Thuốc lá nung nóng có gây hại cho phổi không?

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 21/12/2020 11:01

Thuốc lá nung nóng được quảng bá là sản phẩm tối ưu cho nhưng người hút thuốc lá với sự an toàn, ít độc hại nhưng sự thật có phải như vậy?


9668330-6691137-Cell_damage_Australian_researchers
Thuốc lá nung nóng không an toàn như những lời quảng bá (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Một số tập đoàn thuốc lá trên thế giới hiện nay đang tăng cường giới thiệu thuốc lá nung nóng là loại sản phẩm thuốc lá mới, với đặc tính là chỉ làm nóng ở nhiệt độ đủ cao để sinh ra các hạt khói, làn khói cho người hút thuốc hít vào thông qua một thiết bị điện tử. Thiết bị điện tử bao gồm bộ phận gia nhiệt làm nóng, điếu thuốc (hay đầu cắm) được sử dụng cùng nhau. Tuy nhiên, theo các cơ quan y tế, thuốc lá làm nóng tạo ra chất khí độc hại, có nhiều chất độc giống như trong khói thuốc lá truyền thống.

PGS Lương Ngọc Khuê – Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá cho biết các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới có chứa các chất độc hại, gây bệnh tật, tử vong, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người hút và người xung quanh, gây ra các tác hại về xã hội, kinh tế, môi trường. Bản chất sản phẩm này vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine. Các tác động có hại đến sức khỏe con người và các hệ lụy xã hội do sử dụng các loại sản phẩm thuốc lá làm nóng (chủ động và phơi nhiễm với khói thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) gây ra không thấp hơn so với thuốc lá điếu thông thường.

Tuy thuốc lá nung nóng được nung ở nhiệt độ thấp hơn, nhưng vẫn tạo ra một số hóa chất được xếp vào nhóm gây ung thư (acrolein, volatile organic chemicals, acetaldehyde, carbon monoxide, polycyclic aromatic hydrocarbons, heavy metals, formaldehyde...) tương tự như trong khói thuốc lá.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy thuốc lá nung nóng vẫn có thể dẫn đến tổn thương phổi nhiều như thuốc lá truyền thống. Khi những người hút thuốc chuyển từ thuốc lá truyền thống sang thuốc lá nung nóng, các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về sự cải thiện chức năng phổi hoặc giảm viêm có thể báo hiệu tổn thương mạch máu do thuốc lá. Trong khi đó, các công ty thuốc lá vẫn đang ngày đêm tung ra chiến dịch quảng bá thuốc lá nung nóng không độc hại như thuốc lá truyền thống và là một giải pháp giảm thiểu, cai thuốc lá truyền thống. 

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy mặc dù thuốc lá nung nống có thể có hàm lượng chất độc hại thấp hơn thuốc lá truyền thồng, nhưng nó vẫn có thể khiến người dùng tiếp xúc với các chất độc hại khác ở mức độ cao hơn. Tương tự như vậy, thuốc lá nung nóng có thể khiến người dùng có nguy cơ mắc một số bệnh thấp hơn nhưng nguy cơ mắc những bệnh khác lại cao hơn.

Một nghiên cứu khác liên quan đến tác hại của thuốc lá nung nóng nhấn mạnh thực tế cho thấy ít hóa chất độc hại hơn không có nghĩa là mức độ nguy hại thấp hơn khi mọi người sử dụng sản phẩm này và tuyên bố giảm phơi nhiễm của các nhà sản xuất bị hiểu nhầm là tuyên bố giảm tác hại.

Ý kiến của bạn

Bình luận