Thụy Điển lần đầu giới thiệu máy bay cảnh báo sớm mới

Sản phẩm 09/12/2019 12:31

Tập đoàn quốc phòng Saab của Thụy Điển lần đầu tiên mang máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không GlobalEye giới thiệu tại Triển lãm Hàng không Dubai 2019 ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).


Thuy-Dien-lan-dau-gioi-thieu-may-bay-canh-bao-som-
Máy bay GlobalEye tại triển lãm. Ảnh: Global Flight.
 

Lần xuất hiện này diễn ra chỉ gần 3 tháng kể từ khi Saab công bố những hình ảnh bay thử nghiệm đầu tiên của chiếc GlobalEye này sau khi được tích hợp các trang thiết bị đi kèm.

Giám đốc phụ trách bộ phận giải pháp radar của Saab, ông Lars Tossman, cho biết triển lãm lần này là một sự kiện quan trọng để nhà sản xuất quảng bá GlobalEye tới các khách hàng trên thế giới.

GlobalEye là dự án được Không quân UAE đặt hàng Saab vào tháng 11-2015 với số lượng 3 chiếc trị giá khoảng 1,3 tỷ USD. Dự kiến, đầu năm 2020, máy bay đầu tiên sẽ được bàn giao cho lực lượng này.

Được cải biên từ máy bay phản lực cá nhân loại Global 6000 của Bombardier - vốn được biết tới vì độ tin cậy và khả năng hoạt động liên tục thời gian dài, cả 3 chiếc GlobalEye của UAE đã được lắp ráp xong và đang trong các quá trình thử nghiệm khác nhau.

So với các máy bay cùng phân khúc hiện tại, GlobalEye được trang bị hệ thống radar với tầm hoạt động rộng hơn và khỏe hơn gấp nhiều lần mang tên Erieye ER (450km). Ngoài ra, GlobalEye còn được trang bị hàng loạt các hệ thống tác chiến điện tử, cảm biến hiện đại để thực hiện các nhiệm vụ trên không, trên biển và trên đất liền.

Bên cạnh việc cung cấp máy bay cho UAE, Saab còn hy vọng sản phẩm của mình sẽ là ứng viên thay thế cho phi đội máy bay Boeing E-3A của NATO trong khoảng thời gian năm 2035.

Ý kiến của bạn

Bình luận