiện tại, các Quỹ BTĐB địa phương đang triển khai công tác phê duyệt và tổ chức thi công” – Ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, dự kiến vào Quý I sang năm, Quỹ BTĐB Trung ương sẽ tổ chức Hội nghị Tổng kết 02 năm triển khai hoạt động của Quỹ BTĐB nhằm rút kinh nghiệm, dần từng bước khắc phục những nhược điểm và phát huy những ưu điểm đạt được sau 02 năm thực hiện; tiếp thu ý kiến của các đại biểu để tiếp tục tổng hợp và kiến nghị Chính phủ, các cơ quan liên quan xem xét điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Quỹ BTĐB để dần hoàn thiện được thể chế quản lý của Quỹ.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận