Thuốc lá nung nóng gây hại đến sức khoẻ người sử dụng

Xã hội 23/12/2021 15:56

Mặc dù được quảng cáo ít gây hại hơn thuốc lá truyền thống nhưng theo một số nghiên cứu mới đây, thuốc lá nung nóng chứa nhiều chất hoá học có hại.


khoi-iqos-anh-huong-nguoi-xung-quanh-khong
Ảnh minh hoạ

Thực tế hiện nay, hầu hết các nghiên cứu về ảnh hưởng sức khoẻ của thuốc lá nung nóng đều được tài trợ từ các nhà sản xuất sản phẩm. Các nhà sản xuất đang nghiên cứu các sản phẩm của chính họ hoặc của đối thủ cạnh tranh để khi gặp phải xung đột lợi ích thì những nghiên cứu này sẽ được đưa ra, có thể làm sai lệch các phát hiện và diễn giải.

Các nghiên cứu được tài trợ từ các nhà sản xuất này thường kết luận rằng, so với thuốc lá truyền thống, các sản phẩm thuốc lá nung nóng gây hại ít hơn đến sức khoẻ người sử dụng trực tiếp và những người hấp thụ gián tiếp xung quanh.

Một số nghiên cứu độc lập phát hiện ra rằng, khói từ các sản phẩm thuốc lá nung nóng có chứa các hợp chất độc hại bao gồm chất gây ung thư, mặc dù một số trong số này ở mức độ giảm rõ rệt so với khói sinh ra từ thuốc lá truyền thống.

Tại Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã hỗ trợ nghiên cứu và phát hiện các hợp chất có hại và có khả năng gây hại trong khói của các sản phẩm thuốc lá nung nóng.

FDA phát hiện ra rằng khói sinh ra, từ thuốc lá nung nóng IQOS có chứa một số hóa chất có thể gây ung thư ở mức độ cao hơn khói thuốc lá thông thường. Sản phẩm còn chứa 15 hóa chất khác có thể gây độc cho gen và thêm 20 hợp chất khác có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mặc dù được quảng cáo là sản phẩm giúp hỗ trợ cai thuốc lá, an toàn hơn thuốc lá truyền thông nhưng có nghiên cứu đã chỉ ra, khói của sản phẩm thuốc lá nung nóng có chứa mức độ nicotin gần với mức độ có trong khói thuốc lá thông thường.

Ý kiến của bạn

Bình luận